Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/12: Ngưỡng 920 điểm sẽ tiếp tục giữ vai trò hỗ trợ mạnh

(ĐTCK) Chỉ báo RSI và MFI vẫn còn khoảng cách khá lớn với vùng hỗ trợ 40 nên nếu đường giá không sớm vượt qua được cặp SMA ngắn ngày nêu trên thì xung lượng giảm có thể sẽ quay trở lại.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/12.

CTCK Bảo Việt - BVSC

VN-Index quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng kháng cự gần quanh 935 điểm. Chỉ số đóng cửa với mức điểm giảm nhẹ và hình thành cây nến đỏ đặc nhỏ.

Sau nhịp biến động giảm mạnh, thị trường đã bắt đầu có diễn biến chậm lại và nhiều khả năng sẽ bước vào giai đoạn “sideway-down” trong những phiên tới.

Thanh khoản giảm mạnh và chỉ đạt gần nửa mức trung bình, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Giao dịch này cho thấy nhà đầu tư đang có sự thận trọng và lo sợ khả năng thị trường tiếp tục sụt giảm trong ngắn hạn.

Khối lượng giao dịch được dự báo sẽ có sự cải thiện trong những phiên tới. Xét về trung hạn và dựa trên đồ thị của các khung thời gian dài hơn (tháng & quý), chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm tích cực về xu hướng thị trường ít nhất cho đến quý II/2018.

Tuy nhiên, để xác nhận vùng đáy của nhịp điều chỉnh ngắn hạn này, cần chờ thêm phản ứng của chỉ số tại các vùng kháng cự gần (quanh 935 điểm) để có thêm manh mối có độ tin cậy cao hơn.

Vùng hỗ trợ sâu của VN-Index vẫn đang tạm được xác định tại vùng 880-890 điểm và nhà đầu tư cần thận trọng tính đến khả năng xảy ra của kịch bản này trong thời gian tới.

Tùy từng mã, các vị thế ngắn hạn có thể bắt đầu được tích lũy trở lại từng phần ở các vùng giá thấp trong phiên.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần quản lý tỷ trọng hợp lý đề phòng kịch bản điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn của chỉ số.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 935 điểm và 950-955 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 895- 900 điểm và 880-885 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch suy giảm xuống mức dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang có sự thận trọng nhất định.

Không những vậy, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn, khi chỉ số đang đóng cửa dưới MA 20 và đường MA 5 có xu hướng cắt xuống MA 20 cho tín hiệu xác nhận điều chỉnh ngắn hạn.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực cho thấy chỉ số có thể tiếp tục suy giảm xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ tâm lý 900 điểm trong những phiên tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số tiếp tục suy giảm phiên thứ tư liên tiếp và duy trì đóng cửa dưới MA 20 cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 107,8 điểm (Fib 78,6) trong những phiên tới.

Nhìn chung, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn của thị trường có thể còn tiếp diễn. Thị trường có thể tiến xuống thử thách các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên đưa danh mục về tỷ trọng an toàn nhằm phòng vệ trước các rủi ro tại thời điểm hiện tại.  

Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/12: Ngưỡng 920 điểm sẽ tiếp tục giữ vai trò hỗ trợ mạnh ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK FPT - FPTS

Chốt phiên giao dịch 13/12, VN-Index đảo chiều giảm nhẹ, để mất 2,85 điểm và lùi về mốc 924,40 điểm. Theo đó, tín hiệu đảo chiều của nến doji trong phiên liền trước đã không được xác nhận.

Quan sát diễn biến, có thể thấy chỉ số giằng co và gần như đi ngang quanh mốc 925 điểm trong suốt thời gian giao dịch. Với giá đóng cửa thấp hơn với giá tham chiếu thì ưu thế đang thuộc về bên bán.

Trạng thái này phản ánh tâm lý do dự vẫn còn của nhà đầu tư đang đứng ngoài quan sát. Thanh khoản khớp lệnh cũng sụt giảm đáng kể khi mà khối lượng khớp lệnh toàn phiên chỉ đạt 127 triệu đơn vị cổ phiếu.

Về phương diện chỉ báo, tổng thể các chỉ báo vẫn chưa có những tín hiệu thay đổi đáng lưu ý. Trong đó, Sự hội tụ của cặp SMA 5 và SMA 20 ngày có thể đang là lực cản đối với lực hồi phục của chỉ số.

Do RSI và MFI vẫn còn khoảng cách khá lớn với vùng hỗ trợ 40 nên nếu đường giá không sớm vượt qua được cặp SMA ngắn ngày nêu trên thì xung lượng giảm có thể sẽ quay trở lại.

Trong phiên kế tiếp, ngưỡng 920 điểm sẽ tiếp tục giữ vai trò hỗ trợ mạnh trong kịch bản bình ổn giá của sàn HSX.

Nếu chỉ số đánh mất mốc điểm này thì xu hướng giảm có thể sẽ tái diễn với mục tiêu là mốc 900 điểm.

Tin bài liên quan