Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/7: VN-Index đối mặt với nhịp sụt giảm trong ngắn hạn

(ĐTCK) Đa phần các chỉ báo kỹ thuật (MACD, Momentum, MFI và nhóm chỉ báo dao động) đều đã bước vào quá trình giảm điểm sau một giai đoạn tăng dài trước đó, chỉ báo PSAR cũng đã bị đường giá xuyên thủng. 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc nhỏ với thanh khoản giảm xuống dưới mức trung bình cho thấy sự suy yếu đang kể của lực cầu giá thấp, khi áp lực chốt lời xuất hiện ngày một mạnh mẽ và dứt khoát. Độ rộng thị trường chứng kiến sự bao phủ của sắc đỏ cho thấy, cây nến trên chưa phản ánh sát diễn biến của thị trường, đà tăng của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn đã chi phối đáng kể đến chỉ số trong phiên 21/7.

Về mặt xu hướng, uy lực của vùng kháng cự mạnh 670-680 điểm, tương ứng với đường upper trendline của kênh xu hướng gia lên bắt đầu từ cuối tháng 1/2016 đến nay đang cho thấy sức mạnh. Đường giá đã 2 lần cố gắng thoát khỏi kênh giá này nhưng đều thất bại do vấp phải áp lực chốt lời mạnh mẽ tại vùng cản trên. Hiện tại, xu hướng tăng của VN-Index vẫn được duy trì với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Tuy nhiên, nếu đường giá xuyên thủng đường SMA20, cận dưới của kênh giá lên (625- 630 điểm) sẽ là điểm đến tiếp theo của chỉ số trong thời gian tới.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, đa phần các chỉ báo kỹ thuật (MACD, Momentum, MFI và nhóm chỉ báo dao động) đều đã bước vào quá trình giảm điểm sau một giai đoạn tăng dài trước đó, chỉ báo PSAR cũng đã bị đường giá xuyên thủng. Đặc biệt, có một số dấu hiệu phân kỳ giữa đường giá và chỉ báo RSI xuất hiện. Những tín hiệu trên đang khiến VN-Index phải đối mặt với rủi ro bước vào nhịp sụt giảm trong ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, đường giá hầu như chỉ dao động đi ngang trong vùng kẹp giữa đường SMA20 và cận dưới của dải BB. Tuy nhiên, áp lực chốt lời tăng dần, kèm theo sự hướng xuống của chỉ báo PSAR đang khiến cho sức nặng của vùng kháng cự phía trên đường SMA20 mạnh dần lên. Điều này sẽ tạo áp lực giảm điểm lên VN-Index trong phiên còn lại của tuần và nếu đường giá xuyên thủng vùng 650-655 điểm, thì xu hướng giảm ngắn hạn sẽ được xác lập. Vùng kháng cự gần nằm tại 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 625-630 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK BIDV – BSC

Thị trường giảm điểm nhẹ về cuối phiên, nhưng nhiều nhóm ngành điều chỉnh sâu, khối lượng giao dịch suy giảm so với phiên giao dịch trước và tiếp tục duy trì dưới mức trung bình 10 phiên. VN-Index để mất mốc 660 vào cuối phiên là tín hiệu không tốt cho thị trường, báo hiệu khả năng điều chỉnh tiếp về vùng 640. Đồng thời, các tín hiệu kỹ thuật không còn đồng thuận và bắt đầu cho chỉ báo pha trộn đảo chiều ngắn hạn như MACD tạo phân kỳ âm, MFI giảm dưới đường trendline, RSI suy giảm về sát trendline, PSAR cho dấu hiệu đảo chiều dù ADX vẫn duy trì trên 25. Rủi ro tiếp tục giảm giá của thị trường đang lên cao và nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục giảm tỷ trọng danh mục.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục điều chỉnh khi áp lực bán tăng mạnh tại nhiều nhóm cổ phiếu, cùng với đó là sự phân hóa khá mạnh tại nhóm cổ phiếu trụ cột. Hai chỉ số có thể tiếp tục kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ 650-655 điểm với VN-Index và 84,5 điểm với HNX-Index trong những phiên tới. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và theo dõi diễn biến tại các ngưỡng hỗ trợ để có phản ứng phù hợp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến đỏ spinning top cho thấy giao dịch giằng co tại ngưỡng 660 điểm. Thanh khoản tuy vậy giảm xuống so với các phiên trước, áp lực bán đang giảm dần. MACD đã xuống dưới đường 0, áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn tiếp tục diễn ra. Đường giá hiện tại được hỗ trợ bởi đường MA20 và dải bollinger giữa.Vùng hỗ trợ 650 điểm. Vùng kháng cự 670 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến đỏ đặc thứ 3 liên tiếp cho thấy áp lực bán chốt lời khá dứt khoát của nhà đầu tư. Thanh khoản tuy vậy giảm dần, cho thấy đây chỉ là lực bán trong ngắn hạn. MACD tiếp tục cho tín hiệu suy yếu dưới đường 0. Đường giá hiện được hỗ trợ gần nhất tại MA50. Vùng hỗ trợ 84 điểm. Vùng kháng cự 86 điểm.

Tin bài liên quan