Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/12: Rung lắc

(ĐTCK) Hiện tại, thị trường đang chạm ngưỡng kháng cự 576 điểm, đây là mốc 50% của Fibonacci Retracement 512-614, do đó nhiều khả năng sẽ có rung lắc ở khu vực này.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Cây nến trắng có khoảng trống tăng giá so với cây nến liền trước được hình thành không những giúp cho đường giá cắt lên trên chỉ báo PSAR, mà còn khiến cho chuyển động của nhóm MA ngắn hạn tiếp tục dịch chuyển sang trạng thái đi ngang. Dải BB cũng đang có xu hướng thu hẹp trong khi đường ADX bắt đầu bước vào nhịp sụt giảm mạnh sau khi tạo đỉnh ở gần ngưỡng 70. Những tín hiệu trên có thể sẽ giúp cho chỉ số giảm thiểu được rủi ro sụt giảm mạnh trong ngắn hạn.

Thêm vào đó, về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường MACD, Momentum vẫn đang gia tăng độ dốc hướng lên để tiến về các ngưỡng 0 và 100. Xu hướng tăng điểm của chỉ số có thể được xác lập trở lại nếu các chỉ báo này cắt lên trên 2 ngưỡng trên trong thời gian tới. Nhóm chỉ báo dao động (RSI, William%R và STO) và đường MFI vẫn duy trì khá tốt xu hướng tăng ngắn hạn.

Nếu các chỉ báo này tiếp tục vượt qua ngưỡng 50 trong một vài phiên kế tiếp thì xung lực tăng điểm của chỉ số sẽ được gia tăng đáng kể.

Như đã đề cập trong bản tin trước, nhóm MA trung hạn sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự mạnh đối với đà hồi phục của chỉ số trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây là một vùng kháng cự tâm lý mạnh, có mật độ giao dịch tương đối dày đặc trong quá khứ, đồng thời có tính quyết định đối với xu hướng tiếp theo của chỉ số. Do đó, chỉ số có thể sẽ bước vào nhịp điều chỉnh tích lũy khi tiếp cận vùng cản này.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index tương ứng 80,5-81 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện dò đáy trong những ngày trước.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp đưa các chỉ số tiến gần hơn các ngưỡng kháng cự ngắn hạn tương ứng 575-580 điểm với VN-Index và 80,5 điểm với HNX-Index.

Mặc dù vậy, diễn biến thoái lui của VN-Index khi gặp ngưỡng kháng cự 575 điểm trong phiên này cho thấy áp lực cung tại các vùng kháng cự ngắn hạn là khá lớn, trong khi động lực của thị trường chưa thực sự mạnh. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, theo dõi diễn biến thị trường tại các vùng kháng cự trên để có phản ứng phù hợp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục có phiên bật tăng tích cực, vượt lên cận trên của channel giảm điểm ngắn hạn cho thấy xu hướng giảm điểm ngắn hạn đã bị phá vỡ. Chỉ số này cũng tạo thành một rising window, tuy nhiên khối lượng giao dịch không có sự cải thiện nhiều, do vậy tín hiệu đảo chiều tăng điểm này chưa thuyết phục.

Mốc 575 điểm tỏ ra khá vững chắc khiến VN-Index test không thành công và tạo thành một hammer vào cuối phiên. Đà tăng ngắn hạn sẽ được kiểm định trong phiên tới, nếu VN-Index tiếp tục test không thành công mốc 575 điểm, chỉ số này có khả năng sẽ test lại vùng hỗ trợ 560-564 điểm.

HNX-Index có phiên tăng điểm nhẹ, nhưng vẫn chưa vượt được middle bollinger band cũng như cận dưới của channel giảm điểm ngắn hạn, tạo thành một hammer với đuôi phía trên khá dài cho thấy, xung lực tăng điểm có xu hướng suy yếu trở lại. Mặc dù vậy, các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang hỗ trợ tích cực cho đà tăng trong ngắn hạn. Mốc kháng cự mạnh trong ngắn hạn của HNX-Index là 80 điểm, trong khi mốc hỗ trợ là 78.5 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể duy trì đà tăng và thử thách các mức kháng cự 575 của VN-Index và 80.0 của HNX-Index. Đồng thời, dòng tiền sẽ chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu Largecaps và Midcaps, đặc biệt rủi ro ngắn hạn tiếp tục ở mức thấp và cơ hội giải ngân càng gia tăng. Tuy nhiên, hai chỉ số chưa thể vượt được các mức kháng cự trên, nhất là khi các quỹ ETF vẫn còn đang bán ròng trên nhóm cổ phiếu Largecaps. Ngoài ra, nhà đầu tư đang có xu hướng mua vào các cổ phiếu bị bán ra bởi hai quỹ ETF.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 579.29 với VN-Index và 80.56 với HNX-Index. Đồng thời, nâng mức xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNMidcaps từ giảm lên tăng cho thấy, nhóm cổ phiếu Midcaps có thể sẽ là tâm điểm của thị trường trong ngắn hạn.

Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu an toàn ở mức hiện tại và chờ điểm mua an toàn được hình thành hoặc chú ý vào nhóm cổ phiếu Midcaps. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể tiếp tục gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu đã mua trước đó.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo xu hướng MACD chưa cho tín hiệu đảo chiều, do đó VN-Index và HNX-Index vẫn đang trong xu hướng Giảm. Hiện tại, thị trường đang chạm ngưỡng kháng cự 576 điểm, đây là mốc 50% của Fibonacci Retracement 512-614, do đó nhiều khả năng sẽ có rung lắc ở khu vực này.

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa tại 572 điểm, chỉ số đang chớm thoát ra khỏi kênh giảm từ đỉnh 618 điểm và là cơ sở đầu tiên cho thấy tín hiệu tích cực của quá trình tạo đáy. Tuy nhiên, trên nền thanh khoản chỉ đạt mức trung bình thấp so với mức bình quân 20 phiên gần nhất (110 triệu đơn vị/phiên) sẽ là trở ngại lớn đối với một nhịp tăng dài hơi hơn trong ngắn hạn.

Ngoài ra, do lượng tiền còn yếu và bị phân tán, việc giữ được trạng thái đi ngang cũng là một kỳ vọng lớn đối với chỉ số. Như đã đề cập, kéo dài thời gian tồn tại biên độ vận động 550-577 điểm càng lâu, xác suất hình thành đáy cho đợt giảm càng lớn.

Các chỉ báo có độ nhạy như CCI, Wm%R, Stoch, ROC đều đưa ra tín hiệu tích cực về xu hướng ngắn hạn tuy nhiên chỉ báo có độ tin cậy lớn như MACD, ADX, RSI tiếp tục cần thêm các phiên tăng điểm để cụ thể hóa tín hiệu Mua mạnh trong ngắn hạn. Nói một cách khác chỉ số đang ở trạng thái tạo đáy và nhịp nảy lên hiện tại vẫn còn mang hình dáng của một nhịp hồi phục trong một xu hướng giảm. Điều này khác hoàn toàn với một chân sóng mới với nhiều điều kiện khác cần được thỏa mãn đặc biệt là thanh khoản thị trường.

Với tín hiệu tích cực đang có, phiên giao dịch 17/12 sẽ rất quan trong với hai nhiệm vụ chính đó là, kiểm tra mức hỗ trợ mới tại 570 điểm và tiếp tục cải thiện dòng vốn cho thị trường. Nếu thành công mục tiêu tiếp theo sẽ là khu vực kháng cự mạnh 577-580 điểm.

Tin bài liên quan