Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/10: Có thể lùi về kiểm tra lại vùng hỗ trợ 940-950 điểm

(ĐTCK) Dòng tiền đang tỏ ra khá thận trọng khi thị trường đang có sự phân hóa mạnh theo thông tin kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp. Hoạt động bán ròng của khối ngoại vẫn đang tạo rào cản lên nỗ lực hồi phục của thị trường.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 23/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index giảm 0,51% xuống 953,51 điểm. Dù duy trì được sắc xanh trong hầu hết phiên giao dịch nhưng áp lực bán có dấu hiệu tăng mạnh về cuối phiên khiến chỉ số quay đầu giảm điểm.

Đây là tín hiệu không tốt đối với diễn biến của thị trường trong phiên kế tiếp. Thanh khoản đạt 133 triệu cổ phiếu, tăng nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Dòng tiền đang tỏ ra khá thận trọng khi thị trường đang có sự phân hóa mạnh theo thông tin kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp.

Hoạt động bán ròng của khối ngoại vẫn đang tạo rào cản lên nỗ lực hồi phục của thị trường.

Trong phiên kế tiếp, thị trường nhiều khả năng sẽ lùi về kiểm tra lại vùng hỗ trợ 940-950 điểm. Phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại của chỉ số được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này.

Trong kịch bản tích cực, chúng tôi vẫn kỳ vọng thị trường sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự được hội tụ bởi đường SMA20 và khoảng trống giảm giá được hình thành trong tuần trước, tương ứng với 975-990 điểm trong ngắn hạn.

Các nhịp tăng điểm của thị trường được xem là cơ hội bán trading giảm tỷ trọng cho các tài khoản còn tỷ trọng cổ phiếu cao.

Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 30-40% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 975-990 điểm và 1.020-1.027 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 918-933 điểm và 948-953 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCK Phú Hưng – PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp hơn bình quân 10 và 20 ngày hàm ý dòng tiền đang đứng ngoài thị trường.

Không những vậy, chỉ số đang nằm trong xu hướng giảm ngắn và trung hạn rất rõ ràng, khi chỉ số đang nằm dưới hầu hết các đường MA quan trọng từ MA5 tới MA200, kèm theo chùm MA 5, 10, 20 đang phân kỳ âm tiêu cực.

Thêm vào đó, bộ chỉ báo kỹ thuật của chúng tôi cũng đang cho tín hiệu xấu, như MACD nằm dưới đường Signal duy trì tín hiệu bán và RSI nằm dưới vùng 38 cho thấy động lực hồi phục là khá yếu.

Ngưỡng hỗ trợ gần có thể là vùng 945 điểm (Fib 127,2), trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ, thì ngưỡng hỗ trợ tiếp theo có thể là vùng tâm lý 900 điểm.

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục đóng cửa dưới MA5 và 20, cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn, chỉ số có thể suy giảm về thử thách vùng 103 điểm (Fib 100).

Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng giảm ngắn và trung hạn. Thị trường có thể còn suy giảm về các vùng hỗ trợ thấp hơn.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn nhằm tránh những biến động khó lường ở thời điểm hiện tại của thị trường.

Tin bài liên quan