Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/2: VN-Index đã vượt cản thành công

(ĐTCK) Mức tăng của phiên 13/2 đủ để giúp đường giá cắt lên khỏi ngưỡng Fibonacci extention 161,8% và tiếp tục hướng đến cận trên của kênh tăng giá 2 tháng. Trong đó, thanh khoản khớp lệnh cao là yếu tố quan trọng giúp khẳng định VN-Index đã vượt cản thành công.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/2.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp và lần đầu đóng cửa ở mức cao nhất kể từ khi vượt qua ngưỡng cản tâm lý 700 điểm. Thanh khoản cũng có sự gia tăng tương ứng, khi duy trì ở mức cao nhất trong 5 phiên gần nhất. Khối lượng giao dịch bình quân 10 phiên cũng đang có xu hướng tăng dần.

Trong bối cảnh VN-Index đang hướng đến vùng kháng cự mạnh 710-715 điểm, sự gia tăng của khối lượng được xem là một yếu tố hỗ trợ tích cực cho chỉ đà tăng của chỉ số. Độ rộng thị trường tích cực, diễn biến tăng điểm của nhóm cổ phiếu bluechips đã tạo được sự lan tỏa đáng kể sang các nhóm cổ phiếu khác, đặc biệt là các cổ phiếu đầu cơ.

Sau 6 phiên dao động đi ngang tích lũy quanh ngưỡng 700 điểm với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn, chỉ số được kỳ vọng sẽ bước vào một nhịp tăng điểm ngắn với đích đến nằm tại 710-715 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Vùng kháng cự này cũng đồng thời là vùng hội tụ của dải BB trên và cận trên của kênh giá sideway-up kéo dài từ tháng 7/2016 đến nay. Vì vậy, phản ứng của chỉ số tại vùng kháng cự này sẽ có nhiều ý nghĩa trong việc xác định xu hướng kế tiếp trong thời gian tới.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường ADX đang ở mức 47,5 điểm trong sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI, hàm ý xu hướng tăng điểm của chỉ số đang có cường độ mạnh. Nhóm chỉ báo dao động cũng đã tăng trở lại sau một vài phiên điều chỉnh trước đó. Những tín hiệu này sẽ hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số trong những phiên tới.

Nhà đầu tư được khuyến nghị đẩy mạnh các hoạt động trading ngắn hạn (bán trước-mua sau) trong quá trình chỉ số dao động tích lũy quanh ngưỡng 700 điểm. Phần danh mục ngắn hạn nên được giảm về mức trung bình khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự 710-715 điểm. Các vị thế trung hạn có thể bán trading để giảm bình quân giá vốn, hoặc kết hợp đảo danh mục.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp và tạo ra 1 khoảng gap nhỏ với phiên trước. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn tiếp tục ở mức tích cực, với kháng cự gần nhất tại 708 điểm (đỉnh phiên 3/2) và hỗ trợ gần nhất tại 703 điểm (MA5). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn tiếp tục tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 692 điểm (MA20).

VN-Index duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 677 điểm (MA100). Dự báo trong phiên 14/2, VN-Index có thể tiếp tục duy trì đà tăng điểm để thử thách lại ngưỡng kháng cự gần nhất tại 708 điểm, nếu thất bại thì mức 703 điểm sẽ là hỗ trợ gần nhất của chỉ số.

HNX-Index tiếp tục duy trì được đà tăng điểm đầy ấn tượng với phiên thứ 5 liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn tiếp tục là tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 85,7 điểm (MA5) và kháng cự gần nhất tại 87 điểm (đỉnh phiên 19/7). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn ở mức tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 84,2 điểm (MA20).

HNX-Index duy trì trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 82,9 điểm (MA200). Dự báo trong phiên 14/2, HNX-Index có thể sẽ điều chỉnh giảm về mức hỗ trợ gần nhất tại 85,7 điểm để kiểm tra lại lực cầu ở mức giá thấp, sau đó có thể phục hồi lại trong các phiên sau để hướng tới mốc 87 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Đóng cửa phiên 13/2, VN-Index ghi thêm được 2,12 điểm, lên mốc 705,9 điểm. Đây là một diễn biến mang ý nghĩa tích cực đối với xu hướng, bởi nó giúp phá vỡ biên đi ngang hẹp 700-704 điểm của tuần liền trước.

Mức tăng của phiên 13/2 mặc dù không lớn, nhưng đủ để giúp đường giá cắt lên khỏi ngưỡng Fibonacci extention 161,8% và tiếp tục hướng đến cận trên của kênh tăng giá 2 tháng. Trong đó, thanh khoản khớp lệnh cao là yếu tố quan trọng giúp khẳng định VN-Index đã vượt cản thành công. Ngưỡng kháng cự kế tiếp sẽ là đường biên trên của dải bollinger, tương ứng khu vực phía trên 710 điểm.

Về chỉ báo, đường MACD và cặp +/-DI đồng thuận xu hướng giá lên cũng giúp củng cố quan điểm cho rằng, VN-Index sẽ có nhịp tăng tích cực sau khi vượt ra khỏi khoảng tích lũy nhanh tại 700-703 điểm. Đường RSI vẫn còn dư địa tăng trước khi vượt mốc “quá mua” cũng khẳng định cho luận điểm này.

Theo đó, tuần giao dịch này khả năng sẽ giúp xác định các mốc cao mới của VN-Index. Trong đó, nếu chỉ số duy trì tốc độ tăng vừa phải kèm thanh khoản tích cực, mục tiêu giá có thể lên tới mốc 730 điểm (fibonacci extention 261,8%). Ở chiều ngược lại, nếu thanh khoản sụt giảm, cần lưu ý đến khả năng của nhịp pull-back kiểm tra lại vùng hỗ trợ.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi thứ 2 liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh mẽ và duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý tích cực. Thêm vào đó, chỉ số tiếp tục đi lên và đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200 cho thấy, xu hướng tăng điểm có thể còn tiếp diễn trong những phiên tới. Trong khi đó, các chỉ báo kỹ thuật khác cũng đang cho những tín hiệu củng cố xu hướng tăng, khi chỉ báo RSI đi lên và đường MACD duy trì trên đường Signal. Không những vậy, đường ADX đi lên vùng 28, kèm theo đường +DI nằm trên và có xu hướng nới rộng khoản cách so với –DI cho thấy, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 715 điểm (Fib 38.2) trong những phiên tới.

HNX Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục đi lên phiên thứ 5 liên tiếp, kèm khối lượng gia tăng tích cực cho thấy, động lực phục hồi đang gia tăng, chỉ số có thể tiến lên thử thách vùng 88 điểm (tương đương đỉnh cũ tháng 7/2016).

Nhìn chung, thị trường đang cho thấy xu hướng tăng điểm có thể còn tiếp diễn. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục của mình.

Tin bài liên quan