Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/12: Các dấu hiệu nhận biết vùng đáy chưa xuất hiện

(ĐTCK) Chỉ báo MACD đang diễn biến rất xấu khi cho tín hiệu Bán mạnh trong ngắn hạn do chính thức lao xuống dưới mức 0 cùng đường tín hiệu. Như vậy, các dấu hiệu nhận biết vùng đáy của nhịp giảm chưa xuất hiện và quan điểm chỉ số có khả năng tiến về khu vực hỗ trợ tại 550-560 điểm tiếp tục được bảo lưu.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/12.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật trong phiên 2/12 và hai chỉ số chưa thể xuyên thủng các vùng hỗ trợ 570 của VN-Index và 80.5 của HNX-Index. Đồng thời, dòng tiền tiếp tục có sự phân hóa khá rõ nét giữa các nhóm cổ phiếu và lực mua tại các vùng hỗ trợ ngắn hạn tỏ ra khá mạnh mẽ. Ngoài ra, mô hình phân kỳ tăng giá dần xuất hiện ở nhiều cổ phiếu trên cả hai sàn cho thấy đà giảm có dấu hiệu chững lại.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 591.18 với VN-Index và 82.5 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm điểm và tận dụng nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng các cổ phiếu đã vi phạm mức cắt lỗ hoặc nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trung bình là 30 – 40% cổ phiếu.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tiếp tục giảm điểm và có thể sẽ kiểm nghiệm các vùng hỗ trợ thấp hơn tương ứng vùng 560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index trong các phiên tới. Nhà đầu tư giữ danh mục ở trạng thái an toàn, có thể xem xét tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại tại các ngưỡng hỗ trợ nêu trên.

CTCK FPT – FPTS

Cảnh báo xuất hiện các bẫy tăng giá đã được đưa ra từ phiên 30/11 dựa trên tín hiệu vào vũng “quá bán” của một số các chỉ báo tin cậy trong đó có RSI, Wm%R, CCI… Hiện tượng này đã xảy ra trong phiên 1/12 và có khả năng sẽ tiếp tục xuất hiện cho tới thời điểm thanh khoản thị trường có những đột biến mới.

Chỉ báo MACD đang diễn biến rất xấu khi cho tín hiệu Bán mạnh trong ngắn hạn do chính thức lao xuống dưới mức 0 cùng đường tín hiệu.

Như vậy, các dấu hiệu nhận biết vùng đáy của nhịp giảm chưa xuất hiện và quan điểm chỉ số có khả năng tiến về khu vực hỗ trợ tại 550-560 điểm tiếp tục được bảo lưu.

Đáng chú ý, nhịp giảm này có sự sụt giảm dần của khối lượng giao dịch do đó lực nén mạnh có thể làm bùng nổ thanh khoản trong các phiên tới. Sẽ rất tích cực nếu như điểm đột biến này xảy ra vào thời điểm chỉ số được kỳ vọng sẽ có sự đảo chiều xu hướng tại 550-560 điểm. Ngược lại, một nhịp xuyên phá khu vực này với sự cộng hưởng của thanh khoản lớn thì mức độ rủi ro với xu hướng ngắn hạn là rất tiêu cực.  

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục suy yếu, tuy nhiên áp lực điều chỉnh giảm và độ rộng thị trường đã cân bằng trở lại. Chỉ số này tiến sát mốc 570 điểm, tiệm cận channel tăng điểm dài hạn, tạo thành mẫu hình Inverted Hammer với thanh khoản suy giảm cho tín hiệu đảo chiều khá tích cực. Tuy nhiên, phải cần tới phiên ngày 2/12 để khẳng định sự hình thành của mô hình này. Chiều ngược lại, nếu tiếp tục suy yếu chỉ số này sẽ test lại vùng 560-564 điểm trong vài phiên tới.

HNX-Index cũng tiếp tục diễn biến điều chỉnh. Tuy nhiên, chỉ số này cho tín hiệu xấu hơn VN-Index khi rơi xuống bên dưới đường SMA50, cho tín hiệu tiêu cực về áp lực điều chỉnh. HNX-Index đã chính thức rơi xuống dưới vùng sideway 80.5-82.5 điểm và các chỉ báo kỹ thuật cũng cho thấy đà giảm đang mạnh dần lên. HNX-Index có thể sẽ tiếp tục test lại mốc hỗ trợ 79 điểm trong vài phiên tới, nếu trạng thái điều chỉnh vẫn duy trì xung lực mạnh.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Việc đường giá đã đi ra ngoài dải BB tại thời điểm các chỉ báo dao động (William%R, RSI và STO) tiếp tục tiến sâu vào vùng quá bán, khiến để ngỏ khả năng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục trong những phiên còn lại của tuần. Với kịch bản này, chỉ số có thể lui về kiểm tra vùng hỗ trợ mạnh quanh 565 điểm, trước khi cho tín hiệu hồi phục.

Mặc dù vậy, xu hướng sụt giảm về các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn của chỉ số trong ngắn hạn vẫn đang hiện hữu, bởi đường giá vừa mới xuyên thủng một loạt đường hỗ trợ MA trung, dài hạn dưới sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống với độ dốc lớn.

Đặc biệt hơn, dải BB đang bung nén mạnh trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật khác (Momentum, MACD) vẫn tiếp tục sụt giảm mạnh, còn cường độ xu hướng đang có dấu hiệu mạnh dần lên khi đường ADX đã vượt qua ngưỡng 45. Như vậy, trong kịch bản tiêu cực, chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ 560-565 điểm thì khả năng chỉ số bước vào nhịp giảm mạnh tiếp theo cần được tính đến.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 560-565 điểm với VN-Index, tương ứng 80-80,5 điểm với HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading T+ lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng hồi phục trở lại thì vùng 585-590 sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là điểm bán giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đang nắm giữ.

Tin bài liên quan