Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/6: Chưa ảnh hưởng đến những tín hiệu xu hướng tăng

(ĐTCK) Đà giảm của VN-Index chưa gây ảnh hưởng đến những tín hiệu xu hướng tăng có được trong phiên 14/6. MACD tiếp tục tăng mở rộng với đường tín hiệu, còn các chỉ báo xung lượng RSI và Stochastic duy trì trong khu vực quá mua.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/6.  

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index điều chỉnh nhẹ và đóng cửa bên trên ngưỡng 760 điểm. Đường giá nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động giằng co bên trên ngưỡng Fibonacci 61,8% trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu có sự thận trọng và có phần lo lắng khi VN-Index đang tiến vào vùng kháng cự 760-765 điểm. Tuy nhiên, nếu thanh khoản không có được sự cải thiện đáng kể trong những phiên tới, chỉ số sẽ khó có thể tiến xa trong ngắn hạn.

Sau khi tiến vào vùng kháng cự 760-765 điểm, VN-Index có thể đối mặt với áp lực rung lắc, điều chỉnh trong một vài phiên tới, bởi đây là vùng kháng cự được hội tụ bởi ngưỡng Fibonacci 61,8% và dải BB trên.

Mặc dù vậy, xu hướng tăng điểm vẫn đang được duy trì, với sự nâng đỡ của nhóm MA ngắn hạn. Nếu tiếp tục vượt qua ngưỡng cản 765 điểm, thì vùng kháng cự mạnh tiếp theo của VN-Index được dự báo sẽ nằm tại 775-780 điểm.

Trên khung thời gian intraday, đang có nhiều tín hiệu cho thấy đường giá có thể sẽ lùi về vùng hỗ trợ 754-758 điểm trong phiên 16/6. Phản ứng hồi phục của VN-Index được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này. Sau đó, chỉ số nhiều khả năng sẽ cần thêm thời gian dao động tích lũy trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm trong ngắn hạn. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 750-755 điểm và 740-745 điểm. Vùng kháng cự nằm tại quanh 765 điểm và 775-780 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Khối lượng giao dịch thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp sau khi VN-Index và HNX-Index lần lượt tiệm cận ngưỡng cản 760-765 và 100 điểm. Mẫu hình nến doji trên VN-Index trong phiên 15/6 cảnh báo sự chững lại sau 2 phiên tăng mạnh vừa qua cho thấy, áp lực chốt lời đang duy trì ở mức cao, cũng như tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang khiến khối lượng duy trì ở mức thấp.

Mặt khác, các yếu tố kỹ thuật duy trì tín hiệu tích cực trên VN-Index, cụ thể chỉ báo MACD tiếp tục tăng nhẹ và dốc lên. Bên cạnh đó, chỉ báo ADX cũng tăng nhẹ lên mức 25,7 điểm. Hệ thống chỉ báo xu hướng duy trì tín hiệu tăng ngắn hạn trên VN-Index, duy trì mức cắt lỗ trên VN-Index ở vùng 745-747 điểm và 97-97,5 điểm trên HNX-Index.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng trong phiên 16/6, VN-Index và HNX-Index sẽ quay về test lại ngưỡng 747-750 và 97 điểm. Quá trình kiểm định này sẽ cho thấy khả năng tiếp tục duy trì đà tăng sau diễn biến phá vỡ của cả 2 chỉ số. Nếu kiểm định thành công, VN-Index và HNX-Index sẽ hướng tới mục tiêu cao hơn là 780-785 và 100-100,5 điểm.

Nhịp điều chỉnh nếu có được đánh giá là lành mạnh, do đó nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp rung lắc. Thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Danh mục cổ phiếu giải ngân nên tập trung vào nhóm công ty có kết quả kinh doanh quý II tích cực. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

VN-Index chốt phiên giảm nhẹ cả về điểm số và khối lượng giao dịch. Như vậy, dấu hiệu chốt lời đã bắt đầu xuất hiện sau 2 phiên tăng tích cực của sàn HOSE và đồ thị VN-Index rung lắc mạnh theo kịch bản được dự báo trước đó.

Về xu hướng, sau khi đồ thị VN-Index tiệm cận với đường biên của kênh xu hướng tăng trung hạn đã thực hiện điều chỉnh nhẹ. Với diễn biến này, VN-Index đang cho thấy vai trò kháng cự xuất hiện trong khu vực 762 điểm.

Tuy vậy, đà giảm của VN-Index chưa gây ảnh hưởng đến những tín hiệu xu hướng tăng có được trong phiên 14/6. MACD tiếp tục tăng mở rộng với đường tín hiệu, còn các chỉ báo xung lượng RSI và Stochastic duy trì trong khu vực quá mua.

Mức điểm dừng hiện tại của VN-Index vẫn nằm ngay sát phía trên ngưỡng Fibonnaci Extensions 61,8% của nhịp tăng trong cả ngắn, trung và dài hạn. Vậy nên, diễn biến giằng co của phiên 15/6 được xem như phép thử của lực cung đối với ngưỡng điểm này.

Đồ thị Intraday cũng cho thấy đường giá VN-Index đang định hình một khung dao động mới trong khoảng 755-762 điểm. Theo đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ đi ngang một vài phiên, nhưng đà tăng có thể sẽ sớm quay lại theo xu hướng trung hạn.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm điểm nhẹ, kèm theo cây nến Doji cho thấy tâm lý thận trọng của thị trường. Tuy nhiên, đường giá vẫn đóng cửa trên đường MA 5,20,50 đi cùng với khối lượng giao dịch vẫn được duy trì tốt và độ rộng thị trường vẫn nghiêng về các mã tăng điểm thể hiện xu hướng đi lên vẫn được duy trì.

Phiên giảm 15/6 có thể chỉ mang tính điều chỉnh kỹ thuật. Thêm vào đó, các bộ chỉ báo kỹ thuật khác vẫn ủng hộ cho xu hướng này, chỉ báo ADX đi lên vùng 25, kèm theo +DI nằm trên –DI hàm ý củng cố xu hướng phục hồi hiện tại. Các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD, RSI, MFI cũng đang đi lên tích cực cho thấy, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 785 điểm (Fib 78,6).

HNX-Index diễn biến tương tự. Chỉ số tuy có phiên đóng cửa giảm điểm, nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng đi lên đang tiếp diễn, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 98,8 điểm (Fib 78,6) trong những phiên tới.

Nhìn chung, phiên điều chỉnh 15/6 là cần thiết và mang tính “rũ bỏ”, thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn. Nhà đầu tư tận dụng những phiên điều chỉnh kiểu này để tái cơ cấu danh mục vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, có tính dẫn dắt và được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý II/2017 khả quan.

Tin bài liên quan