Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/10: Rủi ro thị trường đang tăng dần

(ĐTCK) Rủi ro thị trường đang tăng dần, khi chỉ báo xác nhận dòng tiền Chaikin tiếp tục giảm mạnh và cắt xuống dưới đường tín hiệu MA(20). Trong ngắn hạn, nhiều khả năng VN-Index sẽ lùi về ngưỡng hỗ trợ vững chắc hơn là 665-670. 
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ với thanh khoản giảm nhẹ và duy trì ở dưới mức trung bình 10 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường cũng chứng kiến sự áp đảo của số mã giảm điểm. Diễn biến này phần nào cho thấy sự dịch chuyển của dòng tiền từ nhóm đầu cơ về lại các cổ phiếu vốn hóa lớn, có tác động chi phối đến đà tăng giảm của chỉ số. Việc giá đóng cửa của cây nến trắng nằm bên trên đường SMA20 giúp cho quá trình đi ngang tích lũy theo mô hình tam giác của đường giá có thể sẽ tiếp tục được duy trì trong những phiên còn lại của tuần.

Về mặt xu hướng, sau khi bứt phá qua vùng 675-680 điểm, chỉ số có xu hướng điều chỉnh tích lũy với các nhịp dao động tăng giảm đan xen ngay sát trên vùng điểm này. Việc dải BB đang có xu hướng thắt hẹp trong bối cảnh đường ADX đã cắt xuống dưới ngưỡng 25 cho thấy, xu hướng đi ngang trong vùng 675- 690 điểm của chỉ số nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn. Chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm về kiểm tra vùng hỗ trợ 675-680 điểm trong phiên 19/10, khi mà đường MACD và Momentum đều đã lần lượt cắt xuống dưới các ngưỡng 0 và 100, còn các chỉ báo dao động (STO, W%R và RSI) đang có dấu hiệu điều chỉnh. Mặc dù vậy, vẫn để ngỏ khả năng đường giá sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận ngưỡng điểm, bởi đây cũng là vùng điểm tương ứng với vùng hỗ trợ được hội tụ bởi 2 đường SMA50 và SMA20.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đã cho phản ứng hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ được hội tụ bởi cận dưới caa dải BB và đường SMA50. Trong bối cảnh các chỉ báo nhanh (leading indicator) đã tăng điểm trở lại và thoát khỏi vùng quá bán, có thể sẽ giúp đường giá tiếp tục tiến đến thử thách đường SMA20, xa hơn sẽ là cận trên của dải BB trong những phiên kế tiếp. Vùng kháng cự gần nằm tại 690-695 điểm và 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 675- 680 điểm và 665-670 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Mất sự hỗ trợ của sợi dây trung bình ngắn hạn MA(15) trong phiên 17/10, tuy vậy, chỉ số thị trường vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ 680 điểm. Thị trường vận động đi ngang trong vùng giá 680-690 điểm trong 3 tuần trở lại đây và chưa xác nhận một xu hướng rõ nét, kèm theo thanh khoản cũng có phần suy yếu đi. Các chỉ báo kỹ thuật hầu như không có chuyển biến tích cực, khi đường MACD vẫn giảm nhẹ và nằm dưới đường chỉ báo chậm. Chỉ báo sức mạnh thị trường RSI cũng trở nên suy yếu và chỉ báo dòng tiền MFI vẫn duy trì đà giảm sút hình thành từ đầu tháng.

Ngưỡng hỗ trợ 680 điểm có thể sẽ không còn tin cậy trong những phiên tới, cũng không thể loại bỏ khả năng thị trường điều chỉnh sâu hơn tại các mức hỗ trợ thấp hơn vùng 670-675 điểm, trong khi thanh khoản thị trường vẫn đang có dấu hiệu giảm sút. Ngưỡng kháng cự 690 điểm vẫn sẽ là một hạn chế, khi mà dòng tiền thị trường vẫn kém tích cực. Khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng trong việc tham gia thị trường đối với khả năng xảy ra rủi ro thị trường chung, khi mà hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn ảnh hưởng đến chỉ số thị trường vẫn đang trong quá trình điều chỉnh.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với cây nến xanh dạng spinning tops đã thể hiện sự giằng co giữa bên mua và bên bán. Chỉ số đóng cửa ở dưới đường MA5 (683,5 điểm) và MA10 (683,2 điểm), ngay trên đường MA20 (681,8 điểm). Điều này cho tín hiệu trong ngắn hạn của VN-Index vẫn là trung tính, với ngưỡng hỗ trợ gần nhất ở 681 điểm. Tuy nhiên, trong trung hạn, tín hiệu của VN-Index vẫn là tích cực với ngưỡng hỗ trợ được tạo ra bởi đường MA50 ở mức 669 điểm. Dự báo xu hướng trong phiên 19/10 của VN-Index có thể là kiểm tra vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 679-681. Nếu vùng hỗ trợ này được giữ vững, thị trường nhiều khả năng sẽ dao động trong khoảng 681-684 điểm.

HNX-Index kết phiên với cây nến xanh có chân nến dài thể hiện lực mua trong phiên đã phần nào áp đảo được lực bán. Chỉ số đóng cửa ở dưới đường MA10 (85,2 điểm) và MA5 (85,1 điểm) cho tín hiệu trong ngắn hạn ở mức trung tính. Trong trung hạn, tín hiệu của chỉ số được duy trì ở mức tích cực, với ngưỡng hỗ trợ ở mức 84,6 điểm. Dự báo xu hướng trong phiên 19/10 của HNX-Index có thể là kiểm tra lại mốc kháng cự gần nhất là mức 84,6 điểm (MA20). Nếu mốc kháng cự này trụ vững, nhiều khả năng chỉ số sẽ dao động trong khoảng 84,6-85,2 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Trên đồ thị, thân nến tăng của phiên 18/10 có dạng spinning top và nằm thấp hơn so với thân nến giảm liền trước. Điều này cho thấy, cung-cầu tiếp tục giằng co, nhưng với ưu thế thuộc về bên bán. Đây là diễn biến thường thấy sau phiên giảm mạnh, bởi tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái thận trọng, dò xét xu hướng tiếp theo. Tính biến động của VN-Index và khối lượng khớp lệnh đều sụt giảm trong phiên 18/10, tuy nhiên, do VN-Index đang dao động trong vùng hỗ trợ dưới, nên tín hiệu trên hàm ý về sự cân bằng tạm thời được thiết lập.

Về chỉ báo, tín hiệu về xu hướng của VN-Index vẫn duy trì trạng thái tiêu cực. Cụ thể, MACD vẫn đang dao động phía dưới đường tín hiệu trong khi cặp +/- DI tiếp tục mở rộng phân kỳ báo giá giảm. Mặt khác, Bollinger bands đang thu hẹp nhanh chóng ủng hộ cho trạng thái đi ngang. Do đó, trong bối cảnh dòng tiền hạn chế, xu hướng khả quan của VN-Index sẽ là trạng thái đi ngang-giằng co và thử thách khu vực hỗ trợ 670-680 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Rủi ro thị trường đang tăng dần, khi chỉ báo xác nhận dòng tiền Chaikin tiếp tục giảm mạnh và cắt xuống dưới đường tín hiệu MA(20). Trong ngắn hạn, nhiều khả năng VN-Index sẽ lùi về ngưỡng hỗ trợ vững chắc hơn là 665-670. Đây là cơ hội cho nhà đầu tư lướt sóng để mở vị thế mua. Tuy nhiên, việc cắt lỗ nên được đặt ra trong trường hợp VN-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ trên. Do đó, thị trường có vẻ vẫn chưa tìm ra xu thế rõ ràng, nên nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thận trọng.

Tin bài liên quan