Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/12: Xu hướng ngắn hạn vẫn tiêu cực

(ĐTCK) Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn đang là điều chỉnh giảm. Đường giá cần phải vượt qua vùng kháng cự 670-675 điểm để thoát khỏi xu hướng giảm hiện tại, đồng thời mở ra cơ hội xác lập lại xu hướng tăng điểm cho chỉ số trong thời gian tới.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index vẫn có được mức tăng điểm nhẹ, dù phải chịu áp lực bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, mức tăng này chưa thể giúp chỉ số vượt lên trên đường SMA100 để thoát ra khỏi xu hướng dao động giằng co, với những nhịp tăng giảm đan xen ngay sát dưới đường trung bình động này. Thanh khoản có sự sụt giảm đáng kể so với phiên trước đó, nhưng vẫn duy trì ở mức trung bình 10 phiên.

Điều này thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, khi thị trường đang phải đối mặt với những thông tin có thể tạo ra tác động không mấy tích cực. Tuy vậy, dòng tiền vào thị trường vẫn có nhiều tín hiệu tích cực, qua việc chỉ báo MFI đang tăng mạnh sau khi cắt lên trên đường tín hiệu.

Ở góc độ phân lớp cổ phiếu, sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu đang diễn ra khá rõ nét. Các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng có diễn biến tăng giảm không đồng nhất. Điều này cho thấy, thị trường chưa có nhiều động lực để bứt phá mạnh ở thời điểm hiện tại. Chỉ số có thể sẽ còn tiếp tục dao động giằng co quanh đường SMA100 (670 điểm) trong những phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn đang là điều chỉnh giảm. Đường giá cần phải vượt qua vùng kháng cự 670-675 điểm để thoát khỏi xu hướng giảm hiện tại, đồng thời mở ra cơ hội xác lập lại xu hướng tăng điểm cho chỉ số trong thời gian tới.

Sự chuyển biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật (STO, W%R, MACD) sẽ là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số trong một vài phiên tới. Kháng cự hiện tại vẫn xác định ở vùng 670-675 điểm, đây là vùng cản mà áp lực bán tập trung nhiều, do có sự hội tụ của các đường MA. Do đó, khả năng vượt qua vùng cản này vẫn được để ngỏ. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 650 điểm và quanh 640 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Về mặt kỹ thuật, thị trường đang tiến khá sát khu vực kháng cự 670 và duy trì xu hướng hồi phục từ đáy 650, tuy nhiên, lại đang vận động trong vùng kẹp giữa đường trung bình ngắn hạn và trung hạn MA(15), MA(45) khá nhạy cảm. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì được trạng thái tích cực nhờ chỉ số thị trường giữ được nhịp tăng, vận động thị trường cũng đang ở vùng an toàn hơn.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Khu vực 670-680 điểm là sự hội tụ của nhiều các lực cản (MA 50, biên trên của kênh hồi quy 03 tháng và cận trên Bollinger Band) và nó đã bộc lộ vai trò kháng cự trong phiên 15/12. Cụ thể, nhờ dự địa tăng điểm từ phiên 14/12, chỉ số đã tiếp tục có thêm gia tốc tăng ngay từ đầu phiên 15/12 và chạm mức cao nhất tại gần 668,07 điểm, tuy nhiên, đà tăng tích cực này không thể duy trì cho đến hết phiên.

Đóng cửa, VN-Index chỉ giữ được mức tăng nhẹ 0,78 điểm, lên mức 665,92 điểm. Với khung dao động bị thu hẹp và việc chỉ số đóng cửa thấp hơn giá mở cửa, đồ thị VN-Index thể hiện cung-cầu quay lại trạng thái giằng co và tâm lý thị trường chung vẫn khá bất ổn, nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra hoài nghi với khả năng đi xa hơn của VN-Index.

Điểm tích cực là đồ thị nến của phiên 15/12 nằm hoàn toàn ở phía trên mức cao của thân nến liền trước, đồng thời VN-Index cũng có dấu hiệu vượt lên khỏi đường MA 20. Phương diện chỉ báo cũng đã được cải thiện mạnh khi MACD tiếp tục đi lên, tạo ra giao cắt báo mua với đường tín hiệu. Các chỉ báo nhanh như Stoch, W%R đều tăng mạnh mẽ vượt ra khỏi vùng quá bán. Sự cải thiện của các tín hiệu chỉ báo cùng việc VN-Index có khả năng cắt lên MA 20 sẽ là cơ sở để kỳ vọng chỉ số có thể tiếp tục thử thách khu vực có kháng cự mạnh.

Trong phiên 16/12, đồ thị VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục hướng về mốc 670 điểm. Áp lực bán của các ETF có thể sẽ kéo theo những rung lắc mạnh trong phiên. Tuy nhiên, yếu tố cần chú ý lúc này dòng tiền, bởi nếu chỉ dựa trên nội lực dòng vốn như hiện nay thì khả năng bứt phá xuyên 670 điểm là thấp và xu hướng đi ngang có thể lại tái diễn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Với phiên tăng điểm nhẹ, tín hiệu trong ngắn hạn của VN-Index được duy trì ở mức tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 660-662 điểm (MA5-10). Tín hiệu trong trung hạn tiếp tục là tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 666 điểm (MA20). Xu hướng dài hạn của VN-Index vẫn ở mức trung tính, với kháng cự tại 668 điểm (MA100) và hỗ trợ tại 639 điểm (MA200). Dự đoán trong phiên 16/12, VN-Index có thể tăng nhẹ để kiểm tra lại vùng kháng cự trong khoảng 666-668 điểm (MA20-100), nếu thất bại khi cố gắng xuyên qua vùng kháng cự này, thì vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số ở tại 660-662 điểm (MA5-10).

Với phiên tăng điểm nhẹ, tín hiệu trong ngắn hạn của HNX-Index chuyển từ tiêu cực sang trung tính, với hỗ trợ tại 78,7 điểm (MA5) và kháng cự tại 79,3 điểm (MA10). Tín hiệu trong trung hạn vẫn ở mức tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 80,1 điểm (MA20). Xu hướng dài hạn của HNX-Index vẫn là tiêu cực, với kháng cự tạo thành bởi đường MA200 ở mức 82,4 điểm. Dự đoán trong phiên 16/12, HNX-Index có thể giảm điểm nhẹ về hỗ trợ tại 78,7 điểm (MA5) và chỉ số có thể hồi phục từ đây để hướng tới mốc kháng cự tại 79,3 điểm (MA10).

Tin bài liên quan