Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/9: Xuất hiện mẫu hình nến đảo chiều

(ĐTCK) VN-Index hình thành cây nến trắng dài với thân nến bao trọn cây nến đỏ đặc liên trước, qua đó tạo thành mẫu nến “Bullish Engulfing”. Mặc dù vẫn phải đợi thêm tín hiệu xác nhận trong phiên 20/9, tuy nhiên, sự xuất hiện của mẫu hình nến đảo chiều này hàm ý đà giảm của chỉ số sẽ tạm thời bị chững lại.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/9. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng dài với thân nến bao trọn cây nến đỏ đặc liên trước, qua đó tạo thành mẫu nến “Bullish Engulfing”. Mặc dù vẫn phải đợi thêm tín hiệu xác nhận trong phiên 20/9, tuy nhiên, sự xuất hiện của mẫu hình nến đảo chiều này hàm ý đà giảm của chỉ số sẽ tạm thời bị chững lại. Thanh khoản giảm về mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm cho thấy tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng hồi phục của thị trường sau khi kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs kết thúc.

Về mặt xu hướng, chỉ số đang dao động theo hướng đi ngang tích lũy theo mô hình tam giác trong 2 tháng trở lại đây. Mô hình này hiện đang được giới hạn bởi cận trên 675- 680 điểm và cận dưới 645-650 điểm. Xu hướng dao động này của chỉ số được dự báo sẽ còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Mặc dù vẫn đang phải chịu sức ép từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống, nhưng việc đường giá đóng cửa bên trên đường SMA50 trong bối cảnh chỉ báo W%R tăng lên trên ngưỡng -80, còn đường STO đã tăng điểm trở lại và giao cắt với đường tín hiệu ở trong vùng quá bán. Điều này có thể giúp chỉ số tiến đến thử thách đường SMA20 trong một vài phiên kế tiếp. Do đó, vẫn cần phải theo dõi các tín hiệu kế tiếp trong những phiên tới để có thể khẳng định rõ ràng hơn về độ bền vững của đợi tăng điểm lần này, cũng như khả năng tiến về vùng kháng cự 675-680 điểm của đường giá trong thời gian tới.

Trên khung thời gian intraday, cây nến trắng dài xuất hiện đầu phiên đã giúp dải BB chuyển sang trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp. Điều này hàm ý khả năng đường giá sẽ có biến động không lớn trong phiên kế tiếp. Vùng kháng cự trong phiên của đường giá sẽ nằm tại 660-663 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại 665-670 và 675-680 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 635-640 điểm

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ số hồi phục khá tốt sau kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Các chỉ số đồng loạt tăng điểm trở lại sau khi chạm các ngưỡng hỗ trợ mạnh 650 điểm với VN-Index và 82,5 điểm với HNX-Index. Do đó, khả năng hai chỉ số sẽ tiếp tục đà hồi phục trong những phiên tới. Nhà đầu tư đã tăng tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh cuối tuần trước tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng 70% danh mục nhằm tận dụng đà hồi phục của thị trường.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Dưới vai trò nâng đỡ của ngưỡng 650 điểm, VN-Index đã có phiên đầu tuần hồi phục tích cực. Chốt phiên 19/9, VN-Index tăng tới 6,58 điểm, lên đứng ở mốc 657,89 điểm. Với mức tăng điểm này, chỉ số đã lấy lại được toàn bộ số điểm để mất trong phiên cuối tuần trước, đồng thời bảo toàn được biên dưới của kênh đi ngang ngắn hạn.

Thân nến phiên 19/9 của VN-Index phản ánh tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện và duy trì tốt cho đến hết phiên giao dịch. Đây là một dấu hiệu tốt đối với xu hướng, bởi nó cho thấy diễn biến tương phản với các phiên giao dịch thiếu động lực của tuần liền trước. Thanh khoản giữ ở mức tương đương bình quân 20 phiên gần nhất cũng là dấu hiệu củng cố cho nhận định trên.

Tuy vậy, do tín hiệu của các chỉ báo quan trọng như MACD, RSI… vẫn nghiêng về chiều hướng tiêu cực ,nên sẽ cần phải có thêm tín hiệu xác nhận khác để loại trừ khả năng của một pull-back kiểm tra ngưỡng 660 điểm vừa bị phá vỡ trong tuần trước. Cụ thể, nếu VN-Index sớm quay lại phía trên đường SMA 20 với thanh khoản tiếp tục cải thiện thì vùng đáy mới tại 650 điểm sẽ là cơ sở để giảm bớt rủi ro hình thành xu hướng giá xuống. Ở chiều ngược lại, nếu VN-Index đảo chiều phá vỡ mốc 650 điểm thì sẽ là tín hiệu kích hoạt lệnh bán ra để dự phòng rủi ro của nhịp giảm đưa VN-Index lùi về mốc 640 điểm hoặc thấp hơn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với một cây nến hammer xanh. Cây nến hammer xanh này xuất hiện sau một xu hướng giảm của thị trường thể hiện khả năng đảo chiều của xu hướng. Nó còn thể hiện đà giảm của xu hướng trước đã quá đà và xuất hiện lực mua mạnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ta cần kết hợp với các chỉ báo khác để nhận biết tín hiệu mua chắc chắn. Chỉ số ADX(14) là 15,70, xu hướng đang là không rõ ràng. MACD đang cho tín hiệu trung lập và Stochastic %K đã cắt %D theo chiều đi lên cho tín hiệu tích cực về thị trường trong ngắn hạn. Trong vài phiên tới, thị trường sẽ xác lập xu hướng mới. Mức kháng cự gần nhất của VN-Index là 662 điểm. Nếu vượt được mốc này thì một xu hướng tăng ngắn hạn sẽ được hình thành.

HNX-Index kết phiên với một cây nến xanh với bóng dưới và bóng trên ngắn, thể hiện tâm lý lạc quan của nhà đầu tư nhưng lực mua bán là khá cân bằng khi chưa xác định rõ xu hướng kế tiếp. ADX(14) hiện tại là 19.25 xác nhận xu hướng không rõ ràng. Chỉ báo MACD vẫn cho tín hiệu trung tính còn Stochastic %D đang đi ngang và chuẩn bị cắt lên %K cho tín hiện tích cực về một uptrend trong ngắn hạn. Trong vài phiên tới, HNX-Index đã xác nhận xu hướng mới, nhà đầu tư nên quan sát kỹ để nắm bắt cơ hội trading trong ngắn hạn này.
Tin bài liên quan