Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/2: Điều chỉnh giảm kỹ thuật

(ĐTCK) Các chỉ báo có độ nhạy như CCI và Wm%R tiếp tục duy trì cảnh báo thị trường vào khu vực mua quá đà, do đó nhịp điều chỉnh giảm kỹ thuật là có xác suất cao.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/2.

CTCK FPT – FPTS

Sau phiên 17/2, trạng thái giảm được đánh giá là chưa chấm dứt và nhịp giảm nhẹ này có thể kéo chỉ số trở lại khu vực hỗ trợ cần được kiểm chứng tại 545 điểm. Giả thiết này được ủng hộ khi khoảng trống xuất hiện giữa 02 phiên 15/2-16/2 cũng chưa được hoàn bù.

Ngoài ra, sự tồn tại của kênh xu hướng tăng ngắn từ đáy 513 điểm cũng sẽ là yếu tố nâng đỡ chỉ số tại khu vực 540- 545 điểm. Các chỉ báo có độ nhạy như CCI và Wm%R tiếp tục duy trì cảnh báo thị trường vào khu vực mua quá đà, do đó nhịp điều chỉnh giảm kỹ thuật là có xác suất cao.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Diễn biến rung lắc đã xuất hiện, mặc dù VN-Index chỉ gần chạm đến vùng kháng cự 553-555 điểm. VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được mức 548.5 điểm, là mức đỉnh cũ xác lập vào ngày 1/2/2016. Khối lượng giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp và vượt lên trên
mức bình quân 20 phiên gần nhất. Tín hiệu đảo chiều xuất hiện chưa rõ nét. Thanh khoản cũng tiếp tục duy trì trạng thái tích cực. Do đó, có thể kỳ vọng trong phiên giao dịch sắp tới, VN-Index sẽ tiếp tục test lại vùng kháng cự 553-555 điểm, là vùng có sự hiện diện của đường xu hướng giảm ngắn hạn bắt đầu từ tháng 11/2015 và ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% của nhịp giảm này. Diễn biến rung lắc có thể tiếp tục xuất hiện khi VN-Index test trở lại vùng này.

Mẫu hình Harami cho khả năng đảo chiều giảm đã xuất hiện trên đồ thị nến của HNX-Index, sau diễn biến của phiên giao dịch 17/2. Tuy nhiên, tín hiệu đảo chiều này vẫn chưa rõ nét. Trong khi khối lượng giao dịch của HNX-Index vẫn duy trì xu hướng tăng tích cực, khi có phiên thứ hai duy trì bên trên mức bình quân 20 phiên.

Với các tín hiệu kỹ thuật chưa quá tiêu cực, HNX-Index có thể sẽ tiếp tục test vùng kháng cự mạnh 78.5-79.1 điểm, là vùng có sự hiện diện của đường MA100, đường xu hướng giảm bắt đầu từ tháng 11/2015 và ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% của nhịp giảm này. Tuy nhiên, HNX-Index sẽ gặp lực cản đáng kể và có thể cần thời gian tích lũy bên dưới vùng này, trước khi có thể có những bước tiến xa hơn.

Các chỉ số đã có diễn biến điều chỉnh trong quá trình tiếp cận trở lại vùng kháng cự. Tuy nhiên, tín hiệu đảo chiều giảm vẫn chưa xuất hiện rõ nét trên các chỉ số. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch vẫn duy trì được xu hướng tăng tích cực. Do đó, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể vẫn chưa cần bán mạnh sau diễn biến của phiên giao dịch hôm nay.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh giảm điểm nhẹ với thanh khoản tăng khi tiến về ngưỡng kháng cự 556 điểm. Chỉ số này có thể tiếp tục gặp rung lắc nhẹ trong phiên tới đây trước khi hình thành xu hướng tăng điểm trong các phiên sau đó. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MACD hiện vẫn đang cho tín hiệu phân kỳ dương khá tích cực.

HNX-Index tăng điểm tích cực nhờ lực cầu xuất hiện trở lại tại nhiều cổ phiếu trụ cột, qua đó chính thức vượt qua được ngưỡng kháng cự 77,58 điểm, tương ứng với MA50. Các chỉ báo Stochastic Oscillator, MACD, RSI đều đang cho những tín hiệu tích cực. Chỉ số này nhiều khả năng sẽ test lại ngưỡng này trước khi chính thức bứt phá nếu như lực cầu tiếp tục duy trì tích cực.

CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS

VN-Index kết thúc phiên 17/2 với điểm số thấp nhất trong phiên và khối lượng giao dịch ở mức cao cho thấy sức nặng của vùng kháng cự 550 – 553.59 điểm, đây cũng là ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% đồng thời cũng là vùng kháng cự có sự hiện diện của đường Trendline xu hướng giảm ngắn hạn bắt đầu từ tháng 11/2015.

Với phiên giảm điểm của phiên 17/2, diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang ở trạng thái khá tích cực: chỉ số vẫn nằm trên các đường MA15, MA20, MACD Histogram đang lập xu hướng tăng khá chắc chắn khi vượt qua ngưỡng 0, đường ADX đang trong xu hướng giảm  trong khi 2 đường DI đang có xu hướng hội tụ.

Mặc dù chỉ số không test thành công ngưỡng 548.58 điểm là mức đỉnh cũ xác lập ngày 01/02/2016 nhưng với sự trở lại của dòng tiền lớn đang được kích hoạt thì xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường vẫn được duy trì.

Vùng hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới là 538.39 – 545.72 điểm, vùng kháng cự 550 – 553.59 điểm. Nhà đầu tư có thể hạ tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường xuyên thủng vùng hỗ trợ đồng thời tận nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng đối với các cổ phiếu có tin hỗ trợ tốt.

Tin bài liên quan