Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/9: VN-Index vẫn đang chờ đợi một nhịp hiệu chỉnh

(ĐTCK) Xu hướng giá lên vẫn đang được hỗ trợ tích cực bởi độ dốc tăng của MACD và trạng thái phân kỳ của cặp +/-DI. Tuy nhiên, do Stochastics Oscillator đang ở gần mức cực đại nên khả năng tiếp diễn đà tăng bứt phá không được đánh giá cao. Thay vào đó, mỗi khi Stochastics Oscillator đạt cực đại thì thường sẽ kéo theo nhịp hiệu chỉnh nhẹ của chỉ báo này trước khi thị trường có thể tiếp tục tăng giá.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa tăng điểm và tiếp cận lại vùng kháng cự 803-806 điểm. Cây nến “doji” được hình thành trong phiên hôm nay khiến cho diễn biến của chỉ số trong phiên kế tiếp có vai trò quan trọng trong việc xác định hướng đi tiếp theo của chỉ số.

Thanh khoản đã có sự cải thiện nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình. Khối lượng giao dịch cần tiếp tục có sự cải thiện mạnh mẽ hơn để có thể giúp đường giá bứt phá qua vùng kháng cự tâm lý 803-806 điểm.

Độ rộng thị trường tích cực. Đà tăng của các nhóm cổ phiếu đã có sự lan tỏa tốt hơn khi sự chi phối của các cổ phiếu vốn hóa lớn đến thị trường đã giảm đi. Sức mạnh thị trường trong những phiên tới sẽ phụ thuộc khá nhiều vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, thép...

Với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, chỉ số nhiều khả năng sẽ vượt qua ngưỡng cản tâm lý 806 điểm để hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh hơn 813-818 điểm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng đường giá sẽ quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ 785-790 điểm trong trường hợp chỉ số một lần nữa thất bại tại vùng cản 806 điểm.

Trên khung thời gian intraday, đường giá đang bước vào nhịp đi ngang theo mẫu hình tam giác. Vùng 798-800 điểm đóng vai trò là cận dưới của mẫu hình này còn vùng 803-806 điểm đóng vai trò cận trên.

Xu hướng tiếp theo của chỉ số sẽ được hình thành nếu một trong hai vùng điểm trên bị phá vỡ.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 806 điểm và 813-818 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 785- 790 điểm và quanh 780 điểm

CTCK FPT - FPTS

Chốt phiên giao dịch 13/09, chỉ số VN-Index vẫn giữ được đà tăng nhẹ, ghi thêm 2,84 điểm lên đứng ở 802,78 điểm.

Đây là mức điểm đóng cửa cao mới của chỉ số trong xu hướng tăng kéo dài từ 2016 đến nay. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, chiều tăng giá vẫn được cảnh báo rủi ro đảo chiều bởi đà tăng đang không nhận được sự ủng hộ của khối lượng giao dịch.

Trên đồ thị EOD, thân nến của VN-Index hôm nay có dạng doji với hàm ý cung – cầu giằng đang co mạnh, tâm lý đầu tư thận trọng hơn với chuỗi phiên tăng giá của sàn HSX.

So sánh với diễn biến 03 tháng của chỉ số, có thể thấy dấu hiệu này đã có 02 lần xuất hiện tại các vùng đỉnh đầu tháng 7 và tháng 8/2017.

Cụ thể, mỗi khi VN-Index tạo mức đóng cửa cao mới nhưng kèm theo hiện tượng thu hẹp biên độ cao – thấp trong phiên và thanh khoản tăng không thuyết phục thì một nhịp hiệu chỉnh sâu sẽ sớm xuất hiện ở một vài phiên kế tiếp.

Về chỉ báo, xu hướng giá lên vẫn đang được hỗ trợ tích cực bởi độ dốc tăng của MACD và trạng thái phân kỳ của cặp +/-DI. Tuy nhiên, do Stochastics Oscillator đang ở gần mức cực đại nên khả năng tiếp diễn đà tăng bứt phá không được đánh giá cao.

Thay vào đó, mỗi khi Stochastics Oscillator đạt cực đại thì thường sẽ kéo theo nhịp hiệu chỉnh nhẹ của chỉ báo này trước khi thị trường có thể tiếp tục tăng giá.

Như vậy, chúng tôi đánh giá VN-Index vẫn đang chờ đợi một nhịp hiệu chỉnh hoặc tích lũy lại trước khi tiếp tục xu hướng tăng giá ngắn hạn.

Biến động giá 03 tháng của chỉ số đang giúp xác định kênh xu hướng tăng giá đi qua vùng đáy của các tháng 6,7 & 8/ 2017.

Trong đó, khu vực 780 điểm tương ứng fibonacci 61,8% (tính cho nhịp tăng 760 – 800 điểm) sẽ là ngưỡng hỗ trợ mạnh trong trường hợp chỉ số đảo chiều sụt giảm đột ngột.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/9: VN-Index vẫn đang chờ đợi một nhịp hiệu chỉnh ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Chỉ số tiếp tục duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm chỉ báo ADX nằm trên vùng 24 và đường +DI nằm trên –DI hàm ý xác nhận xu hướng phục hồi hiện tại.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực, cho thấy động lực phục hồi đang được duy trì.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ trên đồ thị nến ngày đang xuất hiện cây nến Doji, kèm khối lượng giao dịch ở mức thấp dưới bình quân 10 và 20 phiên cho thấy tâm lý giao dịch đang có sự lưỡng lự và giằng co nhất định. 

Do đó, chỉ số có thể cần thêm một vài phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi bền vững hơn. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của chỉ số có thể là vùng 780-785 điểm (đỉnh cũ tháng 8/2017).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tích cực. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 105,9 điểm ( Fib 127,2).

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường vẫn là phục hồi. Tuy nhiên, thị trường cũng có thể cần thêm một vài phiên điều chỉnh mang tính kỹ thuật nhằm củng cố xho xu hướng chính bền vững hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình. 

Tin bài liên quan