Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/9: Hướng đến thử thách vùng kháng cự 813-818 điểm

(ĐTCK) Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, chỉ số nhiều khả năng sẽ vượt qua ngưỡng cản tâm lý 806 điểm để hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh hơn 813-818 điểm trong ngắn hạn. Diễn biến tích cực của các nhóm chỉ báo dao động đang ủng hộ cho khả năng xảy ra kịch bản này.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 15/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và chớm vượt qua vùng kháng cự tâm lý 806 điểm để tiếp tục duy trì quá trình tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 813-818 điểm trong ngắn hạn.

Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức thấp so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên. Tâm lý nhà đầu tư vẫn đang có sự thận trọng nhất định trước diễn biến phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Việc dòng tiền có dấu hiệu tập trung vào một số ít các nhóm cổ phiếu đã ảnh hướng khá nhiều đến thanh khoản thị trường, bên cạnh yếu tố chi phôi của các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đến diễn biến của chỉ số.

Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, chỉ số nhiều khả năng sẽ vượt qua ngưỡng cản tâm lý 806 điểm để hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh hơn 813-818 điểm trong ngắn hạn.

Diễn biến tích cực của các nhóm chỉ báo dao động đang ủng hộ cho khả năng xảy ra kịch bản này.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, vùng 813-818 điểm là một vùng kháng cự mạnh và có ý nghĩa quan trọng đối việc đánh giá sức mạnh xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Do đó, chúng tôi để ngỏ khả năng chỉ số sẽ vấp phải áp lực điều chỉnh mạnh khi tiếp cận vùng cản này trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 813-818 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 785- 790 điểm và quanh 780 điểm

CTCK FPT - FPTS

Xu hướng tăng trong nghi ngờ của VN-Index vẫn tiếp diễn, chỉ số chốt phiên 14/09 với mức tăng 3,54 điểm lên đứng ở 806,32 điểm.

Với việc đi xa hơn lên khỏi mốc 800 điểm, đường giá của VN-Index đang vượt lên khỏi đường biên trên của các kênh xu hướng ngắn và trung hạn, đồng thời mở ra cơ hội của của nhịp tăng hướng về đường biên của kênh tăng giá dài hạn tại 840 điểm (tương ứng Fibonacci mở rộng 100%).

Tuy nhiên, thanh khoản khớp lệnh trên HOSE vẫn chưa có sự cải thiện mang ý nghĩa hỗ trợ cho kỳ vọng tăng giá.

Với hơn 139,3 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp lệnh thì khối lượng giao dịch hôm nay vẫn chỉ tương đương mức bình quân 05 phiên gần nhất.

Nếu thanh khoản không sớm khôi phục lại mức bình quân 20 phiên thì khả năng điều chỉnh vẫn được để ngỏ và áp lực cung có thể sẽ rất mạnh khi thị trường tiếp cận ngưỡng kháng cự kế tiếp tại 810 điểm ( fibonacci extension 61,8% tính cho nhịp tăng từ tháng 5 đến tháng 8/2017).

Phương diện chỉ báo giai đoạn này không có nhiều tín hiệu đáng lưu ý ngoài việc Bollinger upper band đang mở rộng tạo thêm dư địa tăng điểm cho VN-Index.

Tuy nhiên, như đã để cập trong bản tin trước, Stochastic đi ngang trên vùng giá trị cực đại nên khả năng của xu hướng gia tốc sẽ không được đánh giá cao.

Dự báo cho phiên cuối tuần, VN-Index có thể sẽ tiếp nối đà tăng nhẹ, hướng tới khu vực 810 điểm. Ở chiều ngược lại, mốc 800 điểm sẽ đảo ngược vai trò, trở thành ngưỡng hỗ trợ yếu cho xu hướng tăng giá hiện tại.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/9: Hướng đến thử thách vùng kháng cự 813-818 điểm ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp.

Xu hướng phục hồi của chỉ số đang được duy trì, khi chỉ số đang đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm theo chỉ báo ADX tăng lên vùng 25 và đường +DI nới rộng khoản cách lên phía trên –DI hàm ý củng cố hướng phục hồi hiện tại.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực, cho thấy đà tăng của chỉ số đang mạnh dần lên, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 824 điểm (Fib 100) trong những phiên tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến trái chiều. Mặc dù, chỉ số có phiên giảm điểm trở lại nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA5 và 20 cho thấy xu hướng chính có thể vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng kháng cự 105,9 điểm (Fib 127,2). 

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường vẫn là phục hồi. Thị trường có thể tiếp tục tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng thêm một phân nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 khả quan và có tính dẫn dắt thị trường.

CTCK KIS Việt Nam – KIS

VN-Index xác lập đỉnh cao mới ở mức 806 điểm, trong khi HNXIndex đóng cửa trong sắc đỏ về cuối phiên sau khi ACB và VCS giảm.

Độ rộng của thị trường tiếp tục tích cực, với số mã tăng áp đảo hoàn toàn so với số mã giảm (251 tăng/189 giảm). Phiên hôm nay ghi nhận dòng tiền lan tỏa sang các cổ phiếu ngành chứng khoán, nổi bật nhất là HCM, MBS, SHS và SSI.

Ngoài ra, sự tích cực của các cổ phiếu bluechips như GAS, VIC cũng giúp thị trường tiếp tục duy trì xu hướng tăng. Thị trường hôm nay tăng rất dứt khoát trái ngược với diễn biến dằng co phiên hôm qua, thể hiện qua thân nến xanh dài và không có bóng nến dưới.

Ngoài ra, thanh khoản vẫn duy trì sự tích cực. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là việc VN-Index không tăng về KLGD so với phiên trước nhưng GTGD lại giảm 7,5%.

Điều này cho thấy dòng tiền ở các cổ phiếu large-cap đang có dấu hiệu chững lại. Điển hình KLGD yếu đi rõ rệt ở các cổ phiếu MSN, HPG và MWG.

Mặc dù thị trường tiếp tục bức phá thành công ngưỡng mục tiêu 805 nhưng những dấu hiệu trên cho thấy dòng tiền đang bắt đầu xuất hiện có những sự suy yếu nhất định trước áp lực chốt lời, đặc biệt là ở các cổ phiếu large-cap vốn đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, dòng tiền vẫn đang liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Tương tự như hôm qua, dòng tiền đang tập trung vào nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Dù vậy, đây không phải là nhóm cổ phiếu có mức độ ảnh hưởng lớn đến thị trường chung, do đó khả năng trong một vài phiên tới thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện những nhịp rung lắc trước áp lực điều chỉnh từ các cổ phiếu largecap.

Tuy nhiên, điểm tích cực hiện nay là sự luân chuyển năng động ở các nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt.

Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng trong kịch bản thị trường rung lắc thì áp lực giảm giá là không quá lớn và sẽ nhanh chóng lấy lại sự cân bằng.

Vùng giá hỗ trợ cho VN-Index trong ngắn hạn ở mốc 800 điểm và giữ mục tiêu VN-Index sẽ tiến đến vùng 820 –830 trong trung hạn.

Trong khi đó, HNX-Index sẽ hướng đến vùng mục tiêu 105 điểm và hỗ trợ tại 103 điểm đối với HNX-Index.

Tin bài liên quan