Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/10: Tín hiệu mua vẫn chưa được xác nhận

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/10.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Các đường MACD , RSI tạm dừng xu thế đi xuống trong khi các chỉ báo nhanh hồi phục cũng thể hiện khả năng sẽ có một nhịp hồi phục ngắn của chỉ số. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa nên kỳ vọng quá cao vào kịch bản của một xu thế tăng dài hơn vì để thực sự xác nhận sự đảo chiều thì đòi hỏi VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng tích cực và kèm theo sự gia tăng mạnh của thanh khoản.

Trước mắt, mốc kháng cự 610 điểm sẽ là ngưỡng thử thách quan trọng đối với VN-Index trong vai trò biên trên của kênh xu thế giảm kể từ đầu tháng 9 đến nay.

Trên sàn HNX,cũng xác nhận vai trò hỗ trợ hiệu quả của SMA 50 và ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% (tương ứng mốc 86 điểm). Với diễn biến này thì kênh xu thế tăng trung hạn của HNX-Index bắt đầu từ tháng 5/2014 vẫn được bảo lưu. Tuy nhiên, tương tự như với VN-Index, kỳ vọng tăng trưởng trở lại đối với sàn HNX vẫn phải chờ thêm những tín hiệu xác nhận rõ rệt hơn từ thanh khoản và dao động giá tiếp theo nếu HNX-Index có thể tiếp cận khu vực kháng cự mạnh 93 điểm.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có thêm phiên hồi phục với độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng, kèm theo thanh khoản tăng nhẹ. Điều này cho thấy nhà đầu tư đã bắt đầu giảm bớt sự thận trọng và lạc quan hơn đối với sự hồi phục của chỉ số.

Đường giá vẫn đang duy trì bên trên ngưỡng hỗ trợ SMA100 trong bối cảnh các chỉ báo momentum (RSI, STO) vẫn đang trong xu hướng đi lên khá bền vững từ vùng quá bán. Điều này khiến BVSC tiếp tục cho rằng nhiều khả năng chỉ số sẽ đi lên và tiếp cận lại đường SMA50 trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, như đã đề cập ở các bản tin trước, đường giá vẫn đang chịu sức ép lớn dần từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống ngày một gần. Thêm vào đó, diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, ADX) tuy đã có những chuyển biến tích cực hơn nhưng nhìn chung vẫn đang cho tín hiệu trung tính. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục để ngỏ khả năng chỉ số có thể sẽ có nhịp điều chỉnh ngắn khi tiến vào vùng kháng cự được tạo bởi đường SMA20 và SMA50 trong ngắn hạn.

HNX-Index có phiên hồi phục khá tích cực với sự cải thiện của khối lượng giao dịch đã giúp đường giá vượt lên trở lại đường SMA50, qua đó mở ra cở hội giúp chỉ số này tiếp tục tăng điểm và tiếp cận ngưỡng kháng cự quanh đường SMA20 trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chọn lựa các vùng giá tốt tại các nhịp hồi trong phiên để thực hiện chốt lời cho phần danh mục ngắn hạn. Các vị thế trung hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ với tỷ trọng cân bằng.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Thanh khoản có sự cải thiện, khối lượng khớp lệnh đạt trên 101 triệu đơn vị, tăng trở lại sau 2 phiên giao dịch giảm trước đó. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn.

Đồ thị hình thành một Spinning với thân nến khá nhỏ tiệm cận mốc hỗ trợ 600 điểm và đường SMA20. Nếu phiên 23/10 chỉ số này không bật mạnh lên khỏi vùng này, khả năng điều chỉnh sẽ quay trở lại.

Trên sàn HNX, đường SMA20 tương ứng mức cản 89 điểm sẽ là mốc cản trong ngắn hạn của chỉ số này. Chỉ báo Stochastic cho tín hiệu tích cực khi tiếp tục bật lên tại vùng quá bán.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo RSI(14) và MFI(14) hình thành xu hướng đi ngang. Đường Stochatics tăng nhẹ, đạt 38.6 điểm, tín hiệu chậm hiện chưa thoát khỏi vùng quá bán, duy trì tín hiệu mua. Đường MACD và tín hiệu chậm vẫn nằm dưới đường Zero, tín hiệu mua vẫn chưa được xác nhận.

Khối lượng tiếp tục được cải thiện, VN30 tiếp tục hỗ trợ mạnh cho thị trường khi chi số này tăng thêm 4.04 điểm. Thị trường có thể sẽ tiếp tục duy trì trang thái tích lũy này trong phiên tới đây và dao động trong vùng hỗ trợ kháng cự 600-605 điểm sau khi thoát khỏi kịch bản Dead-cat-bounce của tuần trước đó.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index tăng nhẹ phiên 22/10. Đường giá hiện trong pha hồi phục sau khi bị bán tháo và rơi mạnh ở cả tuần trước. Việc bật tăng trước đó tại hỗ trợ 575 và hồi phục 3 phiên vừa qua là kết quả đáng chú ý. Dù vậy chúng tôi cho rằng các thử thách lớn hơn đang chờ đợi VN-Index ở phía trước. Cụ thể, vùng giá từ 610 đến 624 sẽ là khu vực kháng cự không dễ chinh phục trong ngắn hạn hiện nay.

Thanh khoản tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch khớ plệnh hồi phục lên mức 97 triệu, tăng 20% so với mức thấp 2 ngày đầu tuần. Dù vậy thanh khoản hiện tại vẫn thấp hơn đáng kể mức giao dịch trung binh 50 phiên và do đó dòng tiền tiếp tục chỉ hoạt động ở mức yếu.

Chỉ báo kỹ thuật kém. Các phiên giảm liên tiếp trước đó khiến nhiều chỉ báo di chuyển về những vùng kém tích cực.

Quá trình điều chỉnh của VN-Index đến hiện tại vẫn chưa xác nhận kết thúc dù đã xuất hiện sự hồi phục nhất định tại vùng hỗ trợ 575 điểm.

Với các nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, nên hạn chế cường độ giao dịch khi động lực tăng của thị trường tốt hơn. Với các nhà đầu tư có tầm nhìn đủ dài, việc nắm giữ cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt tiếp tục là hành động phù hợp. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index bật tăng khá mạnh trong phiên này, sau khi đã giảm nhẹ 2 phiên đầu tuần. Kết quả bật tăng xuất hiện tại vùng hỗ trợ tương đối mạnh, được hình thành bởi MA trung hạn và biên dưới của pha tích lũy đi ngang hiện nay, khu vực 86 điểm. Việc bật tăng này tuy chưa đủ để đảm bảo cho HNX-Index một pha tăng bền vững, nhìn chung cũng khiến sự tin tưởng dành cho vùng hỗ trợ 86 điểm có thêm cơ sở. 

Thanh khoản tăng trở lại. Khối lượng giao dịch tăng trở lại hơn 30%, cho thấy hoạt động giao dịch có phần tích cực hơn 2 ngày “èo uột” đầu tuần. Dù vậy thanh khoản hiện vẫn thấp hơn đáng kể mức trung binh 50 ngày và do đó dòng tiền vẫn trong trạng thái thụ động.

Chỉ báo trung tính. Các chỉ báo đang giảm trở lại và hầu hết nằm trong vùng trung tính.

Trong ngắn hạn hơn, đường giá nằm trong vùng tích lũy và triển vọng thị trường phụ thuộc vào cách HNX-Index phản ứng với vùng tích lũy này. 

Nhà đầu tư có thể duy trì một tỷ trọng nghiêng nhẹ về cổ phiếu trên sàn HNX nhưng nên cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro, tập trung nắm giữ cổ phiêu có nền tảng tốt. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan