Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 16/1: Các chỉ báo dao động đã ở trạng thái quá bán

(ĐTCK) Trên đồ thị ngày, VN-Index đang hình thành kênh xu hướng tăng ngắn hạn xuất phát từ đầu tháng 12 đến nay. Mặc dù vậy, khả năng điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số tại vùng cản 688-692 điểm cần được tính đến, khi mà các chỉ báo dao động (STO, W%R) đã ở vào trạng thái quá bán. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/1.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Trên đồ thị tuần, cây nến trắng nhỏ dạng “shooting star” xuất hiện ngay sát vùng kháng cự mạnh 690-695 điểm báo hiệu khả năng VN-Index có thể sẽ xuất hiện một vài phiên điều chỉnh trong tuần này. Đích đến của đường giá nếu kịch bản này xảy ra có thể là đường SMA20.

Thanh khoản có sự cải thiện đáng kể so với tuần trước đó, nhưng vẫn thấp hơn đôi chút so với mức trung bình. Chỉ báo MFI trên khung thời gian tuần tiếp tục giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì trên ngưỡng 50. Dòng tiền cần phải được cải thiện mạnh mẽ hơn nữa nếu muốn giúp chỉ số bứt phá qua vùng kháng cự mạnh 690-695 điểm.

VN-Index đang dao động trong kênh xu hướng sideway-up kéo dài từ tháng 7/2016 đến nay. Chuyển động của dải BB vẫn đang ở trạng thái nằm ngang, nên nhiều khả năng chỉ số sẽ vẫn duy trì dao động quanh đường SMA20 (tương ứng vùng 655-695 điểm) trong thời gian tới. Các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần cũng đang có được sự chuyển biến theo hướng tích cực, đặc biệt là các chỉ báo dao động (STO, W%R).

Trên đồ thị ngày, VN-Index đang hình thành kênh xu hướng tăng ngắn hạn xuất phát từ đầu tháng 12 đến nay. Đích đến của đường giá sẽ là cận trên của kênh giá lên này, tương ứng với vùng kháng cự mạnh quanh 695 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, khả năng điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số tại vùng cản 688-692 điểm cần được tính đến, khi mà các chỉ báo dao động (STO, W%R) đã ở vào trạng thái quá bán. Nếu kịch bản này xảy ra, đích đến của VN-Index sẽ nằm tại 670-675 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện bán giảm tỷ trọng danh mục và đẩy mạnh các hoạt động trading cho các vị thế ngắn hạn, khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự mạnh 588-592 điểm. Các vị thế trung hạn có thể tiếp tục duy trì ở mức trung bình thấp và kết hợp trading để giảm bình quân giá vốn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục tăng điểm trong tuần thứ 2, nhưng đà tăng yếu đi trước áp lực bán ra khi chỉ số áp lực mốc kháng cự 690 điểm. Với tuần tăng điểm khá tích cực này, xu hướng trung hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ tại 673-674 điểm (MA5-10) và vùng kháng cự tại 690-692 điểm (đỉnh của thị trường năm 2016).

Xu hướng dài hạn cũng là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 674 điểm (MA20). Dự báo, trong tuần này, VN-Index có thể sẽ tăng điểm để thử thách lại vùng kháng cự tại 690-692 điểm, áp lực bán ra từ đây là rất mạnh và có thể khiến chỉ số điều chỉnh trong vài phiên. Vùng 673-674 điểm sẽ là hỗ trợ gần nhất trong tuần sau của VN-Index.

HNX-Index có tuần thứ 3 tăng điểm liên tiếp đầy tích cực, giúp duy trì tín hiệu trung hạn ở mức tích cực, với hỗ trợ tại 80,8-80,9 điểm (MA5-10) và kháng cự gần nhất tại 86 điểm (đỉnh phiên giao dịch 20/10). Xu hướng dài hạn đã được cải thiện từ trung tính lên tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 82,3 điểm (MA20). Dự báo, trong tuần này, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm, do dư địa tăng còn nhiều để hướng đến mốc kháng cự gần nhất tại 86 điểm. Áp lực bán ra được dự báo là không lớn, nhưng nếu có thì mốc hỗ trợ gần nhất của HNX-Index tại 82,3 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên suy giảm thứ 2 liên tiếp. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực cung không lớn. Không những vậy, chỉ số vẫn duy trì trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi là vẫn còn, phiên điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI vẫn đi lên tích cực, chỉ báo ADX đang đi lên vùng 20, kèm theo đường +DI nằm trên –DI phát đi tín hiệu chỉ số đang nằm trong xu hướng hồi phục, ngưỡng kháng cự gần nhất có thể là vùng 690 điểm (đỉnh cũ tháng 10/2016).

HNX Index lại có diễn biến trái chiều. Chỉ số có phiên tăng điểm trở lại, kèm theo khối lượng gia dịch gia tăng hàm ý tích cực, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng 84.3 điểm (Fib 78.6) trong những phiên tới.

Nhìn chung, xu hướng hồi phục trong ngắn hạn là vẫn còn, đợt điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và được kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý VI/2016 khả quan.

CTCK FPT – FPTS

Sự giằng co tiếp tục chi phối diễn biến trong phiên 13/1. Nếu so sánh với phiên 12/1 thì các tín hiệu không có nhiều thay đổi, vẫn là một nhịp “hiệu chỉnh” nhằm giảm bớt áp lực cung như đã dự báo.

Kết thúc phiên 13/1, VN-Index ghi nhận hình mẫu nến có biên độ cao-thấp tương tự như phiên 12/1. Tuy nhiên, sự hiện diện của phần bóng trên hàm ý tâm lý thận trọng tăng cường, với bên bán đang dẫn dắt xu hướng tại phiên khớp lệnh đóng cửa.

Đáng chú ý, đà giảm đã đưa VN-Index lùi về mốc 685,06 điểm, chỉ cách một khoảng rất nhỏ với đường MA 5 – chỉ báo có vai trò hỗ trợ xu hướng tăng từ đầu tháng 1/2017 đến nay. Do đó, việc thanh khoản khớp lệnh sụt giảm mạnh trong phiên này là một dấu hiệu mang tính củng cố đối với vai trò của vùng hỗ trợ dưới.

Về chỉ báo, các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD, +/-DI tiếp tục cho tín hiệu chỉ số đang trong xu hướng tăng ngắn hạn. Các chỉ báo xung lượng và dòng tiền gồm RSI và MFI mặc dù đảo chiều, nhưng vẫn dao động trong phạm vi cho phép của nhịp hiểu chỉnh, nên rủi ro giảm giá chưa phải là vấn đề đáng quan ngại.

Dựa trên các dữ liệu trên, quan điểm về một nhịp hiệu chỉnh nhẹ hoặc đi ngang sẽ tiếp tục được bảo lưu cho các phiên đầu tuần này. Đây là diễn biến cần thiết để giúp củng cố lại xu hướng, trước khi VN-Index có thể tiếp cận mốc kháng cự tâm lý tại 690 điểm. Ngưỡng hỗ trợ giúp bảo lưu xu hướng tăng giá sẽ là khu vực 670-680 điểm.

Tin bài liên quan