Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/2: Chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/2: Chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn

(ĐTCK) Cây nến xanh nhỏ có dạng “shooting star” xuất hiện trong phiên hôm nay cho thấy đà tăng của thị trường đang có dấu hiệu chững lại và khả năng chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn trong các phiên tới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 20/2. 

CTCP Bảo Việt - BVSC

VN-Index tăng 0,32% lên 964,35 điểm. Đà tăng của thị trường vẫn được duy trì trong suốt phiên giao dịch nhưng áp lực chốt lời có dấu hiệu gia tăng trên diện rộng vào cuối phiên.

Thanh khoản đạt 195 triệu cổ phiếu, tăng so với phiên trước đó và cao gấp rưỡi mức trung bình. Độ rộng thị trường tiêu cực khi số mã giảm lại chiếm thế áp đảo khi thị trường tăng điểm.

Nhà đầu tư bắt đầu có dấu hiệu thận trọng và đẩy mạnh hoạt động chốt lời khi các chỉ số đồng loạt tiếp cận các vùng kháng cự mạnh. Áp lực cung dự kiến có thể sẽ còn gia tăng trong một vài phiên kế tiếp.

Cây nến xanh nhỏ có dạng “shooting star” xuất hiện trong phiên hôm nay cho thấy đà tăng của thị trường đang có dấu hiệu chững lại và khả năng chỉ số có thể bước vào nhịp điều chỉnh ngắn trong các phiên tới.

Rủi ro điều chỉnh của thị trường có thể sẽ gia tăng nếu chỉ số tiếp tục hình thành cây nến đỏ dài trong phiên kế tiếp.

Sau khi vượt qua các đường MA100 (928-935 điểm) và MA200 (952-956 điểm) trong một thời gian ngắn, thị trường có khả năng sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh để kiểm định lại các đường MA này trong các phiên kế tiếp.

Vùng đỉnh tháng 12/2018 tương ứng 966- 971 điểm được dự báo sẽ tạo ra sức ép giảm điểm cho thị trường trong một vài phiên kế tiếp.

Trong kịch bản thị trường điều chỉnh, các nhóm đường MA ngắn hạn đang hướng lên sẽ đóng vai trò là bệ đỡ cho chỉ số.

Nhà đầu tư tiếp tục xem xét bán trading một phần các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận hoặc vượt qua vùng kháng cự quanh 966 điểm.

Với các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục canh mua ở các vùng hỗ trợ chúng tôi đề cập trong các nhịp điều chỉnh giảm của thị trường.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCK Phú Hưng - PHS

có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Không những vậy, xu hướng phục hồi của chỉ số vẫn đang tiếp diễn, khi chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA5 tới MA200, kèm theo đường ADX đi lên vùng 25 và đường +DI nằm trên –DI hàm ý xác nhận xu hướng phục hồi hiện tại, cơ hội chỉ số có thể vượt vùng đỉnh thiết lập ở tháng 12/2018, lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 1.000 điểm.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ trên đồ thị nến, chúng tôi nhận thấy chỉ số đóng cửa với cây nến Shooting Star, kèm khối lượng giao dịch gia tăng mạnh, cho thấy áp lực chốt lời đang gia tăng và phát đi cảnh báo chỉ số có thể sẽ đảo chiều nếu xuất hiện một cây nến giảm đặc vào phiên kế tiếp. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc kĩ trước các khoản giải ngân mới.

HNX-Index có diễn biến kém tích cực hơn, khi chỉ số có phiên giảm điểm trở lại.

Mặc dù vậy, chỉ số vẫn đang duy trì đóng cửa trên MA20, cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính kỹ thuật, chỉ số có thể sẽ sớm quay trở lại tiến lên thử thách vùng 108 điểm (đỉnh cũ tháng 12/2018).

Nhìn chung, thị trường vẫn đang giữ được xu hướng phục hồi. Tuy nhiên, các cảnh báo sớm về áp lực đảo chiều cũng đang xuất hiện.

Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc kĩ trước các khoản giải ngân mới, đồng thời hạn chế mua đuổi giá tại thời điểm hiện tại.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.

Tin bài liên quan