Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/12:Chỉ số có thể lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ quanh 940 điểm

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/12:Chỉ số có thể lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ quanh 940 điểm

(ĐTCK) Chỉ số có thể sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ quanh 940 điểm. Phản ứng hồi phục của thị trường được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này. Tuy nhiên, việc dải BB đăng có xu hướng thắt lại có thể khiến chỉ số phải cần thêm thời gian dao động tích lũy, trước khi quay lại xu hướng tăng điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/12. 

CTCP Bảo Việt - BVSC

VN-Index giảm 0,85% xuống 952,04 điểm. Đà giảm của thị trường diễn ra trong suốt phiên giao dịch và có dấu hiệu mạnh dần về cuối phiên.

Đây là tín hiệu không tốt đối với diễn biến của thị trường trong phiên đầu tuần tới. Thanh khoản đạt 131 triệu cổ phiếu, giảm so với phiên trước đó nhưng vẫn cao hơn mức trung bình.

Độ rộng thị trường tiêu cực khi số mã giảm chiếm thế áp đảo. Chênh lệch cung cầu đang diễn ra khi áp lực bán chốt lời gia tăng mạnh tại vùng kháng cự.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tương quan cung cầu có thể sẽ sớm cân bằng trở lại khi chỉ số giảm về các vùng hỗ trợ gần trong những phiên đầu tuần tới.

Trong tuần tới, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục có xu hướng biến động trong biên độ hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen quanh đường trung bình động 20 tuần (SMA20 trên khung tuần).

Ngắn hạn hơn mà cụ thể là những phiên đầu tuần tới, chỉ số có thể sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ quanh 940 điểm. Phản ứng hồi phục của thị trường được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này.

Tuy nhiên, việc dải BB đăng có xu hướng thắt lại có thể khiến chỉ số phải cần thêm thời gian dao động tích lũy, trước khi quay lại xu hướng tăng điểm với đích đến kỳ vọng nằm tại 975-980 điểm trong thời gian tới.

Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 60-70% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể xem xét mua nâng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn đối với các nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt cao trong các phiên thị trường điều chỉnh.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại quanh 965 điểm và 975-980 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 935-940 điểm và 915-920 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.  

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm so với phiên trước đó và ở mức dưới mức bình quân 10 phiên hàm ý dòng tiền đang có sự thận trọng trở lại.

Không những vậy, chỉ số không thể vượt qua ngưỡng kháng cự MA100 và đi xuống dưới MA5, cho thấy động lực phục hồi có phần suy yếu.

Tuy nhiên, xu hướng chính trong ngắn hạn của chỉ số có thể vẫn là phục hồi, khi chỉ số đang đóng cửa trên MA20, kèm theo chỉ báo ADX nằm ở vùng 20 và đường +DI nằm trên –DI, cho thấy phiên giảm điểm vừa quan có thể nằm trong một đợt điều chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn, ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh này có thể là vùng 939 điểm (MA20).

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số đang đối mặt với một nhịp điều chỉnh kỹ thuật, khi chỉ số đã có phiên giảm thứ hai liên tiếp xuống dưới MA5 và MA5 có tín hiệu cắt MA10, cho thấy chỉ số đang suy yếu.

Ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh kỹ thuật này có thể là vùng 105,6 điểm (MA20).

Nhìn chung, xu hướng chính trong ngắn hạn của thị trường có thể vẫn là phục hồi, các phiên giảm điểm vừa qua có thể nằm trong một đợt điều chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCK Sài Gòn – Hà Nội - SHS

VN-Index giảm trở lại sau 3 tuần tăng điểm liên tiếp, thanh khoản sụt giảm và ở dưới mức trung bình 20 tuần.

Cây nến tuần đỏ nhỏ với phần bóng trên cho thấy bên bán đã quay trở lại thị trường và lực cung trên ngưỡng 960 điểm là thực sự mạnh.

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì trung tính với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ lần lượt tại 960 điểm (MA20 tuần) và 930 điểm (MA10 tuần).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index vận động trong thị trường giá xuống (bear market) với ngưỡng kháng cự tại 1.015 điểm (MA50 tuần).

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo (17/12-21/12), VN-Index có thể sẽ đi ngang và giằng co tích lũy với biên độ trong khoảng 930-960 điểm (MA10-20 tuần).

Tin bài liên quan