Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/12: Chỉ số cần vượt lên trên đường SMA 50

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/12: Chỉ số cần vượt lên trên đường SMA 50

(ĐTCK) Nhiều chỉ báo kỹ thuật độ nhậy cao đang có dấu hiệu rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Dù vậy, đường SMA50 tương ứng 932-934 điểm sẽ là lực cản đối với sự hồi phục của thị trường. Chỉ số cần phải vượt lên trên đường trung bình động này để hạn chế rủi ro tiếp tục sụt giảm sâu hơn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/12. 

CTCP Bảo Việt - BVSC

VN-Index giảm 0.69% xuống 927,25 điểm. Áp lực giảm điểm diễn ra trong suốt phiên giao dịch nhưng có dấu hiệu hồi phục mạnh về cuối phiên.

Điều này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường có diễn biến khởi sắc hơn trong phiên kế tiếp. Thanh khoản đạt 156 triệu cổ phiếu, tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình.

Độ rộng thị trường tiêu cực với sự bao phủ rộng của số mã giảm điểm. Nhà đầu tư đang tỏ ra khá bi quan và có phần lo sợ thái quá về xu hướng giảm điểm của thị trường.

Chúng tôi cho rằng, tương quan cung cầu của thị trường có thể sẽ cân bằng hơn trong một vài phiên tới.

Thị trường được kỳ vọng sẽ có sự hồi phục tăng điểm trở lại trong phiên kế tiếp khi nhiều chỉ báo kỹ thuật độ nhậy cao đang có dấu hiệu rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn.

Dù vậy, đường SMA50 tương ứng 932-934 điểm sẽ là lực cản đối với sự hồi phục của thị trường. Chỉ số cần phải vượt lên trên đường trung bình động này để hạn chế rủi ro tiếp tục sụt giảm sâu hơn trong ngắn hạn.

Tỷ trọng danh mục tổng nên được xem xét giảm về mức 20-30% cổ phiếu trong giai đoạn này. Các nhịp hồi phục của thị trường trong những phiên tới vẫn được xem là cơ hội bán giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn trong danh mục.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm 948-952 điểm và 965-967 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 915-925 điểm và 890-895 điểm

 Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ tư liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng và duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời gia tăng.

Không những vậy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số đã quay trở lại, khi chỉ số đi xuống và duy trì đóng cửa dưới MA20, kèm theo đường +DI cắt xuống –DI.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác, như MACD và RSI đang cho tín hiệu tiêu cực, khi MACD cắt xuống đường Signal cho tín hiệu bán và RSI đi xuống dưới vùng 42 cho thấy động lực phục hồi đang suy giảm.

Ngưỡng hỗ trợ gần có thể là quanh vùng 920 điểm (tương đương với đường Trend tăng ngắn hạn hình thành từ các đáy 10 và 11/2018).

Ngưỡng kháng cự mạnh có thể là vùng quanh 900 điểm (vùng đáy tháng 11/2018).

HNX-Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm điểm và duy trì đóng cửa dưới MA20, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn cho đợt điều chỉnh quanh khu vực 103,7 (Fib 78,6).

Nhìn chung, áp lực giảm ngắn hạn đang mạnh dần lên, thị trường có thể tiến xuống thử thách các vùng hỗ trợ thấp hơn. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc đưa tỷ trọng về mức hợp lý nhằm tránh các rủi ro bất ngờ của thị trường.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCK Sài Gòn – Hà Nội - SHS

VN-Index giảm điểm trong phiên thứ tư liên tiếp, khối lượng khớp lệnh tăng nhẹ và ở trên mức trung bình 20 phiên với 156 triệu cổ phiếu.

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tiêu cực với kháng cự tại 940 điểm (MA20).

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tiêu cực với ngưỡng kháng cự tại 930 điểm (MA50).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá xuống (bear market) với ngưỡng kháng cự tại 1.000 điểm (MA200).

Dự báo, trong phiên giao dịch 19/12, VN-Index có thể hồi phục nhẹ nhằm lấp khoảng gap down trong khoảng 928- 933 điểm giữa 2 phiên 17/12 và 18/12.

Tin bài liên quan