Góc nhìn kỹ thuật phiên 18/12: Kịch bản tạo đáy hình “W“

(ĐTCK) Sự vận động yếu kém của dòng vốn hiện tại và đặc biệt là không có được sự bổ sung mới để gia tăng xung lực cho xu hướng, sẽ là hạn chế lớn đối với kỳ vọng bền vững của nhịp hồi này. Đây cũng chính là yếu tố khiến kịch bản tạo đáy của nhịp giảm lần này sẽ thiên về mô hình 02 đáy, có dạng “W".
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Đà tăng của chỉ số nhiều khả năng sẽ được nối dài trong một vài phiên kế tiếp khi mà các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang cho thấy một trạng thái diễn biến tương đối tích cực trong ngắn hạn. Cụ thể, chỉ báo đo lường mức biến động giá Momentum đã tăng mạnh trở lại và phá vỡ kênh xu hướng giảm, còn đường MACD cũng đang gia tăng khoảng cách với đường tín hiệu và tiến về ngưỡng 0 với độ dốc tăng dần.

Thêm vào đó, nhóm chỉ báo dao động (RSI, MFI và STO) đều đã vượt qua ngưỡng 50 để duy trì xu hướng đi lên bền vững. Nếu tiếp tục tăng điểm và vượt lên trên đường SMA200 khi kết thúc tuần, thì có thể được xem là một tín hiệu tích cực giúp mở ra cơ hội xác lập lại xu hướng tăng ngắn hạn cho chỉ số.

Mặc dù vậy, như đã đề cập trong bản tin trước, vùng kháng cự được tạo bởi nhóm MA trung hạn được xem là một vùng cản tâm lý mạnh, có mật độ giao dịch tương đối dày đặc trong quá khứ, đồng thời có tính quyết định đối với xu hướng tiếp theo của chỉ số. Do đó, để ngỏ khả năng chỉ số sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy, trước khi có thể kỳ vọng vào những ngưỡng điểm xa hơn của chỉ số trong thời gian tới.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index tương ứng 80,5-81 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện dò đáy trong những ngày trước.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tiếp tục tăng điểm và tiến vào vùng kháng cự ngắn hạn 575-580 điểm với VN-Index và tiến gần hơn mức kháng cự 80,5 điểm với HNX-Index.

Thị trường đang có sự hồi phục tích cực, tuy nhiên, việc khối ngoại đang trong thời điểm hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Noel và tâm lý thận trọng của nhiều nhà đầu tư về diễn biến tỷ giá gần đây khiến thanh khoản chung của thị trường chưa có nhiều cải thiện, đã phần nào phản ánh sự phân hóa trong tâm lý nhà đầu tư và trạng thái giao dịch giằng co của thị trường hiện nay.

Nhà đầu tư giữ danh mục hiện tại để tận dụng mức tăng của thị trường, hạn chế mua đuổi giá cao và tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường tại các vùng kháng cự trên để có phản ứng phù hợp.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Hiện tại chỉ số dừng đúng tại mức kháng cự 577 điểm, tương đương cận trên của biên độ và tỏ ra khá khó khăn trong việc bứt phá. Đây là khu vực cản mạnh tạo bởi sự hội tụ của MA200, cận trên của dải Bollinger, hệ thống đỉnh của biên độ đi ngang từ đầu Tháng 12/2015 đến nay… Như vậy, có thể thấy vượt qua được ngưỡng kháng cự mạnh tại 577-585 điểm sẽ là tín hiệu hết sức tích cực về khả năng kéo dài thêm chuỗi hồi phục.

Tuy nhiên, sự vận động yếu kém của dòng vốn hiện tại và đặc biệt là không có được sự bổ sung mới để gia tăng xung lực cho xu hướng, sẽ là hạn chế lớn đối với kỳ vọng bền vững của nhịp hồi này. Đây cũng chính là yếu tố khiến kịch bản tạo đáy của nhịp giảm lần này sẽ thiên về mô hình 02 đáy, có dạng “W”.

Đối chiếu với áp lực bán chủ động tại khu vực giá cao của đa phần các cổ phiếu có thể thấy thị trường sẽ cần phải cải thiện rất mạnh dòng vốn hiện tại để hấp thu lượng cung này. Như vậy, một nhịp giảm ngắn có xác suất cao sẽ xảy ra trong các phiên tới nhằm củng cố lại khu vực hỗ trợ 570, trước khi chỉ số có thể sẵn sàng công phá khu vực 577-585 điểm dựa trên một nội lực vốn còn khá khiêm tốn như hiện nay.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ duy trì đà tăng trong phiên tới và thanh khoản có thể sẽ biến động mạnh do hai quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu trong phiên giao dịch cuối cùng. Đồng thời, thị trường sẽ không ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động tái cơ cấu này do tâm lý nhà đầu tư cũng đã lạc quan hơn và lực cầu tỏ ra mạnh mẽ trong các phiên gần đây. Ngoài ra, tiếp tục đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 579.29 với VN-Index và 80.56 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và có thể mở vị thế mua ở các cổ phiếu đã xác nhận tín hiệu tăng. Nhóm cổ phiếu được chú ý là ngân hàng và bất động sản.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index duy trì phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, vượt thành công mốc 575 điểm với độ rộng thị trường được mở rộng tích cực. Sau khi tạo thành rising window phiên trước, đồng thời phá vỡ kênh giảm ngắn hạn, đà tăng tiếp tục duy trì phiên 17/12 cho thấy, xu hướng hồi phục đang dần quay mạnh mẽ trở lại.

Các chỉ báo kỹ thuật đều tích cực, đặc biệt MACD đã cho tín hiệu đảo chiều tăng điểm trở lại. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, chỉ số này sẽ gặp phải mốc cản tạo bởi nhóm các đường SMA tại vùng 580-583 điểm. Rung lắc do vậy có thể sẽ diễn ra.

HNX-Index tiếp tục tăng điểm nhưng biên độ tăng rất hẹp khiến chỉ số tiếp tục tạo thành doji tại vùng giá hiện tại. HNX-Index cũng chưa vượt được đường middle bollinger band, trong khi các chỉ báo kỹ thuật cũng ở trạng thái đi ngang và chưa cho tín hiệu đảo chiều rõ ràng. Mốc cản ngắn hạn của HNX-Index là 80 điểm, còn mốc hỗ trợ là 78.6 điểm.

Tin bài liên quan