Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/12: VN-Index tạo thành Spinning top

(ĐTCK) VN-Index đã tiệm cận channel tăng điểm trung hạn và tạo thành Spinning top với thanh khoản tiếp tục suy yếu. Điều này cho thấy cung cầu đang trong trạng thái giằng co và rủi ro điều chỉnh sâu thêm tạm thời giảm bớt.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: SHS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: SHS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 14/12. 

CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS

VN-Index có tuần điều chỉnh giảm thứ tư liên tiếp, tiếp tục duy trì bên dưới các nhóm các đường SMA ngắn trung và dài hạn. Chỉ số này hiện đã tiệm cận channel tăng điểm trung hạn và tạo thành Spinning top với thanh khoản tiếp tục suy yếu. Điều này cho thấy cung cầu đang trong trạng thái giằng co và rủi ro điều chỉnh sâu thêm tạm thời giảm bớt.

Đồ thị ngày liên tiếp xuất hiện các phiên tăng giảm với biên độ rộng trước khi kết thúc tuần hình thành nến inverted hammer cho thấy cung cầu đều trong trạng thái giằng co. Tuy nhiên cần lưu ý tại vùng giá hiện tại các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MFI, CCI,.. đều cho trạng thái phân kỳ trong khi đường MACD đang chuẩn bị cắt lên trên đường tín hiệu. Nếu tiếp tục giữ vững vùng giá hiện tại, đà hồi phục có thể sẽ diễn ra.

Đồ thị tuần của HNX-Index tiếp tục tạo thành nến đỏ tiến sát cận dưới của channel giảm điểm. Tuy nhiên thanh khoản giảm và thân nến ngắn cho thấy xung lực điều chỉnh giảm sâu vẫn chưa mạnh lên. Các chỉ báo kỹ thuật đều trong trạng thái giảm. Đường –DI đang mở rộng trạng thái phân kỳ với +DI. Mốc hỗ trợ gần nhất đối với chỉ số này tại 78 điểm trong khi mốc kháng cự tương ứng tại 80 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/12: VN-Index tạo thành Spinning top ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: SHS

Sau 3 phiên liên tiếp duy trì bên trên cận dưới của channel giảm ngắn hạn, phiên giảm mạnh ngày 10/12 đã đẩy HNX-Index phá vỡ channel hỗ trợ này. Mặc dù phiên cuối tuần chỉ số này có sự hồi phục, tuy vậy áp lực điều chỉnh vẫn tiếp tục diễn ra mạnh do các chỉ báo kỹ thuật đều đang vận động tại vùng Oversold.

CTCK FPT - FPTS

Với với kịch bản dò đáy tiếp tục được bảo lưu cho biến động của tuần kế tiếp, nhà đầu tư cần ưu tiên hạn chế rủi ro cho danh mục, nên đứng ngoài quan sát, chờ đợi tín hiệu chắc chắn hơn cho xu hướng tiếp theo. Rõ ràng, những đợt nảy lên của các chỉ số trong giai đoạn này là không bền vững và ẩn chứa bẫy tăng giá đối với nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng vị thế mua mạo hiểm dò đáy chỉ nên được cân nhắc nếu thị trường tăng mạnh kèm theo sự đồng thuận của thanh khoản.

CTCK MB - MBS

Thị trường hồi phục trong phiên cuối tuần, tuy nhiên tâm lý thận trọng vẫn bao trùm cả thị trường khi thanh khoản lại xuống thấp. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, chúng tôi cho rằng thị trường đã và đang tạo lập vùng đáy ở ngưỡng hỗ trợ mạnh 550 – 560 điểm. Trong tuần sau, xu hướng thị trường sẽ có những tín hiệu tích cực hơn. Cụ thể, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên thứ 2 đầu tuần. Cơ hội đầu tư cũng như trading ngắn hạn đang xuất hiện, đây là thời điểm để mua và nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản cũng như các cổ phiếu dẫn dắt như NT2, GMD, FPT, TCM...

CTCK Biển Việt – VCSC

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục tích lũy theo chiều hướng tăng nhẹ trên các mức hỗ trợ 560 của chỉ số VN-Index và 78.5 của chỉ số HNX-Index trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, chúng tôi đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp và hai chỉ số khó có thể xuyên thủng các vùng hỗ trợ trên.

Đặc biệt chúng tôi nhận thấy hai chỉ số đang dần hình thành đáy ngắn hạn quanh vùng giá hiện tại khi mô hình phân kỳ tăng giá đang hình thành rõ ràng hơn trên hai chỉ số và nhiều cổ phiếu trên cả hai sàn. 

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 580.62 của chỉ số VN-Index và 81,01 của chỉ số HNX-Index cho nên điểm mua an toàn vẫn chưa được hình thành.

Tin bài liên quan