Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/7: Mở ra cơ hội tăng

(ĐTCK) ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc tuần giao dịch vượt đỉnh 595 điểm với trọn vẹn 5 phiên tăng điểm, qua đó hình thành một cây nến trắng dài kèm theo thanh khoản tăng vọt. Diễn biến này không chỉ phản ánh tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, mà còn cho thấy khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số này trong những phiên đầu tuần tới khi mà đường ADX đã quay đầu đi lên cùng sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI, bên cạnh xu hướng đi lên khá mạnh của các chỉ báo momentum (RSI, STO).

Trên đồ thị tuần, chỉ số cũng hình thành mẫu hình nến Long White Candle với khối lượng duy trì ổn định trên mức trung bình. Điều này diễn ra trong bối cảnh đường giá đã tạo được sự bứt phá đáng kể với đường SMA20 bên cạnh sự giao cắt trở lại của đường MACD với đường tín hiệu. Kết hợp với những tín hiệu tích cực trên đồ thị ngày cho thấy khả năng chỉ số sẽ tiếp tục đi lên và tiếp cận vùng kháng cự mạnh quanh 600 điểm với diễn biến phân hóa giữa các dòng cổ phiếu trong tuần tới.

Mặc dù vậy, vùng 600 điểm là vùng kháng cự tâm lý mạnh, đã được kiểm định nhiều lần trong quá khứ, đồng thời cũng là vùng có mật độ giao dịch khá dày đặc. Vì vậy, chúng tôi cho rằng đà tăng của chỉ số cần phải đi đôi với sự gia tăng về thanh khoản để có thể giúp chỉ số hồi phục bền vững hơn.

Vùng kháng cự trong tuần tới của hai chỉ số nằm tại quanh 605 điểm đối với VN-Index và 82,5 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán hiện thực hóa một phần lời nhuận cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

CTCK Rồng Việt - VDSC

VN-Index chốt phiên giao dịch cuối tuần với sắc xanh, chỉ số gia tăng 5,89 điểm lên mức 596,26 điểm cùng với 120,57 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Đồ thị giá hình thành nến xanh có độ biến động rộng, đóng cửa ở mức cao nhất kèm theo khối lượng gia tăng so với các phiên trước đó và khối lượng bình quân cho thấy lực cầu tham gia khá mạnh, áp đảo so với lực cung và tiếp tục ủng hộ cho xu hướng tăng giá.

Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho trạng thái tích cực trở lại khi đường RSI tăng tiếp cận lên gần mức 70, đường MACD đã quay lại cắt lên trên đường tín hiệu, đường DI+ tiếp tục đi lên cách xa DI-.

Trên đồ thị tuần, VN-Index kết tuần với một nến xanh vượt qua mức kháng cự 593 điểm, khối lượng được duy trì tốt so với khối lượng bình quân cùng với các tín hiệu tích cực từ các chỉ báo MACD, RSI mở ra cơ hội tăng giá cho tuần giao dịch kế tiếp

Sàn HNX cũng kết tuần với sắc xanh, chỉ số HNX-Index gia tăng 0,29 điểm lên mức 81,14 điểm cùng với 43,58 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Đường giá kết phiên với một nến xanh cộng với sự gia tăng về khối lượng là yếu tốt tích cực khi HNX-Index tiếp cận lên mức kháng cự 81 điểm, tuy nhiên khối lượng này vẫn thấp hơn so với bình quân, do đó khối lượng cần có sự gia tăng hơn nữa để ủng hộ chỉ số vượt lên hoàn toàn mức kháng cự 81 điểm ở các phiên giao dịch tới.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho trạng thái tích cực khi RSI tiến lên mức 68, đường cỏ MACD mọc cao dần trên đường 0, đường DI+ cũng gia tăng so với DI-.

Trên đồ thị tuần, HNX-Index đã vượt lên trên đường middle của dãi Bollinger, các chỉ báo kỹ thuật cùng với khối lượng tích cực tiếp tục ủng hộ cho tuần hồi phục kế tiếp.

Cả hai chỉ số đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần với sắc xanh, các mức kháng cự 593 và 81 điểm được chinh phục kèm theo sự ủng hộ về khối lượng là yếu tố tích cực để VN-Index và HNX-Index tiến lên mức cao mới, nhà đầu tiếp nắm giữ danh mục hiện tại cho kỳ vọng mức mục tiêu cao hơn.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index tăng điểm khá tốt với mức tăng 5,89 điểm lên 596,26 điểm. Tâm lý phía bên mua tỏ ra khá lạc quan giúp chỉ số duy trì trong sắc xanh suốt phiên giao dịch. Các chỉ báo kỹ thuật hồi phục nhẹ cho tín hiệu mua vào. SO, RSI chạm lên vùng quá mua, cùng nhóm MA cũng hướng lên thúc đẩy thị trường tăng điểm. Trước mắt, vùng giá 600 điểm sẽ tạo áp lực lên đường giá trong ngắn hạn.

Tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần, HNX-Index tăng thêm 0,3 điểm lên 81,14 điểm. Tính từ khoảng tháng 5/2014 trở lại đây HNX-Index đã có nhịp tăng điểm khá tích cực. Tuy nhiên phương diện kỹ thuật chủ yếu vẫn dao động khá yếu và không cho tín hiệu mua vào mạnh mẽ. SO giằng co quanh đường tín hiệu, cùng MACD dao động trong biên độ hẹp. Các phiên tới, HNX-Index chủ yếu sẽ dao động quanh vùng 81 điểm.

CTCK Bản Việt – VCSC

Thị trường có thể sẽ chịu áp lực bán mạnh trong các phiên đầu tuần tới khi hai chỉ số đang giao dịch trong các vùng kháng cự mạnh 595 - 600 của chỉ số VN-Index và 81.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, xung lượng tăng điểm trong ngắn hạn đã có dấu hiệu suy yếu và tâm lý nhà đầu tư đã có dấu hiệu biến động nghịch chiều với diễn biến xu hướng của hai chỉ số cho nên chúng tôi nhận thấy mức độ rủi ro trong ngắn hạn đã bắt đầu có dấu hiệu gia tăng.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 580 của chỉ số VN-Index và 78.65 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn dừng mua hoặc hạn chế mở vị thế mua mới và có thể cân nhắc chốt lời từng phần ở các cổ phiếu có suất sinh lời cao trong danh mục. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn chưa nên bán hết toàn bộ danh mục khi xu hướng ngắn hạn vẫn còn tích cực.

Theo đồ thị tuần, hệ thống chỉ báo xu hướng đã nâng mức xu hướng trung hạn của hai chỉ số từ mức giảm lên tăng cho nên xu hướng trung hạn đã có chuyển biến tích cực hơn. Tuy nhiên, các chỉ báo xung lượng đang giao dịch trong vùng quá mua cho nên áp lực bán có thể gia tăng trong tuần giao dịch tới và các nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh mạnh để giải ngân dần tại các vùng giá thấp.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index tăng khá mạnh trong phiên cuối tuần. Với việc tiếp tục tạo lập đỉnh cao hơn, xu hướng tăng của giá chưa thay đổi và VN-Index đang có cơ hội thửlại mốc 610 – đỉnh cao nhất trong năm 2014 tính điến hiện tại. Dù vậy cần lưu ý rủi ro đang cao hơn khi thị trường tiến dần về khuvực kháng cự mạnh 610.

Thanh khoản tăng. Giao dịch toàn sàn HOSE tăng 15%, khối lượng giao dịch hiện đang cao hơn mức trung bình 50 ngày

Chỉ báo kỹ thuật chưa tiêu cực. MACD tăng trởlại và vẫn nằm bên trên đường 0 do đó chưa đưa ra nhìn nhận tiêu cực. Tuy nhiên chúng tôi lưu ý khả năng xuất hiện phân kỳ tiêu cực ở một số chỉ báo.

Xu hướng tăng vẫn đang duy trì hiệu lực. Dù vậy thử thách dành cho đường giá đang cao hơn khi tiếp cận gần hơn vùng 610 điểm.

Nhìn chung trong một xu hướng tăng, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu đang có trong danh mục và “để lãi chạy”. Tuy nhiên các hành động sử dụng đòn bẩy tài chính có thể nên tiết chế khi rủi ro đang dần lớn hơn. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index tiếp tục tăng trong phiên 18/7 dù lực tăng có phần chậm hơn phiên trước đó. Đường giá tiếp tục tạo đỉnh cao mới, xu hướng tăng vì vậy vẫn được duy trì và phát triển.

Thanh khoản dưới trung bình. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ10% nhưng vẫn nằm dưới mức trung bình 50 ngày cho thấy dòng tiền vẫn hoạt động chưa sôi động. 

Chỉ báo kỹ thuật tích cực. MACD đang nằm phía trên đường 0 và đường tín hiệu để ủng hộ nhìn nhận xu hướng tăng dành cho HNX-Index.

Xu hướng tăng của HNX-Index chưa bịthay đổi. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì các cổ phiếu đang có trong danh mục và thực hiện chiến lược “để lãi chạy”. Tỷ trọng đề xuất: 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

Tin bài liên quan