Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/8: Áp lực rung lắc, điều chỉnh xuất hiện khi tiếp cận vùng cản 778-783 điểm

(ĐTCK) Thanh khoản đã có sự cải thiện nhưng nhìn chung vẫn duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường cân bằng. Diễn biến này cho thấy nhà đầu tư vẫn đang có tâm lý thận trọng và có phần hoài nghi về khả năng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn, đặc biệt là khi của chỉ số đang có dấu hiệu bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng điểm trở lại và đóng cửa ngay sát trên đường SMA50. Diễn biến này giúp chỉ số tiếp tục duy trì được kênh xu hướng tăng hình thành từ cuối tháng 04/2017 đến nay.

Thanh khoản đã có sự cải thiện nhưng nhìn chung vẫn duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường cân bằng.

Diễn biến này cho thấy nhà đầu tư vẫn đang có tâm lý thận trọng và có phần hoài nghi về khả năng tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn, đặc biệt là khi diễn biến của chỉ số đang có dấu hiệu bị chi phối bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Đà hồi phục của chỉ số trong một vài phiên tới được dự báo sẽ gặp phải lực cản đáng kể đến từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống (tương ứng với vùng 778-783 điểm).

Do đó, chúng tôi để ngỏ khả năng thị trường sẽ vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng cản này. Nếu chỉ số quay đầu điều chỉnh tại vùng điểm trên, đồng thời xuyên thủng vùng hỗ trợ 767-772 điểm thì chỉ số vẫn sẽ phải đối mặt với nguy cơ giảm điểm sâu trong ngắn hạn.

Trong kịch bản tích cực, chỉ số bứt phá qua vùng cản 778-783 điểm thì nhiều khả năng chỉ số sẽ xác lập một nhịp tăng điểm mới với đích đến gần là vùng đỉnh cũ 795-800 điểm trong thời gian tới.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 778- 783 điểm và 797-802 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 765-770 điểm và 750-755 điểm

CTCK FPT - FPTS

Chốt phiên giao dịch ngày 16/08, lực cầu tại ngưỡng 765 điểm đã giúp chỉ số đảo chiều hồi phục và lấy lại được 2,51 điểm lên đứng ở 773,57 điểm.

Kết quả này đã giúp ngưỡng 770 điểm được bảo toàn sau áp lực giảm tiêu cực của phiên sáng. Theo đó, một Bullish Pin-bar xuất hiện hàm ý về cầu đỡ giá được kích hoạt và củng cố thêm vai trò hỗ trợ của đường SMA 60 ngày.

Phiên tăng nhẹ này cũng được sự đồng thuận từ khối lượng giao dịch.

Cụ thể, khối lượng giao dịch chốt phiên tăng nhe, đạt 156 triệu đơn vị với giá trị giao dịch giữ ở mốc tương đương 2.800 tỷ đồng. Cùng với độ rộng thị trường cân bằng trở lại, nguy cơ điều chỉnh sâu trong ngắn hạn của VN-Index cũng phần nào được giảm bớt.

Có thể thấy rằng trong diễn biến của 05 phiên gần đây, VN-Index đang định hình biên dao động trong khu vực 770 - 775 điểm.

Cơ hội vượt cản trên là không thực sự tích cực trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật tin cậy như MACD và RSI vẫn giữ chiều đi xuống.

Theo đó, áp lực điều chỉnh có thể tái diễn khi chỉ số tiếp cận ngưỡng kháng cự này và xu hướng giằng co đi ngang có thể sẽ kéo dài sang các phiên cuối tuần.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/8: Áp lực rung lắc, điều chỉnh xuất hiện khi tiếp cận vùng cản 778-783 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên phục hồi trở lại. Khối lượng tuy có gia tăng những vẫn dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn khá thận trọng.

Không những vậy, chỉ số vẫn đang đóng cửa dưới MA 5 và 20 cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh, phiên phục hồi có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực, cho thấy áp lực điều chỉnh của chỉ số có thể là vẫn còn, ngưỡng hỗ trợ gần có thể là vùng 771 điểm (MA 50). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự nhưng có phần tích cực hơn. Chỉ số cũng có phiên tăng điểm và đang đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số có thể là vẫn còn.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ chỉ báo có độ trễ hơn như MACD đang có xu hướng cắt xuống đường Signal cho thấy tín hiệu bán đang hình thành, do đó nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng trước khi có quyết định giải ngân mới. 

Nhìn chung, phiên tăng điểm 16/8 có thể chỉ mang tính hồi kỹ thuật, áp lực điều chỉnh ngắn hạn của thị trường có thể là vẫn còn. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng diễn biến tiếp theo của thị trường trước khi có quyết định giải ngân mới.

Tin bài liên quan