Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/10: Nhiều khả năng VN-Index sẽ thực hiệu điều chỉnh kỹ thuật

(ĐTCK) Mặc dù VN-Index đóng cửa giảm giá nhưng rõ ràng chiều giảm chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn gần phiên khớp lệnh đóng cửa. Do đó, yếu tố dòng tiền có thể sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong biến động theo tuần của VN-Index.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index quay đầu điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự quanh 824 điểm. Cây nến đỏ đặc nhỏ xuất hiện có thể báo hiệu khả năng tiếp tục điều chỉnh của chỉ số trong phiên kế tiếp.

Thanh khoản tăng nhẹ và duy trì ở mức cao hơn đôi chút so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Tâm lý thận trọng và có phần lo ngại của nhà đầu tư khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự mạnh 824-828 điểm đã đẩy áp lực bán gia tăng mạnh về cuối phiên.

Chúng tôi cho rằng, áp lực cung này sẽ có dấu hiệu giảm dần trong một vài phiên kế tiếp khi đường giá lùi về các vùng hỗ trợ gần.

Về xu hướng ngắn hạn, nhóm MA ngắn hạn (tương ứng vùng hỗ trợ 810-815 điểm) sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ cho chỉ số trong những phiên tiếp theo.

Đây là vùng điểm có thể giúp chỉ số bật tăng trở lại. Chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách lại vùng kháng cự mạnh 824- 828 điểm sau đó.

Việc đường giá vẫn đang bám sát dải BB đi lên trong bối cảnh đường MACD đã cắt lên trên ngưỡng 0 sau khi giao cắt với đường tín hiệu trước đó, còn đường ADX tiếp tục đi lên trong sự phần kỳ mở rộng của 2 đường DI.

Những tín hiệu này khiến chúng tôi không đánh giá cao kịch bản điều chỉnh mạnh của chỉ số ngay trong nhịp này, đồng thời thiên về khả năng đường giá sẽ sớm quay lại quá trình tăng điểm trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 824-826 điểm và 835-840 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 810-815 điểm và 798-802 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Diễn biến dò đỉnh với chuỗi 05 phiên tăng điểm liên tiếp của VN-Index trong tuần giao dịch trước bị ngắt nhịp. Chốt phiên giao dịch đầu tuần 42, chỉ số VNIndex đảo chiều giảm 1,52 điểm lùi về đứng tại mốc 819,43 điểm.

Theo đó, một nến giảm dạng long upper shadow xuất hiện kèm theo giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên hàm ý lực cung quay trở lại gây ảnh hưởng tới xu hướng tăng của sàn HSX.

Tuy vậy, điểm tích cực được ghi nhận là thanh khoản khớp lệnh phiên hôm nay đạt tới 150 triệu đơn vị cổ phiếu. Trạng thái mở rộng thanh khoản được tiếp nối từ tuần giao dịch 41 cho thấy dòng tiền vẫn được duy trì và tìm kiếm cơ hội trong thị trường.

Mặc dù VN-Index đóng cửa giảm giá nhưng rõ ràng chiều giảm chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn gần phiên khớp lệnh đóng cửa. Do đó, yếu tố dòng tiền có thể sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong biến động theo tuần của VN-Index.

Đánh giá về phân lớp cổ phiếu, chỉ số VN-Index tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh từ biến động của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ mặc dù có dấu hiệu hồi phục nhưng xung lực vẫn còn khá yếu.

Trạng thái phân hóa này có thể sẽ tiếp tục gây ra các biến động khó lường trong quá tình chỉ số tạo lập các mốc điểm cao mới.

Dự báo cho phiên kế tiếp, đà giảm nhẹ đầu tuần đã khiến Stochastic Oscillator đã đảo chiều cắt xuống đường tín hiệu.

Do đường giá cũng đang nằm ngoài Bollinger upper bands nên nhiều khả năng VN-Index sẽ thực hiệu điều chỉnh kỹ thuật để kiểm tra lại đường SMA 5 ngày – tương ứng với mốc 815 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/10: Nhiều khả năng VN-Index sẽ thực hiệu điều chỉnh kỹ thuật ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường.

Không những vậy, chỉ số vẫn đang đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo chỉ báo ADX đi lên vùng 29 và đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng chính vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, khi quan sát kĩ các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 824 điểm (Fib 100).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index diễn biến có phần tích cực hơn. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm khối lượng giao dịch gia tăng lên mức trên bình quân 10 phiên, cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 110,9 điểm (Fib 161,8). 

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường vẫn là phục hồi.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục của mình vào các cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III/2017 khả quan và có tính dẫn dắt thị trường.

Tin bài liên quan