Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/11: Hình thành xu hướng vận động mới

(ĐTCK) VN-Index hoàn toàn vượt ra khỏi khoảng biến động hẹp kéo dài 5 phiên liên tiếp vừa qua. Thanh khoản cũng có sự đồng thuận với xu hướng khi khôi phục về mức bình quân 20 phiên gần nhất. Như vậy, biến động của điểm số và thanh khoản đều cho thấy dấu hiệu của một phiên “bứt phá” để hình thành xu hướng vận động mới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng dạng “Long White Candle” xuất hiện giúp VN-Index vượt lên trên ngưỡng cản 680-681 điểm và thoát khỏi xu hướng điều chỉnh kéo dài từ ngày 20/10 đến nay. Diễn biến này đã mở ra cơ hội giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng cản mạnh quanh 690 điểm trong ngắn hạn. Tuy vậy, thanh khoản chỉ duy trì ở mức bình quân 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường cũng không thấy được sự áp đảo mạnh mẽ của số mã tăng điểm.

Điều này phần nào cho thấy tâm lý thận trọng và có phần hoài nghi khả năng tăng điểm của chỉ số, nhất là khi đà tăng của thị trường có dấu hiệu bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, kèm theo sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu.

Về mặt xu hướng, sau khi vượt qua ngưỡng 681 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng cản 690-695 điểm trong ngắn hạn. Đường giá cần tiếp tục có diễn biến tăng điểm tích cực trong những phiên tới để làm dải BB bung nén và giúp cho nhóm MA ngắn hạn đi lên. Điều này sẽ giúp chỉ số hình thành được xung lực tăng điểm mạnh, qua đó củng cố thêm độ bền vững cho đà tăng điểm.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo MACD nhiều khả năng sẽ cắt lên trên ngưỡng 0 sau khi tăng mạnh trở lại trong phiên 22/11. Các chỉ báo dao động (STO, RSI, W%R) cũng đã quay lại xu hướng tăng. Những tín hiệu này sẽ hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đang bám sát dải BB để đi lên cho thấy, nhịp tăng điểm này sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên, sau khi bứt phá qua đường SMA200, có thể chỉ số sẽ cần có thời gian điều chỉnh tích lũy để tạo “đà” cho nhịp tăng điểm mới, với đích đến là các mốc cản cao hơn trong ngắn hạn. Trong trường hợp điều chỉnh, đường giá có thể sẽ quay lại thử thách đường SMA20 (tương ứng 675-678 điểm). Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 685 điểm và 690-695 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 675- 678 điểm và 665-670 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN Index có phiên phục hồi thứ 2 liên tiếp. Khối lượng cải thiện và chạm mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền đang quay trở lại thị trường. Chỉ số đóng cửa trên hầu hết các đường MA từ MA5 đến MA50 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn đang được hình thành. Chỉ báo RSI tiếp tục tiến lên vùng 56 hàm ý tích cực.

Chỉ báo MACD cũng cho tín hiệu mua trong phiên, khi đường MACD cắt lên đường Signal. Chỉ báo ADX cũng đang cho những tín hiệu cải thiện nhất định, khi đường ADX đang tiệm cận ngưỡng 20 và đường +DI có xu hướng hội tụ với đường –DI. Chỉ số có thể đi lên thử thách lại vùng 690 (tương đương đỉnh cũ tháng 10/2016).

HNX-Index có phiên tăng điểm nhẹ. Chỉ số này đóng cửa trên vùng 81 điểm (Fibo 78.6), tuy nhiên, khối lượng lại tiếp tục sụt giảm dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, xu hướng phục hồi chưa thực sự rõ ràng. Hơn nữa, HNX-Index vẫn nằm dưới các đường MA20 và 50 cho thấy, xu hướng giảm điểm vẫn có thể tiếp tục. Ngưỡng kháng cự của đợt phục hồi này có thể là vùng 82 (tương ứng MA200).

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đã có phản ứng khá tích cực ở vùng kháng cự 675-680 điểm trong phiên 21/11, nên xu hướng của chỉ số này được nâng từ Giảm lên Trung tính, với kháng cự tại 690-692 điểm. Tuy nhiên, hệ thống vẫn giữ đánh giá xu hướng Giảm trên HNX-Index, với mức kháng cự tại 84.5-85 điểm.

Theo đó, VN-Index có khả năng tiếp tục tăng trong phiên 23/11 và tiệm cận ngưỡng cản mạnh nói trên, đồng thời có khả năng sẽ bị thử thách mạnh hơn dưới áp lực chốt lời gia tăng. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế trong những nhịp tăng sắp tới và cân nhắc chốt lời thị trường tiến đến các ngưỡng kháng cự mạnh.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Sau chuỗi phiên giằng co đi ngang, sàn HOSE đã thực sự có được bước đột phá tích cực trong phiên 22/11. Chốt phiên, VN-Index tăng 7,62 điểm, lên mốc 681,91 điểm. Phiên tăng này đã giúp chỉ số vượt qua được áp lực kháng cự của các đường trung bình động ngắn – trung hạn và tái lập mốc 680 điểm.

Trên đồ thị, nến tăng có dạng “bullish Marubozu” của VN-Index thể hiện xu hướng đi lên mạnh mẽ, người mua hoàn toàn chiếm vị thế so với những người bán. Dấu hiệu nến này đặc biệt tích cực, khi nó giúp VN-Index hoàn toàn vượt ra khỏi khoảng biến động hẹp kéo dài 5 phiên liên tiếp vừa qua.

Thanh khoản cũng có sự đồng thuận với xu hướng khi khôi phục về mức bình quân 20 phiên gần nhất. Như vậy, biến động của điểm số và thanh khoản đều cho thấy dấu hiệu của một phiên “bứt phá” để hình thành xu hướng vận động mới.

Các nhóm tín hiệu chỉ báo xung lực và xu hướng cũng được cải thiện đáng kể sau phiên 22/11. Cụ thể, MACD bắt đầu phân kỳ dương và tăng trở lại hướng về đường zero. Chỉ báo RSI cũng hồi phục mạnh và phá vỡ trạng thái trung tính trước đó. Nếu khuynh hướng biến động tích cực của các chỉ báo vẫn được duy trì, nhiều khả năng VN-Index sẽ sớm tiếp cận ngưỡng kháng cự 690 điểm.

Nhìn chung, đường giá của VN-Index đã vượt ra khỏi kênh giảm 2 tuần và khu vực 680 điểm sẽ là mức hỗ trợ mới nâng đỡ cho chỉ số. Với những dấu hiệu kỹ thuật nêu trên, kịch bản tích cực đang được kích hoạt cho khung thời gian ngắn hạn. Khoảng biến động của VN-Index trong phiên 23/11 được xác định tại 680-690 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm mạnh, kết phiên giao dịch với cây nến xanh lớn rất bullish cho thấy, bên mua đã hoàn toàn áp đảo. Với phiên tăng mạnh này, tín hiệu trong ngắn hạn chuyển từ trung tính sang tích cực, với kháng cự tại 683 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 675-677 điểm.

Xu hướng trong trung hạn cũng được cải thiện từ mức trung tính lên tích cực, với ngưỡng hỗ trợ tại đường MA100 ngày ở mức 667 điểm. Theo đó, VN-Index có thể tăng điểm nhẹ để thử thách lại kháng cự gần nhất tại 683 điểm, nếu không thành công, chỉ số sẽ tìm lực cầu tại hỗ trợ 677 điểm.

HNX-Index tăng điểm nhẹ, kết phiên với cây nến xanh khá bullish với bóng trên cho thấy, áp lực bán ra ở trên mốc 81 điểm là khá mạnh. Với phiên tăng điểm nhẹ này, tín hiệu trong ngắn hạn chuyển từ tiêu cực sang trung tính, với hỗ trợ 80,9 điểm (MA5-10).

Xu hướng trong trung hạn vẫn ở mức tiêu cực, với kháng cự tại 81,3 điểm (MA20). HNX-Index tiếp tục ở trong thị trường giá xuống (bear market) với kháng cự tại MA200 ở mức 82,2 điểm, nên trong phiên 23/11, chỉ số này có thể là dao động trong biên độ 80,9- 81,3 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Trên phương diện kỹ thuât, VN-Index đang cho thấy những tín hiệu khả quan như MACD bắt đầu tạo phân kỳ dương, MFI, RSI tiếp tục tiến về vùng quá mua, Chaikin Oscillator cho giá trị dương, Aroon ủng hộ xu hướng tăng. VN-Index đang có cơ hội để tiếp tục hướng về vùng kháng cự 690 điểm.

Tin bài liên quan