Góc nhìn kỹ thuật phiên 21/1: Điều chỉnh chưa thực sự kết thúc

(ĐTCK) Về mặt kỹ thuật, mặc dù VN-Index đã tăng nhẹ trở lại, nhưng về cơ bản cả hai chỉ số vẫn nằm trong trạng thái điều chỉnh giảm ngắn hạn để hướng về các vùng hỗ trợ thấp hơn là 565 điểm với VN-Index và 83,5 điểm với HNX-Index.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tạo thành một cây nến trắng nhỏ với độ rộng thị trường cân bằng giữa số mã tăng, giảm điểm kèm theo thanh khoản tiếp tục giảm nhẹ và duy trì dưới mức trung bình. Điều này vẫn phần nào phản ánh tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư khi chỉ số vẫn chưa phát đi tín hiệu rõ ràng về xu hướng tiếp theo, tuy nhiên ở một khía cạnh khác diễn biến trên lại cho thấy quá trình điều chỉnh tích lũy của chỉ số đang diễn ra với tương quan cung cầu cân bằng dưới sự hỗ trợ của dòng tiền đến sau. Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến giằng co theo hướng điều chỉnh giảm nhẹ để kiểm tra lại đường hỗ trợ SMA50 trong một vài phiên kế tiếp khi mà các chỉ báo momentum đang đi xuống, đặc biệt, chỉ báo STO đã lao dốc mạnh xuống dưới vùng quá bán với độ dốc lớn, đồng thời tạo khoảng cách lên tới trên 30 điểm so với đường tín hiệu.

Mặc dù vậy, như đã đề cập trong bản tin trước, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm chỉ số sẽ có thêm nhịp tăng điểm trong ngắn hạn bởi đường giá vẫn đang duy trì bên trên đường SMA50 dưới sự hỗ trợ của đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, cùng với đó là diễn biến tương đối tích cực của đường giá cũng như các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 560-565 điểm đối với VN-Index và 83.5-84 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, mặc dù VN-Index đã tăng nhẹ trở lại nhưng về cơ bản cả hai chỉ số vẫn nằm trong trạng thái điều chỉnh giảm ngắn hạn để hướng về các vùng hỗ trợ thấp hơn là 565 điểm với VN-Index và 83,5 điểm với HNX-Index. Thanh khoản thị trường vẫn giảm nhẹ so với phiên trước cũng là yếu tố cho thấy trạng thái điều chỉnh chưa thực sự kết thúc.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường đang trong nhịp điều chỉnh hợp lý trước khi hồi phục tích cực trở lại, và khuyến nghị nhà đầu tư giữ trạng thái danh mục 70% cổ phiếu và 30% tiền mặt, có thể cân nhắc tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh về các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật như nêu trên.

CTCK BIDV – BSC

Phiên hồi phục 20/1 ghi nhận, đây là lần thứ 2 thị trường kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 570, khối lượng giao dịch tiếp tục suy giảm chỉ bằng 0.85 lần phiên giao dịch trước.

Sau phiên hồi phục này, chỉ báo RSI(14) cũng đã tăng nhẹ, đạt 58.11 điểm. Chỉ báo MFI(14) tiếp tục mất thêm 4.45 điểm, đạt 72.29 điểm, xu hướng giảm vẫn duy trì. Đường MACD và chỉ báo  chậm tiếp tục duy trì đà tăng trên đường Zero.

Ngưỡng 570 hiện vẫn là ngưỡng hỗ trợ khá tin cậy, ngưỡng 575 vẫn là ngưỡng kháng cự khó  khăn của thị trường. Chờ tín hiệu tích cực hỗ trợ của VN30-Index, kèm theo thanh khoản cải  thiện hơn, giúp thị trường xác định rõ xu hướng trong phiên tới đây.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đường giá của VN-Index đã hãm bớt đà suy giảm tại vùng hỗ trợ 570 điểm, tuy nhiên khối lượng tiếp tục có xu hướng suy giảm cho thấy động lực tăng điểm trở lại tại vùng giá này vẫn chưa xuất hiện. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho những dấu hiệu điều chỉnh. Chỉ báo Stochastic tiếp tục điều chỉnh giảm từ vùng overbought, MACD cũng cho tín hiệu về việc động lực tăng chậm trở lại. Vùng 575 - 580 điểm là vùng thách thức trong ngắn hạn đối với VN-Index. Cần có thanh khoản tích cực trở lại để tạo động lực bứt phá khỏi vùng giá này. Mức hỗ trợ trong ngắn hạn là 560 - 565 điểm.

Đường giá của HNX-Index tiếp tục chưa thoát khỏi xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp quanh vùng giá 84.5 - 85.7 điểm. Điều này cho thấy áp lực bán ra thấp, tuy vậy lượng mua vào cũng chưa có xu hướng tăng trở lại. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục suy yếu trở lại. Stochastic tiếp tục điều chỉnh từ vùng overbought. Đà tăng MACD cũng chững lại. Mốc 86 điểm tiếp tục là thử thách đối với HNX-Index. Vùng 83 - 84 điểm là các mốc hỗ trợ trong ngắn hạn của chỉ số này.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Lực cầu chủ động ở vùng giá thấp và nhiều cổ phiếu bên sàn HOSE đã rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn, cho nên hai chỉ số có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong vài phiên tới và lực cầu có thể dần gia tăng trở lại trên cả hai sàn. Tâm lý nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng với xu hướng hiện tại, nhưng không hoàn toàn bi quan, đây là điểm tích cực cho xu hướng hiện tại.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hai chỉ số ở mức 559.66 của chỉ số VN-Index và 82.63 của chỉ số HNX-Index. Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao và không nên bán ra ở thời điểm hiện tại khi xu hướng tăng vẫn được duy trì. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng các nhịp điều chỉnh này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mở vị thế mua mới.

Tin bài liên quan