Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/7: Xu hướng tăng của VN-Index sẽ còn mạnh hơn

(ĐTCK) Do VN-Index đang bị chặn trên bởi mốc 675 điểm và tồn tại đường biên của kênh xu hướng tăng trung hạn, nên khả năng chỉ số biến động theo chiều ngang là vẫn còn. Tuy nhiên, nếu một breakout sớm xuất hiện sẽ là dấu hiệu về khả năng tăng tốc của VN-Index hướng về mốc mục tiêu 700 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/7.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng dài với giá đóng cửa nằm trên ngưỡng 670 điểm, kèm theo sự lan tỏa tích cực của độ rộng tăng điểm. Thanh khoản được cải thiện so với phiên trước, nhưng vẫn chỉ duy trì ở dưới mức khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất. Diễn biến này đang giúp chỉ số dao động tích lũy quanh cận trên của kênh xu hướng tăng, đồng thời giúp cho tâm lý nhà đầu tư giảm bớt sự thận trọng, lo lắng về khả năng điều chỉnh của chỉ số. Sự lạc quan, hưng phấn đã phần nào trở lại khi đà tăng được nâng đỡ bởi sự đồng thuận tăng điểm của các nhóm cổ phiếu.

Về mặt xu hướng, đường giá đã vượt lên trên vùng 660-665 điểm, tương ứng với đường upper trendline, qua đó tạm thời thoát khỏi kênh xu hướng giá lên được hình thành từ cuối tháng 1/2016 đến nay. Nếu kênh xu hướng tăng này bị phá vỡ hoàn toàn, thì đích đến kế tiếp của VN-Index nằm tại 715-720 điểm. Xung lực tăng của chỉ số vẫn được duy trì với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, kèm theo sự mở rộng của dải BB. Điều này hàm ý xu hướng tăng điểm sẽ còn được tiếp diễn trong thời gian tới.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, đường ADX đang đi lên với độ dốc tăng dần từ ngưỡng 25 kèm theo sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Điều này báo hiệu cường độ xu hướng tăng của VN-Index sẽ còn mạnh hơn nữa trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, các đường MACD và Momentum cũng đang duy trì khá vững chắc đà đi lên để hỗ trợ cho chỉ số.

Trên khung thời gian intraday, đường giá có xu hướng dao động bám sát đường SMA20 đang hướng lên. Nếu tiếp tục diễn biến thuận lợi trong phiên kế tiếp, thì đường giá sẽ cắt lên trên chỉ báo PSAR, qua đó giúp giảm thiểu khả năng điều chỉnh sâu trong ngắn hạn. Dải BB đang dấu hiệu thắt hẹp, nên VN-Index có thể sẽ dao động tăng giảm trong biên độ 655-680 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm và 715-720 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 650- 655 điểm và 625-630 điểm.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường hồi phục sau 2 phiên điều chỉnh, đưa các chỉ số quay lại vùng đỉnh mới thiết lập các phiên trước. Các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại vùng kháng cự 675-680 điểm với VN-Index và 88 điểm trong các phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại để tận dụng đà tăng điểm của thị trường và theo dõi diễn biến thị trường tại các ngưỡng kháng cự trên để có phản ứng phù hợp. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh rỗng với thân nến dài tiếp tục bám trên đường MA5, cho thấy xu hướng tăng trong ngắn hạn. Dải bollinger bands hiện vẫn đang mở rộng cho xu hướng đi lên. RSI nằm trong vùng overbought. MACD vẫn cho tín hiệu đi lên tích cực trên đường 0. Vùng hỗ trợ 660 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

HNX-Index hình thành cây nến xanh hammer. Lực cầu tích cực dần về cuối phiên với thanh khoản tăng so với phiên giảm trước đó. RSI hiện vẫn đang nằm ngay dưới đường 70, MACD chưa cho tín hiệu tích cực trở lại. Vùng hỗ trợ 85 điểm. Vùng kháng cự 88 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Mở đầu tuần giao dịch mới, đà giảm 2 phiên liên tiếp của VN-Index đã bị chặn lại và chỉ số một lần nữa quay lại khu vực cản trên 670-675 điểm. Theo đó, mô hình nến tăng có phần thân nến dài ngày 18/7 cho thấy nỗ lực của bên mua đang dẫn dắt chỉ số quay lại xu hướng tăng giá. Với mức thấp trong phiên tại 662,25 điểm, chỉ số chưa vi phạm vào khu vực “khoảng trống” giá tạo lập giữa các phiên 12 và 13/7.

Như vậy, diễn biến VN-Index chưa xác nhận cho những lo ngại về xu hướng của chỉ số, khi ngưỡng cảnh báo rủi ro 660 điểm chưa bị phá vỡ. Các chỉ báo xu hướng như MACD, +/- DI cũng di chuyển tích cực trở lại góp phần bảo lưu xu hướng tăng giá. Đáng chú ý là trong phiên 18/7, thanh khoản khôi phục về gần mức bình quân 20 phiên và OBV tiếp tục xu hướng tăng cho thấy dòng tiền và tâm lý giao dịch vẫn đang ở trạng thái tích cực. Hiện tại, một biên độ dao động của thị trường đang được hình thành trong khoảng 660-675 điểm.

Ở góc độ thận trọng, do VN-Index đang bị chặn trên bởi mốc 675 điểm và tồn tại đường biên của kênh xu hướng tăng trung hạn, nên khả năng chỉ số biến động theo chiều ngang là vẫn còn. Tuy nhiên, nếu một breakout sớm xuất hiện sẽ là dấu hiệu về khả năng tăng tốc của VN-Index hướng về mốc mục tiêu 700 điểm.

Tin bài liên quan