Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/2: Thị trường có thể đổi chiều xu hướng hiện tại

(ĐTCK) VN-Index hình thành một cây nến đỏ đặc dạng “shooting star” ở ngay tại vùng kháng cự mạnh 710-715 điểm. Việc cây nến này xuất hiện khi giá đang trong quá trình đi lên có thể là tín hiệu cảnh báo rằng, thị trường có thể đổi chiều xu hướng hiện tại.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành một cây nến đỏ đặc dạng “shooting star” ở ngay tại vùng kháng cự mạnh 710-715 điểm. Việc cây nến này xuất hiện khi giá đang trong quá trình đi lên có thể là tín hiệu cảnh báo rằng, thị trường có thể đổi chiều xu hướng hiện tại.

Thanh khoản tăng mạnh so với phiên trước đó và tiếp tục giúp đường khối lượng trung bình 10 phiên đi lên. Mặc dù sự hưng phấn, lạc quan của nhà đầu tư đã đẩy thị trường tăng điểm trong nửa đầu phiên giao dịch, tuy nhiên, nỗ lực này là không đủ để giúp chỉ số duy trì đà tăng điểm trước áp lực cung lớn tại vùng cản 710-715 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và các mã bluechips bị bán mạnh về cuối phiên đã tạo ra hiệu ứng tiêu cực đến các nhóm cổ phiếu khác, đặc biệt là các cổ phiếu đầu cơ. Điều này khiến cho thị trường quay đầu giảm điểm khá nhanh.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ vẫn phải chịu áp lực bán mạnh và tiếp tục suy giảm trong phiên 17/2. Vùng 700-705 điểm sẽ là vùng hỗ trợ cho chỉ số. Mặc dù vậy, đây có thể chỉ là hiện tượng rung lắc khi chỉ số lần đầu tiếp cận vùng cản mạnh. Với sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, có thể kỳ vọng chỉ số sẽ sớm cho phản ứng hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ trên.

Sau khi được khuyến nghị bán giảm tỷ trọng phần danh mục ngắn hạn về mức trung bình thấp khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự 710-715 điểm. Nhà đầu tư nên chờ đợi và quan sát thêm phản ứng của chỉ số tại ngưỡng hỗ trợ gần 700-705 điểm, trước khi quyết định mở lại các vị thế mua.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm trở lại trong phiên 16/2 sau chuỗi 4 phiên tăng điểm liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn vẫn là tích cực, với vùng hỗ trợ ngắn hạn trong khoảng 704-707 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 717 điểm (đỉnh phiên 16/2). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 696 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index vẫn trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 679 điểm (MA100). Dự báo phiên 17/2, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh với vùng hỗ trợ tại 704-707 điểm và có thể hồi phục về cuối phiên với kháng cự tại 710 điểm.

HNX-Index điều chỉnh khá mạnh trong phiên. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn chuyển từ tích cực về tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 85,7-86,1 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 84,6 điểm (MA20).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index vẫn trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 82,9 điểm (MA200). Dự báo phiên 17/2, HNX-Index có thể tiếp tục đà giảm để kiểm tra lại mốc hỗ trợ mang tính tâm lý mạnh 85 điểm, nếu lực cầu là đủ tốt, chỉ số có thể phục hồi về cuối phiên với vùng kháng cự tại 85,7-86,1 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Phiên 16/2 khép lại với diễn biến đảo chiều của VN-Index. Quan sát diễn biến có thể thấy, tâm lý lạc quan vẫn duy trì trong phần lớn thời gian giao dịch và chỉ số tăng khá tốt trong phiên buổi sáng. Tuy nhiên, lực bán mạnh xuất hiện sau khi chỉ số tạo lập mức cao 717,57 điểm, đẩy VN-Index đi xuống và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày.

Theo diễn biến này, một thân nến dạng inverted hammer với bóng trên dài được coi là dấu hiệu cảnh báo về khả năng xảy ra điều chỉnh kỹ thuật. Đáng lưu ý, thanh khoản trong các phiên hiệu chỉnh gần đây đang cao hơn đang kể so với phiên tăng giá và đây là cơ sở để đánh giá rủi ro đang gia tăng trở lại. Nhà đầu tư sẽ cần thận trọng hơn với các phiên giảm tiếp theo của chỉ số.

Về chỉ báo, mức độ tích cực của xu hướng ngắn hạn tiếp tục được bảo lưu bởi trạng thái phân kỳ của cặp DI+/- và xu hướng tăng của MACD. Tuy nhiên, với sự hiện diện của các yếu tố kháng cự như cận trên của dải bollinger, cận trên của kênh xu hướng tăng từ đáy 650 điểm (tháng 12/2016 đến nay), điều chỉnh là hệ quả tất yếu mang tính kỹ thuật. Các chỉ báo Stochastic Oscillator, W%R cũng đã dao động khá lâu trong vùng quá mua và đang ở gần mức giá trị cực đại, nên dư địa để VN-Index giữ đà tăng mạnh là không lớn.

Trong phiên 17/2, khả năng VN-Index tiếp diễn điều chỉnh là cao. Tuy nhiên, xu hướng ngắn hạn sẽ vẫn tích cực, nếu như chỉ số duy trì dao động phía trên mốc 700-704 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên điều chỉnh trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh mẽ trên mức bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, áp lực chốt lời đang gia tăng. Không những vậy, khi quan sát trên đồ thị nến ngày, xuất hiện cây nến Shooting Star, kèm theo chỉ báo RSI nằm trên vùng quá mua cho thấy, tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư đang có phần thái quá, do đó, chỉ số có khả năng sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh mang tính kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ cho nhịp điều chỉnh này có thể là ngưỡng tâm lý 700 điểm.

Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật khác như các đường MA 5 và 20 vẫn có xu hướng đi lên, kèm theo chỉ báo ADX nằm trên vùng 33, trong khi đường +DI nằm trên –DI hàm ý xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn của chỉ số là vẫn còn, do đó, nhà đầu tư có thể chốt lời bớt một phần danh mục, đồng thời giải ngân trở lại tại ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số điều chỉnh mạnh, kèm khối lượng gia tăng cho thấy, áp lực chốt lời là khá mạnh, ngưỡng hỗ trợ gần nhất có thể là vùng 84,6 điểm (tương đương MA 20 và Fib 78.6).

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường vẫn là phục hồi, tuy nhiên, áp lực xuất hiện nhịp điều chỉnh kỹ thuật là khá lớn. Do đó, nhà đầu tư có thể chốt lời bớt một phần tỷ trọng và chờ đợi tái gia nhập lại tại các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

Tin bài liên quan