Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/3: Điểm gãy của xu hướng hồi phục chưa xảy ra

(ĐTCK) Mức đóng cửa tại 578 điểm của phiên 14/3 cho thấy, đường xu hướng tăng từ đáy 513 điểm vẫn còn tồn tại và do đó điểm gãy của xu hướng hồi phục chưa xảy ra. Như vậy, cơ hội tăng tiếp của VN-Index vẫn còn “dư địa”.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/3.

CTCK FPT – FPTS

Theo kịch bản tích cực, mức đóng cửa tại 578 điểm của phiên 14/3 cho thấy, đường xu hướng tăng từ đáy 513 điểm vẫn còn tồn tại và do đó điểm gãy của xu hướng hồi phục chưa xảy ra. Như vậy, cơ hội tăng tiếp của VN-Index vẫn còn “dư địa”. Thanh khoản cũng là một tín hiệu cần chú ý và tham chiếu cho các phiên tới.

Kể từ phiên 24/2 đến nay, mức phân kỳ dương giữa MACD và đường tín hiệu của nó đang giảm đáng kể tuy nhiên vẫn chưa tạo tín hiệu cảnh báo Bán do cụm chỉ báo này còn duy trì trên mức 0 và chưa tạo phân kỳ âm. Trong nhóm chỉ báo nhanh, tín hiệu của Mm%R và Stoch đang cho cảnh báo “quá mua” với các giao dịch của thị trường còn lại đều cho trạng thái trung lập. Điều này phù hợp với nhịp sideway có phần thiên về tích lũy trong 01 tuần vừa qua.

Với các lập luận trên, chỉ số đang lưỡng lự trước cơ hội có thể đi tiếp nếu bứt phá một cách rõ nét qua khu vực 580 điểm. Ở chiều hỗ trợ, 570 điểm được coi là mức cảnh báo đảo chiều xu hướng nếu chỉ số vi phạm khu vực này. Theo đó, hoạt động cơ cấu danh mục nên được triển khai một cách nhanh chóng theo hướng hạ dần tỷ trọng cổ phiếu, chờ các tín hiệu xác lập xu thế mới.

Đối với HNX-Index, đồ thị nến phiên 14/3 có dạng doji cho thấy, cung-cầu đang giằng co rất mạnh trên vùng giá hiện tại. Phần bóng trên dài thể hiện nỗ lực tăng giá đã thất bại khi vấp phải áp lực bán trên vùng kháng cự. Với sự hiện diện của SMA 200 trong khu vực 80.5-80.7 điểm thì phiên điều chỉnh 14/3 là một tín hiệu xấu đối với kỳ vọng đi xa hơn của chỉ số trong kịch bản duy trì xu hướng tăng giá.

Về chỉ báo, trạng thái thu hẹp của bollinger bands cũng là dấu hiệu quan trọng cảnh báo xung lượng tăng giá đang suy yếu. MACD tiếp tục thu hẹp dần khoảng cách với đường tín hiệu và các momentum cũng chững lại đà tăng là nguyên nhân khiến kịch bản tăng giá trở nên không chắc chắn. Theo đó, xu hướng dao động trong tuần của HNX-Index sẽ thiên về kịch bản điều chỉnh, kiểm tra lại vùng hỗ trợ dưới hơn là tiếp tục tăng giá.

Ở chiều hướng bi quan, do dao động ngang của HNX-Index đang diễn ra khá gần với cận dưới của kênh tăng giá ngắn hạn bắt đầu từ phiên 22/1 đến nay nên nếu điều chỉnh kéo dài, kênh giá nói trên có khả năng sẽ bị phá vỡ và rủi ro sẽ tăng lên trong thời gian chờ đợi tín hiệu xác nhận của xu hướng mới. Trong trường hợp chỉ số đi xuống kèm theo thanh tăng cao thì sẽ báo hiệu tâm lý bán tăng cường và khi đó cần thận trọng với khả năng hình thành xu hướng giá xuống.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ giảm điểm trong phiên 15/3 và hướng về các mức hỗ trợ ngắn hạn 560 của VN-Index và 78.0 của HNX-Index trong vài phiên tới. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo xung lượng và trạng thái xu hướng, tiếp tục khẳng định rủi ro ngắn hạn có chiều hướng gia tăng, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng mạnh trong phiên.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 564.52 với VN-Index và 78.29 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục hạ thêm một phần tỷ trọng cổ phiếu về mức 40% và không mua mới ở vùng giá hiện tại. Đặc biệt, các nhà đầu tư ngắn hạn nên ưu tiên hạ toàn bộ tỷ trọng các cổ phiếu đã vi phạm các mức cắt lỗ.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng cản mạnh 580 điểm trong phiên 14/3. Các chỉ báo hiện vẫn đang cho xu hướng tăng tiếp tục. Rủi ro tại vùng giá này hiện không quá lớn. Ngưỡng hỗ trợ gần của chỉ số nằm ở vùng 572-575 điểm.

HNX-Index giảm điểm nhẹ, tuy nhiên vùng 79-80 điểm hiện tại khá vững. Chỉ số nhiều khả năng sẽ điều chỉnh xung quanh vùng này trong một vài phiên, trước khi có sự bứt phá khi trước mặt là ngưỡng cản cứng nằm ở MA200. Về xu hướng, Stochastic Oscillators và RSI hiện đều nằm trong vùng overbought và chưa cho dấu hiệu suy yếu mạnh.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục giảm sau khi tạo đỉnh ngắn hạn, VN-Index có thể kiểm nghiệm lại ngưỡng hỗ trợ 565 điểm, trong khi HNX-Index đã tăng điểm sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ 79 điểm trong phiên. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường tại ngưỡng hỗ trợ trên để có phản ứng phù hợp.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục gặp phải áp lực bán chốt lời và thoái lui về cuối phiên khi thử thách đường SMA200. Thanh khoản giảm nhẹ xuống dưới mức khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường có sự lan tỏa rõ nét về phía các mã tăng điểm. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn lạc quan, kỳ vọng vào khả năng chỉ số có thể bứt phá thành công qua ngưỡng cản trên, tuy nhiên áp lực cung lớn tại một vài cổ phiếu vốn hóa lớn đã đẩy nhóm cổ phiếu này điều chỉnh giảm, qua đó chưa thể tạo động lực giúp chỉ số thoát khỏi trạng thái đi ngang tích lũy hiện tại. Nhiều khả năng chỉ số sẽ có diễn biến đi ngang với những nhịp tăng giảm đan xen trong vùng kẹp giữa đường SMA100 và SMA200 trong một vài phiên kế tiếp, trước khi được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá khỏi vùng cản này trong thời gian tới.

Về hệ thống các chỉ báo kỹ thuật, sức mạnh dòng tiền vẫn đang được duy trì thể hiện qua việc chỉ báo MFI vẫn đang đứng mức cao sát ngưỡng 80, đường ADX cũng đang tiệm cận ngưỡng 40 trong sự phân kỳ của 2 đường DI cho thấy cường độ xu hướng của chỉ số vẫn đang tăng lên. Thêm vào đó, các chỉ báo dao động đã quay đầu đi lên, điển hình là chỉ báo STO, chỉ báo này đã tăng điểm trở lại và giao cắt lên trên đường tín hiệu. Trong bối cảnh đường giá đang được nâng đỡ bởi nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, thì những tín hiệu của các chỉ báo kỹ thuật trên được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số sớm bứt phá thành công qua đường SMA200 trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 585-590 điểm đối với VN-Index và 81-81,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

Tin bài liên quan