Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/9: Khả năng đảo chiều đang hiện hữu

(ĐTCK) Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MFI cũng đang tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm cho thấy khả năng đảo chiều đang hiện hữu nếu chỉ số này phá vỡ các mốc hỗ trợ tạo bởi các đường MA ngắn hạn và rơi xuống dưới mốc hỗ trợ 600 điểm.

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/11.

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 17/11 kết thúc với mức giảm khá mạnh (-0.68%). Đáng chú ý là thanh khoản phiên này đột ngột tăng mạnh lên tới hơn 160 triệu cổ phiếu khớp lệnh qua sàn, tăng 32% so với phiên giảm liền trước đồng thời vượt xa mức trung bình quân 20 phiên gần nhất (106 triệu cổ phiếu). Rõ ràng trong phiên giảm lại được sự đồng thuận của thanh khoản là một tín hiệu rất tiêu cực về xu hướng của chỉ số.

Tuy nhiên, biến động của mô hình nến ngày 17/11 vẫn chưa thoát khỏi biên độ của 02 phiên liền trước. Ngoài ra, dựa trên gia tốc tăng thanh khoản ngày 17/11 có thể thấy chỉ số đạt mức rất cao (gần 100 triệu cổ phiếu) ngay trong phiên sáng khi mà xu hướng chỉ số đang đi ngang khá tích cực và chỉ đột ngột giảm mạnh trong phiên chiều nhưng trên nền thanh khoản thấp hơn đáng kể.

Độ rộng của nhịp giảm cũng không quá lớn mà chủ yếu xảy ra mạnh và đồng loạt ở một số nhóm cổ phiếu trụ cột như VNM, BVH, FPT… trong khi số cổ phiếu tăng và giảm giá toàn thị trường lại khá cân bằng trong phiên này. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến chỉ số rơi rất nhanh trong phiên chiều 17/11.

Vì vậy, kết luận về sự thoái lui mạnh của dòng tiền ra khỏi thị trường sau phiên 17/11 là chưa thuyết phục và cần có những tín hiệu được tái khẳng định trong phiên 18/11.

Hiện khu vực hỗ trợ được đặc biệt theo dõi trong các phiên gần đây tại 600-605 điểm vẫn chưa bị vi phạm, do đó sự đột biến xấu về xu hướng ngắn hạn chưa xảy ra. Tuy nhiên, những diễn biến khá nhanh và bất ổn kể trên đang làm gia tăng các áp lực rất lớn đối với khu vực hỗ trợ này.

Ở góc độ tiêu cực, nếu chỉ số xuyên phá khỏi khoảng hỗ trợ ngắn hạn này, nó sẽ kéo theo một nhịp giảm sâu hơn trong đó mục tiêu quan trọng sẽ tương ứng với khu vực 575-580 điểm tạo bởi đường MA200 và Fibo 38.2% (hoàn bù nhịp tăng 510- 620 điểm vừa qua). Chỉ báo MACD và RSI cũng đang có những biểu hiệu của phân kỳ giá xuống ở mức yếu đồng thời chưa phát đi tín hiệu bán mạnh và thoát ra khỏi thị trường trong ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số vẫn tiếp tục biến động trong biên độ hẹp với VN-Index là vùng 605-610 điểm và với HNX-Index là vùng 81-82 điểm. Thanh khoản thị trường tiếp tục được củng cố trong diễn biến giao dịch đã sôi động hơn là tín hiệu hỗ trợ thị trường xác lập mặt bằng giá mới.

Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại các vùng hỗ trợ 600-605 điểm với VN-Index và 81 điểm với HNX-Index để có hành động phù hợp.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục xu hướng điều chỉnh trong biên độ hẹp phiên thứ 2 liên tiếp, test lại mốc 605 điểm và tiến sát đường SMA20. Thanh khoản tăng khá mạnh trong khi giá không điều chỉnh mạnh cho thấy lực cầu bắt đáy hoạt động khá tích cực và tâm lý nhà đầu tư hiện vẫn đang khá tốt.

Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MFI cũng đang tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm cho thấy khả năng đảo chiều đang hiện hữu nếu chỉ số này phá vỡ các mốc hỗ trợ tạo bởi các đường MA ngắn hạn và rơi xuống dưới mốc hỗ trợ 600 điểm.

HNX-Index duy trì đà tăng nhẹ với thanh khoản giữ ở mức tốt. Mặc dù độ rộng thị trường bị thu hẹp nhưng nhờ lực đỡ của nhóm các cổ phiếu dầu khí lớn trên sàn đã giúp chỉ số này tránh được phiên điều chỉnh. Chỉ số này cần thoát khỏi vùng 80 – 81.4 điểm tạo ra bởi các đường SMA ngắn và trung hạn để xác lập xu thế tăng/giảm mới sau giai đoạn dài đi ngang vừa qua.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Như đã đề cập trong bản tin trước, một số dấu hiệu không mấy tích cực của các các chỉ báo kỹ thuật đang xảy ra để gây sức ép lên đà hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn. Cụ thể, đường MACD đã gia tăng độ dốc hướng xuống và khoảng cách với đường tín hiệu sau khi chớm xuống ngưỡng 0 trong phiên đầu tuần, còn chỉ báo PSAR cũng đang hội tụ với cận trên của dải BB để tạo thành ngưỡng cản đối với chỉ số.

Bên cạnh đó, đường ADX đang sụt giảm rất nhanh về lại ngưỡng 25 trong sự hội tụ của 2 đường DI. Không những vậy, các dấu hiệu trên còn để ngỏ khả năng chỉ số sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy quanh đường SMA20, trước khi quay lại xu hướng tăng điểm.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang duy trì bên trên đường EMA20 và đường “middle” của dải BB trong bối cảnh chuyển động của đường STO vẫn nằm trong xu hướng tăng điểm, qua đó vẫn duy trì tín hiệu phân kỳ ẩn của chỉ báo này với đường giá với hàm ý báo hiệu sự tăng giá nhiều khả năng sẽ vẫn còn tiếp diễn. Thêm vào đó, đường SMA50 và cận dưới của dải BB cũng đang hướng lên với độ dốc tăng dần để hỗ trợ cho đường giá trong thời gian tới. Những tín hiệu trên được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số sớm cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại trong những phiên còn lại của tuần.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn được dự báo nằm tại 615-620 điểm đối với VN-Index và 82,5-83 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

Tin bài liên quan