Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/9: Sẽ hướng đến vùng 813-818 điểm

(ĐTCK) Sự cải thiện của thanh khoản và độ rộng tăng điểm là những tín hiệu sẽ hỗ trợ cho đà đi lên của chỉ số trong những phiên tới. Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, chỉ số nhiều khả năng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh hơn 813-818 điểm trong ngắn hạn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng điểm và vượt qua vùng kháng cự tâm lý 806 điểm. Điều này giúp cho chỉ số tiếp tục củng cố xu hướng tăng điểm ngắn hạn với đích đến gần nằm tại 813-818 điểm.

Thanh khoản có sự cải thiện mạnh mẽ so với các phiên trước đó. Mặt bằng thanh khoản trong phiên hôm nay xấp xỉ mức khối lượng bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường nghiêng tích cực.

Sự cải thiện của thanh khoản và độ rộng tăng điểm là những tín hiệu sẽ hỗ trợ cho đà đi lên của chỉ số trong những phiên tới.

Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, chỉ số nhiều khả năng sẽ vượt qua ngưỡng cản tâm lý 806 điểm để hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh hơn 813-818 điểm trong ngắn hạn.

Diễn biến tích cực của các nhóm chỉ báo dao động đang ủng hộ cho khả năng xảy ra kịch bản này.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, vùng 813-818 điểm là một vùng kháng cự mạnh và có ý nghĩa quan trọng đối việc đánh giá sức mạnh xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Do đó, chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ vấp phải áp lực điều chỉnh mạnh khi tiếp cận vùng cản này trong ngắn hạn. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 813-818 điểm.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 785- 790 điểm và quanh 780 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Trạng thái dò đỉnh của sàn HOSE vẫn tiếp diễn trong phiên đầu tuần 38 – 2017. Chỉ số VN-Index ghi thêm 2,05 điểm lên đứng ở mức 807,87 điểm.

Dấu hiệu tích cực được ghi nhận là thanh khoản có sự cải thiện, khối lượng giao dịch hớp lệnh đạt hơn 167 triệu đơn vị - đạt tương đương mức bình quân 20 phiên gần nhất.

Như vậy, chuỗi phiên tăng liên tiếp của VN-Index đã bắt đầu tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút thêm dòng tiền tham gia thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh dấu hiệu mở rộng của thanh khoản thì biến động về điểm số trong phiên lại không thực sự tích cực như kỳ vọng.

Rủi ro điều chỉnh vẫn được lưu ý thông qua sự xuất hiện của mẫu hình nến “Hanging Man” trên đồ thị EOD. Đồ thị Intraday M15 cũng cho thấy sau phiên khớp lệnh mở cửa, áp lực chốt lời khá mạnh xuất hiện khiến chỉ số lùi sâu về mốc 805.

Mặc dù lực cầu bổ sung đã giúp chỉ số duy trì đà tăng nhưng áp lực bán tái diễn cuối phiên khiến VN-Index đóng cửa thấp hơn mở cửa.

Theo đó, tần suất nến giảm điểm thân dài xuất hiện nhiều hơn trên đồ thị intraday hàm ý về áp lực cung trên vùng giá cao vẫn còn khá mạnh, đây sẽ là lực cản chính trong quá trình VN-Index tiếp cận ngưỡng mục tiêu 810 điểm.

Mặt khác, nhóm chỉ báo xung lượng trên đồ thị Intraday cũng đồng loạt tạo tín hiệu phân kì với đà tăng của giá, báo hiệu rủi ro điều chỉnh.

Bên cạnh các dấu hiệu rủi ro đến từ nến và đồ thị Intraday, Chỉ số VN-Mid cũng đã chạm đường xu hướng giảm điểm tính từ ngày 07/07/2017 đến nay và có thể sẽ điều chỉnh trong các phiên tiếp theo.

Sự lệch pha giữa VN30 và VN-Mid trong thời gian gần đây cho thấy VN-Mid phản ánh đúng quan hệ cung cầu hơn so với chỉ số VN30 trong thời điểm hiện tại.

Theo đó, một dấu hiệu suy yếu của VN-Mid nếu xuất hiện có thể sẽ là tín hiệu nhạy hơn cho khả năng đảo chiều của VN-Index.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/9: Sẽ hướng đến vùng 813-818 điểm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng lên mức trên bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền gia nhập thị trường có dấu hiệu gia tăng.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục đi lên và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI đang đi lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 824 điểm (Fib 100). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự.

Chỉ số có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo khối lượng giao dịch gia tăng so với bình quân 10 và 20 phiên cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 105,9 điểm (Fib 127,2) trong những phiên tới.

Nhìn chung, phiên tăng điểm 18/9 cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường đang tiếp diễn, thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật nhằm tái cơ cấu lại danh mục của mình vào các cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III khả quan và có tính dẫn dắt thị trường.

Tin bài liên quan