Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/4: Dư địa tăng điểm ngắn hạn vẫn còn

(ĐTCK) Việc VN-Index vẫn đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn và đường SMA50, khiến dư địa tăng điểm trong ngắn hạn là vẫn còn. Đích đến kỳ vọng trong đợt tăng lần này nằm tại vùng kháng cự 730-735 điểm. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 15/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng của tăng điểm nhẹ và tiếp tục duy trì quá trình hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 730-735 điểm.  Thanh khoản giảm xuống dưới mức trung bình. Sự phân kỳ giữa đường giá và khối lượng giao dịch đã xuất hiện kể từ khi đường giá đi lên từ đường SMA50. Nếu điều này còn tiếp diễn trong những phiên tới, đó sẽ là một tín hiệu cảnh báo khả năng đảo chiều của chỉ số trong ngắn hạn.

Trên đồ thị tuần, cây nến trắng với giá đóng của xấp xỉ mức giá cao nhất tuần xuất hiện liền sau cây nến nhỏ dạng “spinning top”, trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật đang ở trạng thái tương đối tích cực. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiến đến dải BB trên (tưng ứng với 735-740 điểm).  Tuy nhiên, cần lưu ý rủi ro đảo chiều khi VN-Index tiếp cận vùng cản này, bởi đây là một vùng kháng cự mạnh trong trung hạn.

Trên khung thời gian ngày, việc dải BB trên đang hướng xuống có thể tạo ra áp lực lên đà tăng điểm của VN-Index trong một vài phiên kế tiếp. Nếu cây nến tiếp theo xuất hiện là một cây nến đỏ đặc dài, nhiều khả năng đường giá sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 718-722 điểm trong những phiên tới.

Mặc dù vậy, việc VN-Index vẫn đang được hỗ trợ bởi nhóm MA ngắn hạn và đường SMA50, khiến dư địa tăng điểm trong ngắn hạn là vẫn còn. Đích đến kỳ vọng trong đợt tăng lần này nằm tại vùng kháng cự 730-735 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại 730-735 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 718-722 và quanh 705 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Tâm lý hưng phấn dâng cao khi nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục là tâm điểm thị trường, nhiều mã trong nhóm này tăng trần. bất chấp áp lực chốt lời mạnh diễn ra trên diện rộng. Bên cạnh đó, dòng tiền thông minh lan tỏa vào các nhóm cổ phiếu Midcap và penny giúp VNMid và VNSmall liên tục tạo lập đỉnh mới.

Trong khi đó, VN-Index không thay đổi nhiều, với khối lượng giảm nhẹ do áp lực chốt lời mạnh trên nhóm cổ phiếu VN30 và nhóm dầu khí. Qua đó, VN-Index và VN30-Index vẫn chưa thể bứt phá khỏi đỉnh cũ tại 730-735 và 700-705 được thiết lập vào tháng 4 qua.

Chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng nhẹ, phản ánh tâm lý nhà đầu tư đang khá tốt. Tín hiệu này củng cố cho xu hướng tăng của thị trường trong tuần này. Bên cạnh đó, hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn duy trì tính hiệu Tăng trên VN-Index và HNX-Index, với mức hỗ trợ tại vùng 715-717 và 88,8-89.

Ngoài ra, nhóm chỉ báo xác nhận dòng tiền và giá cũng đang tiến về vùng quá mua cho thấy ,VN-Index và VN30-Index tiếp tục biến động theo chiều hướng tích cực, hướng về mức đỉnh cũ. Tuy nhiên, mức độ tăng sẽ không quá lớn do dòng tiền thông minh chưa lan tỏa mạnh vào nhóm cổ phiếu largecap.

Thanh khoản thị trường đang cải thiện khá tốt. Điều này hỗ trợ cho xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index. Qua đó, tâm lý tích cực về xu hướng ngắn hạn được duy trì. Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh kỹ thuật để tăng tỷ trọng cổ phiếu, nhưng hạn chế mua đuổi theo các mã đã tăng mạnh.
Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/4: Dư địa tăng điểm ngắn hạn vẫn còn ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Điểm tích cực được ghi nhận trong phiên 12/5 là việc VN-Index đã vượt qua được áp lực bán trong phiên và đóng cửa phía trên mốc 725 điểm. Tín hiệu xu hướng theo đó cũng có phần tích cực hơn, khi bên bán không còn giữ vị thế chi phối tại phiên ATC.

Đánh giá về diễn biến trong phiên, có thể thấy, VN-Index đang dựa vào nhóm ngành bất động sản, dệt may để duy trì sự sôi động cần thiết. Trong khi đó, các cổ phiếu bluechips phân hóa mạnh mẽ là nguyên nhân gây cản trở chiều tăng giá. Đây cũng là lý do khiến tâm lý thận trọng gia tăng trên thị trường và thể hiện qua mức thanh khoản khớp lệnh lùi dần về gần ngưỡng bình quân 20 phiên gần nhất.

Nhìn nhận ở góc độ thận trọng, dao động giá của VN-Index vẫn nằm trong kịch bản về một nhịp hiệu chỉnh-đi ngang nhằm củng cố lại mặt bằng giá vừa tái lập. VN-Index mặc dù tăng giá giúp cải thiện dần các tín hiệu chỉ báo, nhưng tốc độ thay đổi của tín hiệu là khá chậm chạp, nhiều chỉ báo quan trọng như RSI, ADX vẫn chưa hoàn toàn thoát ra khỏi khu vực ảnh hưởng của xu hướng giảm liền trước.

Ngoài ra, dấu hiệu hội tụ của Stochastic Oscillator và đường tín hiệu sau khi vượt lên ngưỡng quá mua cũng lưu ý rủi ro điều chỉnh vẫn còn cho các phiên kế tiếp.

Trong tuần này, khu vực 720-730 điểm sẽ tiếp tục là giới hạn dao động của sàn HOSE. Trong đó, nếu VN-Index tiếp tục tăng về mốc 730 điểm, nhưng không kèm thanh khoản ủng hộ, thì cơ hội bứt phá là thấp.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm tuần thứ 3 liên tiếp. Theo đó, cây nến xanh với chân nến khá dài, hơn tóc nến phần nào cho thấy diễn biến khá tích cực và phe mua đã áp đảo được phe bán trong tuần qua.

Dự báo tuần giao dịch này, xu hướng chính của VN-Index sẽ vẫn là tăng điểm để hướng đến vùng đỉnh cũ 732 điểm. Trong phiên 15/5, diễn biến giằng co có thể tiếp tục diễn ra trong khoảng 722-727 điểm, VN-Index cần vượt qua mốc 727 điểm để xác nhận xu hướng tăng tiếp.

Tương tự, HNX-Index cũng có tuần thứ 3 liên tiếp tăng điểm. Cây nến xanh với biên độ khá lớn cho thấy sự dao động khá mạnh trong tuần qua, chân nến dài hơn tóc nến thể hiện bên mua vẫn chiếm ưu thế.

Dự báo tuần giao dịch này, HNX-Index nhiều khả năng tiếp tục tăng điểm để hướng đến vùng đỉnh cũ 92 điểm, vùng hỗ trợ được xác định trong khoảng 89,6-89,7 điểm.
Tin bài liên quan