Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 22/5: Xu hướng tăng giá ngắn hạn trở lại

(ĐTCK) Rõ ràng tâm lý nhà đầu tư đã có sự cải thiện biến theo hướng tích cực. Đây là tín hiệu quan trọng đối với xu hướng tuần, bởi đã có dấu hiệu gia tốc trở lại của xu hướng tăng giá ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 22/5.  

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần bằng phiên tăng điểm mạnh và chính thức vượt qua vùng đỉnh cũ 733,28 điểm. Cây nến trắng dài hình thành ngay sau cây nến nhỏ dạng Doji đã giúp nhà đầu tư xóa bỏ được tâm lý e ngại về khả năng điều chỉnh của thị trường.

Thanh khoản tăng nhẹ và duy trì ở mức bình quân 10 phiên gần nhất (tương ứng 205 triệu cổ phiếu/phiên). Sự gia tăng trở lại của thanh khoản trong những phiên gần đây là một tín hiệu tích cực đối với đà tăng điểm của đường giá.

Trên khung thời gian tuần, cây nến trắng thứ 4 liên tiếp được hình thành giúp VN-Index duy trì động lực đi lên, với đích đến gần nằm tại quanh 740 điểm. Đây cũng là vùng cản được hội tụ bởi dải BB trên và đường xu hướng nối 2 đỉnh tháng 7 và tháng 9/2016. Do đó, cần phải tính đến khả năng chỉ số quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng cản này.

Trên khung thời gian ngày, đà tăng của VN-Index đang nhận được sự hỗ trợ khá tốt từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Thêm vào đó, dải BB cũng đang có xu hướng mở rộng. Điều này nhiều khả năng sẽ giúp chỉ số tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 738-742 điểm trong tuần. Chỉ báo MACD đã cắt lên trên đường 0 và duy trì khoảng cách khá xa với đường tín hiệu, còn đường RSI vẫn đang tiến đến ngưỡng 70.

Những tín hiệu trên sẽ hỗ trợ cho đà đi lên của VN-Index trong những phiên đầu tuần. Vùng kháng cự nằm tại 738- 742 điểm và 755-760 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 720-725 điểm và 705-710 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index đã bứt phá mạnh lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ trở lại đây. Chỉ số vượt qua đỉnh cũ tại mức 732 điểm. Trong khi đó, HNX-Index chinh phục thành công ngưỡng cản 92 với thanh khoản tăng nhẹ.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index cũng ủng hộ cho phiên tăng điểm 19/5, khi khối lượng duy trì ở mức cao hơn 12% mức bình quân 20 phiên. Bên cạnh đó, nhóm chỉ báo xác nhận khối lượng bắt đầu cho tín hiệu tích cực, khi đường Chaikin và OBV đã cắt lên đường tín hiệu trung bình 20 phiên.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên VN-Index và nâng mức hỗ trợ lên vùng 730-732 điểm, khi chỉ báo MACD và ADX đang tăng trở lại hỗ trợ tích cực cho xu hướng tăng của chỉ số. Đồng thời, hệ thống cũng nâng mức hỗ trợ trên HNX-Index lên mức 91,5-92 điểm.

Với các tín hiệu kỹ thuật trên, mục tiêu của VN-Index được nâng lên vùng 750-755 điểm. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao sẽ củng cố cho xu hướng tăng hiện tại.

Thanh khoản thị trường đang cải thiện khá tốt. Điều này hỗ trợ cho xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index. Qua đó, tâm lý tích cực về xu hướng ngắn hạn được duy trì. Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh kỹ thuật để tăng tỷ trọng cổ phiếu, nhưng hạn chế mua đuổi theo các mã đã tăng mạnh. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên 19/5 đã khép lại với diễn biến tích cực của VN-Index, đồ thị chỉ số đã đi xuyên qua khu vực đỉnh ngắn hạn của phiên 12/4 và mở ra cơ hội của xu hướng tăng kéo dài trong ngắn và trung hạn.

Trên đồ thị, mức mở cửa của VN-Index phản ánh tâm lý tích cực xuất hiện ngay từ đầu phiên, bất chấp lo ngại về khối lượng lớn cổ phiếu của phiên 16/5 về tài khoản. Thân nến dài kèm mức giá đóng cửa trùng với mức cao nhất trong ngày cho thấy ,bên mua hoàn toàn chủ động trong phiên hôm nay.

Rõ ràng tâm lý nhà đầu tư đã có sự cải thiện biến theo hướng tích cực. Đây là tín hiệu quan trọng đối với xu hướng tuần, bởi đã có dấu hiệu gia tốc trở lại của xu hướng tăng giá ngắn hạn.

Khối lượng khớp lệnh phiên 19/5 chỉ tăng nhẹ cho thấy, tâm lý nhà đầu tư không quá hưng phấn và điều này làm giảm bớt mức độ tin cậy của tín hiệu“breakout”. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, đường biểu thị khối lượng trung bình 20 phiên đang có xu hướng tăng dần và thanh khoản vẫn đang duy trì phía trên đường trung bình này. Theo đó, nhà đầu tư có thể kỳ vọng đà tăng kèm thanh khoản cải thiện ở phiên 22/5 để xác nhận cho tín hiệu bứt phá.

Các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD và RSI cũng được cải thiện mạnh và giúp củng cố quan điểm cho rằng, xu hướng tăng đang quay lại. Dựa trên thang đo Fibonacci Extention, nếu VN-Index tiếp tục đi lên với sự ủng hộ của dòng tiền lớn, thì mục tiêu tiếp theo của VN-Index sẽ là khu vực 755-760 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm tuần thứ 4 liên tiếp, với mức tăng mạnh dần qua các tuần. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 721-722 điểm (MA5-10) và ngưỡng kháng cự tâm lý gần nhất tại 740 điểm. Trong phiên 22/5, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm, với mục tiêu tiếp theo là ngưỡng 735 điểm, hỗ trợ gần nhất tại 730 điểm.

HNX-Index tăng điểm tuần thứ 4 liên tiếp, với mức tăng có xu hướng mạnh dần lên. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với ngưỡng hỗ trợ tại 90,1 điểm (MA5-10) và kháng cự tại 94,5 điểm (đỉnh tháng 3/2014). Trong phiên 22/5, nhiều khả năng HNX-Index tiếp tục duy trì đà tăng điểm, với kháng cự gần nhất tại 92,6 điểm (đỉnh phiên 18/5) và vùng hỗ trợ trong khoảng 90,8-91,6 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi mạnh trở lại. Khối lượng tuy có suy giảm, nhưng vẫn duy trì trên bình quân 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang gia nhập thị trường tích cực. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi vẫn đang tiếp diễn, phiên suy giảm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đi lên tích cực, kèm theo đường +DI đang nằm trên và có xu hướng nới rộng khoản cách so với đường –DI cho thấy, VN-Index có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 735 điểm (Fib 50).

HNX-Index có diễn biên tương tự. Chỉ số có phiên phục hồi và duy trì  đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn vẫn đang tiếp diễn. HNX-Index có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 93 điểm (Fib 38.2).

Nhìn chung, xu hướng phục hồi ngắn hạn vẫn đang tiếp diễn, thị trường có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự cao hơn. Nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có đột biến về lợi nhuân, có câu chuyện riêng và thu hút được dòng tiền.

Tin bài liên quan