Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/12: Quay trở lại vùng 950 điểm

(ĐTCK) Nhịp tăng xuất hiện trong nửa cuối phiên cùng với dấu hiệu thanh khoản ấm dần mang màu sắc của một phiên “Breakout” mẫu hình Bullish Pennant. Mục tiêu hoàn thành của mô hình giá này đang dẫn chiếu khả năng tiếp diễn đà tăng của VN-Index trong phiên cuối tuần về mốc 950 điểm.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 15/12.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VN-Index đóng cửa tăng điểm và vượt qua ngưỡng cản 935 điểm. Tín hiệu tích cực này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số xác lập lại xu hướng tăng điểm sau một nhịp sụt giảm mạnh trước đó.

Thanh khoản có sự cải thiện tuy nhiên vẫn thấp hơn khá nhiều so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm.

Đà hồi phục của thị trường vẫn chưa thực sự thuyết phục khi thanh khoản còn khá khiêm tốn. Các nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng trước diễn biến hồi phục quá nhanh của thị trường.

Sau khi vượt qua vùng cản quanh 935 điểm, đường giá được dự báo sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự 968-970 điểm trong thời gian tới.

Tuy vậy, chỉ số nhiều khả năng sẽ vấp phải áp lực rung lắc mạnh trong phiên kế tiếp, trước khi tiếp tục quá trình đi lên.

Mặt khác, dải BB đang có xu hướng thắt hẹp cho thấy đường giá có khả năng sẽ hình thành dao động đi ngang tích lũy theo mẫu hình tam giác trong ngắn hạn.

Mẫu hình này được giới hạn bởi cận trên 965-970 điểm và cận dưới là 915- 920 điểm. Xu hướng mới sẽ được xác lập nếu một trong 2 cận của mẫu hình tam giác trên bị phá vỡ.

Tùy từng mã, các vị thế ngắn hạn có thể bắt đầu được tích lũy trở lại từng phần ở các vùng giá thấp trong phiên.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần quản lý tỷ trọng hợp lý và hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 950-955 điểm và 965-970 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 915-920 điểm và 895-900 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Chốt phiên giao dịch 14/12, chỉ số ghi nhận được tới 11,45 điểm để tái lập mốc 935,85 điểm.

Theo đó, chỉ số VN-Index đã hoàn bù toàn bộ điểm số đánh mất trong phiên trước đó và đồng thời giúp tâm lý thị trường thoát khỏi trạng thái do dự của 03 phiên giao dịch trở lại đây.

Quan sát diễn biến Intraday M5, nhịp tăng xuất hiện trong nửa cuối phiên giao dịch cùng với dấu hiệu thanh khoản ấm dần mang màu sắc của một phiên “Breakout” mẫu hình Bullish Pennant.

Mục tiêu hoàn thành của mô hình giá này đang dẫn chiếu khả năng tiếp diễn đà tăng của VN-Index trong phiên giao dịch cuối tuần về mốc 950 điểm.

Về phương diện chỉ báo, tín hiệu báo mua sớm xuất hiện trên chỉ báo RSI và MFI cho các vị thế ngắn hạn đang củng cố cho diễn biến đảo chiều của Stochatics.

Bên cạnh đó, việc đường giá giao cắt lên đồng thời 02 đường bình quân ngắn ngày SMA 5 và SMA 20 ngày cũng góp phần giảm bớt rủi ro từ áp lực bán lên chỉ số.

Từ các luận điểm trên, khả năng tiếp nối đà tăng của VN-Index trong phiên giao dịch cuối tuần được đánh giá cao.

Trong đó, thanh khoản tiếp tục cải thiện và vượt mức trung bình 05 ngày sẽ là yếu tố tích cực giúp củng cố kịch bản tăng giá.

Ngưỡng hỗ trợ gần của VN-Index được xác định tại mốc 924 điểm – khu vực đáy gần nhất trên Intraday M5.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/12: Quay trở lại vùng 950 điểm ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm điểm trở lại. Chỉ số có phiên đi lên đóng cửa trở lại MA 5 và 20 phát đi tín hiệu tích cực về xu hướng trong ngắn hạn đang có dấu hiệu thay đổi.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ các chỉ báo kĩ thuật khác, như MCAD đang đi xuống dưới đường Signal cho thấy tín hiệu bán vẫn đang được duy trì.

Đồng thời, khối lượng giao dịch phiên vừa qua tuy có gia tăng so với phiên trước đó nhưng vẫn ở dưới bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có sự thận trọng nhất định.

Do đó, nhà đầu tư nên có sự cân nhắc kĩ trước khi có quyết định tái gia nhập trở lại.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự nhưng có phần kém tích cực hơn. 

Chỉ số cũng có phiên tăng điểm trở lại nhưng vẫn duy trì đóng cửa dưới MA 20 cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là điều chỉnh, phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Chỉ số có thể sớm suy giảm trở lại thử thách ngưỡng hỗ trợ 107,8 điểm (Fib 78,6).

Nhìn chung, thị trường có thể vẫn chịu áp lực điều chỉnh, các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa cho tín hiệu xác nhận mua. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc thận trọng trước khi có quyết định tái gia nhập thị trường. 

Tin bài liên quan