Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/3: Sẽ tích cực hơn nếu VN-Index có phiên tăng kèm thanh khoản cao

(ĐTCK) Nhóm chỉ báo xu hướng gồm MACD, +/-DI… theo mức tăng của chỉ số cũng đã hồi phục nhẹ và rủi ro xảy ra tín hiệu hội tụ cũng bị lẩy lùi. Ngoài ra, cặp SMA 5 và 12 phiên cũng đang hướng lên tạo vùng đệm đỡ giá khá tốt mỗi khi thị trường xuất hiện rung lắc.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tăng 0,62% lên mức 1.133,31 điểm, chính thức vượt qua đỉnh 1.130 điểm và mở ra cơ hội giúp đường giá tiến đến thử thách vùng đỉnh lịch sử 1.170-1.180 điểm trong thời gian tới.

Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở quanh mức trung bình (khoảng 200 triệu cổ phiếu/phiên). Độ rộng thị trường cũng có sự chuyển biến tích cực khi số mã tăng điểm chiếm lại ưu thế vào cuối phiên giao dịch.

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã giảm đi đáng kể khi chỉ số bứt phá qua đỉnh 1.130 điểm. Dòng tiền tiếp tục tập trung chủ đạo ở một vài cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm ngân hàng.

Chúng tôi cho rằng, các nhóm cổ phiếu trên sẽ vẫn là động lực chính giúp chỉ số chinh phục các mốc điểm cao mới trong ngắn hạn.

Sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 1.130 điểm, chỉ số được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1.150-1.155 điểm trong ngắn hạn.

Trong kịch bản tích cực chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng đỉnh lịch sử 1.170-1.180 điểm.

Mặc dù vậy, như chúng tôi đã đề cập trong bản tin trước, kể cả trong kịch bản chỉ số và các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng vượt đỉnh, thì hiện tượng phân kỳ giảm điểm giữa giá và các chỉ báo kỹ thuật có độ nhạy cao như STO, RSI... vẫn có thể sẽ xảy ra.

Do đó, kịch bản thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên vẫn được chúng tôi để ngỏ.

CTCK FPT - FPTS

Sau gần 3 tuần đi ngang giằng co thì sàn HSX đã có phiên giao dịch đầu tiên đóng cửa phía trên mốc 1.130 điểm. Chốt phiên 13/3, chỉ số VN-Index ghi được 7,02 điểm lên đứng ở mốc 1.133,31 điểm.

Trên đồ thị EOD, thân nến tăng có dạng bullish long lower shadow đưa VNIndex vượt kháng cự và đồng thời cho thấy tâm lý được cải thiện mạnh vào cuối phiên giao dịch.

Cụ thể, sự thận trọng vẫn khiến chỉ số mở cửa thấp tại 1.126 điểm và có lúc lùi sâu về 1.118 điểm nhưng lực cầu mở rộng dần trong phiên chiều đã giúp chỉ số đảo chiều và bứt phá thành công tại thời điểm đóng cửa.

Thanh khoản tăng nhẹ, khôi phục về ngưỡng bình quân 20 phiên gần nhất cũng mang ý nghĩa hỗ trợ trạng thái vượt đỉnh này.

Về chỉ báo, nhóm chỉ báo xu hướng gồm MACD, +/-DI… theo mức tăng của chỉ số cũng đã hồi phục nhẹ và rủi ro xảy ra tín hiệu hội tụ cũng bị lẩy lùi.

Ngoài ra, cặp SMA 5 và 12 phiên cũng đang hướng lên tạo vùng đệm đỡ giá khá tốt mỗi khi thị trường xuất hiện rung lắc.

Như vậy, diễn biến của VN-Index trong phiên hôm nay cho khả năng kết thúc của giai đoạn đi ngang tích lũy và thị trường có thể sẽ bước vào nhịp tăng mới.

Do VN-Index vẫn nằm thấp hơn mức giới hạn cao của 2 phiên trước đó – tại 1.135 điểm nên chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng xuất hiện rung lắc nhằm kiểm tra mốc 1.130 điểm vừa tạo lập.

Sẽ là tích cực hơn nếu VN-Index có phiên tăng kèm thanh khoản cao kế tiếp để hoàn thiện tín hiệu tăng giá.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/3: Sẽ tích cực hơn nếu VN-Index có phiên tăng kèm thanh khoản cao ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS.

CTCK Phú Hưng – PHS

VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng trên mức bình quân 20 phiên hàm ý dòng tiền có dấu hiệu gia nhập thị trường trở lại.

Không những vậy, xu hướng tăng điểm của chỉ số vẫn đang được duy trì, khi chỉ số đang đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm theo chỉ báo xu hướng ADX nằm trên vùng 21 và đường +DI nằm trên –DI phát đi tín hiệu xác nhận xu hướng hiện tại.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực cho thấy chỉ số có khả năng sẽ tiến lên thử thách ngưỡng đỉnh lịch sử 1.170 điểm trong thời gian tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 20, cho thấy xu hướng phục hồi của chỉ số vẫn đang được duy trì, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là ngưỡng 134,4 điểm.

Nhìn chung, phiên tăng điểm ngày 13/03 cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường vẫn đang được duy trì.

Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp rung lắc của thị trường để tái cơ cấu lại doanh mục vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt và có kế hoạch kinh doanh khả quan trong năm 2018. 

Tin bài liên quan