Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/1: VN-Index có khả năng khôi phục lại chiều tăng giá

(ĐTCK) Hiện tại VN-Index vẫn dao động trong phạm vi của kênh tăng giá ngắn hạn bắt đầu từ tháng 10/2017 đến nay và đường giá đang hướng lên, giữ khoảng cách khá gần với đường kênh của xu hướng nêu trên. Kết hợp với diễn biến “breakout” lên mốc 1.050 điểm trước đó thì sự hiệu chỉnh nhẹ nhằm củng cố nền giá cao mới sẽ chưa phải là yếu tố gây lo ngại.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index điều chỉnh nhẹ 0,05% xuống còn 1.062,96 điểm. Chúng tôi cho rằng, diễn biến giảm điểm này không quá lo ngại và xu hướng tăng điểm của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì trong những phiên tới.

Thanh khoản đạt 295 triệu cổ phiếu, cao hơn tương đối so với mức khối lượng bình quân 21 phiên. Khối lượng giao dịch được liên tục duy trì ở mức cao cho thấy dòng tiền vẫn còn khá mạnh.

Độ rộng thị trường không tốt khi số mã giảm điểm chiếm thế áp đảo. Nhà đầu tư đang có tâm lý thận trọng và có phần lo ngại về rủi ro điều chỉnh ngắn hạn của thị trường.

Chún tôi cho rằng, dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng trong những phiên tới.

Với góc nhìn trung hạn trên khung thời gian tuần, xu hướng tăng tiếp tục được củng cố với đích đến kỳ vọng gần nằm tại 1.080 điểm và xa hơn là 1.100 điểm.

Ngắn hạn hơn trên khung thời gian ngày, dựa trên tin hiệu của các chỉ báo kỹ thuật và chỉ báo tâm lý, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm trong ngắn hạn.

Sau khi vượt qua ngưỡng cản 1.050 điểm mà gần như không vấp phải áp lực rung lắc đáng kể nào, chỉ số được dự báo sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh quanh 1.080 điểm trong một vài phiên tới.

Tại đây, thị trường có thể sẽ vấp phải áp lực chốt lời và điều chỉnh mạnh trong một vài phiên, trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 1.080 điểm và quanh 1.100 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 980-985 điểm và 960-965 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng và duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang ở lại thị trường.

Không những vậy, xu hướng chính của chỉ số có thể vẫn là tăng điểm, khi chỉ số đang đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm theo chỉ báo ADX đi lên vùng 49 và đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng tăng khá rõ ràng.

Phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể sẽ tiến lêm thử thách ngưỡng kháng cự 1.111 điểm (Fib 100). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự, khi chỉ số cũng có phiên giảm điểm trở lại.

Tuy nhiên, chỉ số vẫn duy trì đóng cửa trên MA 20, kèm theo chỉ báo xu hướng ADX nằm trên vùng 34 và đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số có thể là vẫn còn, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là tăng điểm, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh kỹ thuật của thị trường để tái cơ cấu lại danh mục của mình. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 17/1: VN-Index có khả năng khôi phục lại chiều tăng giá ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT - FPTS

Chốt phiên giao dịch 16/01, chỉ số VN-Index đảo chiều giạm nhẹ 0,05% và lùi về mốc 1062,96 điểm.

Như vậy, chuỗi 06 phiên tăng liên tiếp của sàn HSX đã tạm thời chững lại sau khi tạo lập mức cao mới phía trên 1.060 điểm.

Nến giao dịch hôm nay có dạng spinning top với bóng dưới khá dài cho thấy cung cầu đang giằng co trở lại nhưng lực cầu rất tích cực tại các mức giá thấp trong phiên.

Vai trò của đường SMA 5 ngày cũng một lần nữa được nhấn mạnh bởi lực đỡ giá thường xuất hiện tại ngưỡng hỗ trợ động này.

Với mức giá hiện tại, chỉ số VN-Index vẫn dao động trong phạm vi của kênh tăng giá ngắn hạn bắt đầu từ tháng 10/2017 đến nay và đường giá đang hướng lên, giữ khoảng cách khá gần với đường kênh của xu hướng nêu trên.

Kết hợp với diễn biến “breakout” lên khỏi mốc 1.050 điểm trước đó thì chúng tôi cho rằng một sự hiệu chỉnh nhẹ nhằm củng cố nền giá cao mới sẽ chưa phải là yếu tố gây lo ngại.

Trên đồ thị Intraday M5, VN-Index có lúc lùi sâu về 1.052 điểm nhưng đà phục hồi xuất hiện trong nửa sau của phiên giao dịch đã giúp chỉ số bảo tồn quy luật tăng giá.

Biến động của các cột khối lượng trên khung thời gian này cũng khá tích cực với dấu hiệu của lực cầu hấp thụ sau mỗi nhịp hiệu chỉnh ngắn.

Theo đó, VN-Index có khả năng sẽ khôi phục lại chiều tăng giá trong phiên kế tiếp. Trước khi có những dấu hiệu rủi ro khác mạnh hơn được nhận diện thì chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm tích cực đối với xu hướng tuần của VN-Index.

Tin bài liên quan