Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/8: Nếu mốc 770 điểm bị vi phạm thì áp lực bán có thể sẽ mạnh hơn

(ĐTCK) Việc rơi xuống dưới đường SMA50 (tương ứng mốc 772 điểm) đang đe dọa khả năng đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn của chỉ số. Nếu chỉ số không thể lấy lại được mốc 772 điểm trong phiên kế tiếp, đồng thời xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 768 điểm thì kịch bản chỉ số bước vào nhịp giảm điểm ngắn hạn nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm điểm và chớm cắt xuống dưới đường SMA50. Đây là một tín hiệu không mấy tích cực đối với diễn biến của chỉ số trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản tiếp tục có sự sụt giảm và duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng bình quân 21 phiên, còn độ rộng thị trường tiêu cực. Giao dịch này cho thấy thị trường đang ở vào giai đoạn biến động khá khó chịu.

Cơ hội tìm kiếm cơ hội đầu tư đang trở nên ít dần đi trước sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Việc rơi xuống dưới đường SMA50 (tương ứng mốc 772 điểm) đang đe dọa khả năng đánh mất xu hướng tăng ngắn hạn của chỉ số.

Nếu chỉ số không thể lấy lại được mốc 772 điểm trong phiên kế tiếp, đồng thời xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 768 điểm thì kịch bản chỉ số bước vào nhịp giảm điểm ngắn hạn nhiều khả năng sẽ xảy ra. Mức độ hồi phục của thị trường vẫn còn tương đối yếu.

Thêm vào đó, lực cản từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống là khá mạnh. Đây là những yếu tố tiêu cực có thể khiến chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ 768-772 điểm và bước vào nhịp suy giảm ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, hiện tại chỉ số vẫn đang dao động ở trạng thái đi ngang. Tuy nhiên, nếu đường giá giảm xuống dưới ngưỡng 768-769 điểm trong phiên kế tiếp thì sẽ khiến thị trường hình thành xung lực giảm điểm ngắn hạn.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 780- 785 điểm và 797-802 điểm.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 765-770 điểm và 750-755 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Thị trường điều chỉnh sau phiên tăng mạnh, chỉ số VN-Index hướng về mức 770 điểm và chỉ số HNX-Index hướng về mức 100 điểm, đây là những mức hỗ trợ gần nhất cho nhịp điều chỉnh ở các phiên gần đây.

Điểm tích cực nhất là khối lượng giao dịch sụt giảm trong phiên điều chỉnh cho thấy áp lực bán không quá lớn mà chủ yếu do lực cầu suy yếu ở hầu hết các mã cổ phiếu.

Chỉ báo độ rộng thị trường thu hẹp và chỉ báo ADX(14) của chỉ số VN-Index sụt giảm dưới mức 20 cho thấy trạng thái xu hướng tăng vẫn còn yếu.

Nhóm chỉ báo xung lượng của chỉ số VN-Index giao dịch gần vùng quá bán cho thấy lực mua có thể mạnh dần trong các phiên tới.

Theo mô hình kỹ thuật, chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể biến động mạnh trong phiên ngày mai, đặc biệt chỉ số này có thể kiểm định vùng giá 765-770 điểm trong đầu phiên và tăng dần về cuối phiên.

Nếu chỉ số VN-Index kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ trên trong phiên ngày mai thì khả năng chỉ số này sẽ hướng tới mức kháng cự 785 điểm trong các phiên tới.

Kịch bản tích cực nhất trong những phiên tới là chỉ số VN-Index tích lũy trong vùng giá 775-785 điểm.

Bên cạnh đó, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì đà Tăng trên VN-Index và HNX-Index với mức cắt lỗ đặt tại 765- 770 và 100-10

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/8: Nếu mốc 770 điểm bị vi phạm thì áp lực bán có thể sẽ mạnh hơn ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT - FPTS

Vn-Index chốt phiên giao dịch ngày 15/08 với mức giảm 5,11 điểm, tương ứng với tỷ lệ 0,66%, đưa chỉ số lùi về mốc 771,06 điểm. Với diễn biến này, chỉ số cho phản ứng khá tiêu cực với mốc 776 điểm và rủi ro giảm giá đang được kích hoạt trở lại.

Dấu hiệu xu hướng trong phiên hôm nay tập trung ở khối lượng khớp lệnh.

Cụ thể, thanh khoản chốt phiên chỉ đạt hơn 146 triệu đơn vị trong khi giá trị giao dịch toàn sản vẫn duy trì ở mức cao tương đương 2.800 tỷ đồng.

Sự chênh lệch giữa khối lượng khớp lệnh và giá trị này hàm ý xu hướng chỉ số đang chịu tác động nhiều hơn bởi diễn biến tiêu cực tại một số cổ phiếu vốn hóa lớn, tiêu biểu như VNM, GAS...

Độ rộng thị trường cũng nghiêng về phía các mã giảm giá trong khi mức đóng cửa của VN-Index đã xóa bỏ hoàn toàn nỗ lực tăng giá trong phiên đầu tuần. Qua đó, vai trò của lực cầu không được thể hiện và VNIndex có khả năng lùi sâu hơn về các mốc hỗ trợ dưới.

Trong phiên tiếp theo, nếu mốc 770 điểm bị vi phạm thì áp lực bán có thể sẽ mạnh hơn đưa chỉ số lùi sâu về khu vực 750 – 760 điểm, tương ướng với SMA 60 ngày và ngưỡng Fibonacci retracement 50,0%.

Trong điều kiện các chỉ báo tin cậy như MACD, RSI vẫn đang có những biểu hiệu đồng thuận với chiều giảm giá thì tín hiệu giao cắt báo bán nếu xuất hiện sẽ nhạy cảm hơn và cần phải được chú ý.

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số đang tiếp diễn, khi chỉ số đi xuống đóng cửa dưới MA 20 và 50, kèm theo đường MA 5 có xu hướng cắt xuống MA 20 hàm ý xác nhận xu hướng điều chỉnh.

Không những vậy, khi quan sát kĩ các chỉ báo như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu đứng ngoài thị trường, áp lực điều chỉnh có thể còn tiếp diễn trong những phiên tới, chỉ số có thể tiếp tục tiến xuống thử thách ngưỡng 756 điểm (Fib 61.8). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index cũng có phiên giảm điểm trở lại.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy những tín hiệu tiêu cực, như MACD cắt xuông đường Signal hàm ý tín hiệu bán đang hình thành và đường RSI đi xuống vùng 56 cho thấy động lực phục hồi suy yếu, chỉ số có thể đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 100.3 điểm (MA 20). 

Nhìn chung, phiên phiên giảm điểm ngày 15/8 đnag cho thấy áp lực điều chỉnh của thị trường đang mạnh lên, do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức hợp lý và quan sát thận trọng trọng diễn biến tiếp theo của thị trường trước khi có quyết định phù hợp hơn.

Tin bài liên quan