Góc nhìn kỹ thuật phiên 2/10: Xuất hiện xu hướng giá xuống

(ĐTCK) Tín hiệu kỹ thuật được ghi nhận trong cả tuần giao dịch đang cảnh báo cho khả năng xuất hiện của xu hướng giá xuống.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/10.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch cuối tuần 2/10 đã khép lại với áp lực bán chi phối tại thời điểm đóng cửa khiến VN-Index đảo chiều giảm nhẹ, để mất 1,23 điểm, xuống còn 562,31điểm. Với diễn biến này, tín hiệu kỹ thuật được ghi nhận trong cả tuần giao dịch đang cảnh báo cho khả năng xuất hiện của xu hướng giá xuống.

Trên đồ thị tuần, VN-Index đã có 6 tuần liên tiên tiếp giao dịch giằng co dưới mốc kháng cự 575 điểm (fibonacci 50,0% tính cho nhịp giảm 640 về 510 điểm). Sự xuất hiện liên tiếp của các hình mẫu nến dạng doji trong tuần này cho thấy cung cầu đang giằng co mạnh trong nỗ lực hình thành xu hướng vận động rõ rệt hơn sau giai đoạn đi ngang hơn 1 tháng qua.

Hiện thanh khoản của VN-Index đang ngày càng cạn kiệt, điều này sẽ tạo ra áp lực lớn đối với mức hỗ trợ dưới 560 điểm của tuần giao dịch kế tiếp. Ngay cả trong trường hợp xuất hiện phiên hồi phục đưa VN-Index vượt lên cận trên 565 điểm thì cũng sẽ khó có thể kỳ vọng một đợt hồi phục bền vững trên nền thanh khoản yếu như hiện nay. Kỳ vọng tăng giá sẽ gặp khó khăn bởi tập hợp các đường trung bình động ngắn hạn MA 10, 20 và 25 đang tạo thành vùng đệm rất dày quanh mức 565 điểm.

Ngoài ra, các trạng thái mua và nắm giữ cổ phiếu cũng phải đối mặt với rủi ro cao khi nhóm các chỉ báo xung lượng và xu hướng như MACD, RSI, ADX… đều vận động trong khu vực thiếu tích cực và vẫn còn “dư địa” để rơi sâu hơn vào khu vực có tín hiệu Bán mạnh.  

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số thị trường vẫn biến động trong biên độ hẹp với thanh khoản ở mức thấp. Ngắn hạn, các chỉ số vẫn tiếp tục biến động trong biên độ hẹp với VN-Index là vùng 555-575 điểm và với HNX-Index là vùng 76-79 điểm, thanh khoản thị trường vẫn ở mức trung bình thấp cũng cho thấy trạng thái sideway trong giai đoạn này. Nhà đầu tư duy trì danh mục cân bằng, theo dõi diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục tạo thành Doji bên dưới đường SMA50. Biên độ giao động tiếp tục xu hướng thu hẹp dần. Các tín hiệu kỹ thuật không có sự cải thiện. RSI sau quãng thời gian đi ngang đang điều chỉnh giảm trở lại. MACD cũng suy giảm xuống dưới ngưỡng 0 cho tín hiệu áp lực điều chỉnh đang mạnh dần. Sau phiên giảm điểm mạnh ngày 28/9 tạo thành 1 Bearish Engulfing, chỉ số này tạo thành 1 falling window rơi xuống dưới đường hỗ trợ SMA20.

Tuy vậy, liên tiếp các phiên sau đó chỉ số tạo thàn hcác Doji khiến xu hướng hiện tại trở nên không rõ ràng. Các chỉ báo kỹ thuật cũng cho tín hiệu xung đột khi RSI tiếp tục tăng từ mốc 30 trong khi MACD có dấu hiệu điều chỉnh giảm. Đường Bollinger hiện tại đang nén chặt tuy nhiên cầnđ ộng lực tạo sự bứt phá. Dự kiến tuần tới VN-Index sẽ tiếp tục dao động quanh vùng 560–575 điểm.

HNX-Index tiếp tục tạo thành Doji trong tuần giao dịch này và đây là tuần thứ 6 liên tiếp chỉ số tạo thành các doji, spinning top quanh vùng giá này. Khả năng bật tăng khó xảy ra do momentum tăng điểm chưa xuất hiện trong ngắn hạn. Đồ thị ngày cũng liên tiếp tạo thành các Doji, Dragonfly cho thấy xu hướng hiện tại không rõ ràng.

Bollinger cũng đang bị nén khá chặt với thanh khoản duy trì ở mức thấp. Điểm tích cực là các chỉ báo kỹ thuật đang hỗ trợ cho đà tăng với đường RSI và MACD đang duy trì mức tăng mạnh. Nếu bứt phá thành công khỏi mức cản 78.8 điểm hoặc giảm dưới 75.8 điểm, xu hướng biến động của chỉ số này sẽ rõ ràng hơn.

CTCK Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục tích lũy trong vùng giá 562-565 của VN-Index và quanh mức 78.0 của HNX-Index. Đồng thời, lực cầu ngắn hạn đã có dấu hiệu cải thiện và hai chỉ số có thể sẽ sớm kết thúc giai đoạn điều chỉnh hoặc xu hướng đi ngang trong thời gian vừa qua, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán tháo ở các nhịp giảm điểm.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 557.04 với VN-Index và 76.56 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục nắm giữ và chỉ nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index bứt phá hoàn toàn mức 565 trong vài phiên giao dịch tới.

Tin bài liên quan