Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/9: Đích đến kỳ vọng là vùng 813-818 điểm

(ĐTCK) Cây nến đỏ đặc dạng “shooting star” xuất hiện tại vùng kháng cự tâm lý quanh 806 điểm là một tín hiệu không mấy tích cực cho thị trường nếu có sự xác nhận giảm điểm của những cây nến tiếp theo. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư bắt đầu có sự lo ngại về khả năng đảo chiều giảm điểm ngắn hạn của thị trường.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index chịu áp lực bán mạnh về cuối phiên và đẩy chỉ số đóng cửa giảm điểm.

Cây nến đỏ đặc dạng “shooting star” xuất hiện tại vùng kháng cự tâm lý quanh 806 điểm là một tín hiệu không mấy tích cực cho thị trường nếu có sự xác nhận giảm điểm của những cây nến tiếp theo.

Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước đó và thấp hơn đôi chút so với khối lượng bình quân 21 phiên, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Diễn biến này cho thấy tâm lý nhà đầu tư bắt đầu có sự lo ngại về khả năng đảo chiều giảm điểm ngắn hạn của thị trường. Nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên (tương ứng với vùng hỗ trợ 800-804 điểm) sẽ nâng đỡ cho thị trường trong một vài phiên kế tiếp.

Nếu chỉ số cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ này, đồng thời một lần nữa vượt qua ngưỡng tâm lý 806 điểm, thì xu hướng tăng điểm của chỉ số vẫn được bảo lưu với đích đến kỳ vọng nằm tại vùng kháng cự mạnh 813-818 điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, trong kịch bản tiêu cực, ngưỡng 800 điểm bị xuyên thủng thì nguy cơ chỉ số giảm mạnh về vùng 790- 795 điểm cần phải được tính đến.

Đặc biệt, trong bối cảnh các chỉ báo dao động đang có nguy cơ cắt xuống dưới vùng quá mua, còn đường MACD có nguy cơ tạo đỉnh tại ngưỡng cao 7,5 điểm.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 813-818 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 800 điểm và 790-795 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Sau khi chạm ngưỡng kháng cự 810, áp lực chốt lời bất ngờ vào cuối phiên của dòng vốn hóa lớn đã giúp đưa chỉ số trở lại vùng 805,93 điểm, đồng thời tạo ra mẫu hình nến Long Upper Shadow cho thấy kịch bản điều chỉnh được dự báo trong phiên trước đã bắt đầu diễn ra.

Thanh khoản khớp lệnh trên HOSE phiên hôm nay tiếp tục giữ ở mức cao tương đương bình quân 20 phiên gần nhất.

Tuy nhiên, trên khung thời gian Intraday M15, dấu hiệu suy yếu có thể được nhận thấy thông qua áp lực cung xuất hiện trong phiên giao dịch chiều.

Cũng trên khung thời gian này, sự xuất hiện của nến Bearish Marubozu phá vỡ đường xu hướng bắt đầu từ cuối tháng 8/2017 đến nay sẽ được xem là tín hiệu mạnh hơn về khả năng xảy ra của nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Trạng thái đảo chiều của VN-Index cũng kéo theo các tín hiệu tiêu cực của nhóm chỉ báo xung lượng. Cụ thể, RSI đảo chiều rơi khỏi vùng quá mua; cặp MACD và signal bắt đầu có dấu hiệu hội tụ.

Bên cạnh đó, một “failure swing” giữa VN-Index và đường MFI cũng đang cảnh báo rủi ro điều chỉnh nếu VN-Index tiếp tục đi xuống và giao cắt bán với EMA 5 ngày.

Với những luận điểm trên, chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sàn HOSE có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên tiếp theo.

Trong kịch bản điều chỉnh, các ngưỡng hỗ trợ với độ mạnh tương ứng sẽ lần lượt được xác định tại các mốc 800 và 790 điểm. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/9: Đích đến kỳ vọng là vùng 813-818 điểm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm so với phiên trước đó nhưng vẫn duy trì trên bình quân 10 phiên hàm ý dòng tiền vẫn ở lại thị trường.

Không những vậy, xu hướng phục hồi vẫn đang được duy trì, khi chỉ số đang đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm đường ADX nằm trên vùng 29 và đường +DI nằm trên –DI, cho thấy phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI đang đi lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 824 điểm (Fib 100). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự.

Mặc dù, chỉ số có phiên giảm điểm trở lại nhưng vẫn đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo khối lượng giao dịch duy trì ở mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy xu hướng phục hồi có thể là vẫn còn.

Chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 105,9 điểm (Fib 127,2). 

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm 19/9 có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình.

Tin bài liên quan