Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/12: Khu vực 560 điểm ẩn chứa rủi ro

(ĐTCK) Trong bối cảnh chỉ số đang có dấu hiệu gia tăng độ dốc của xu hướng giảm, cảnh báo về khả năng xuyên phá mốc hỗ trợ nếu áp lực bán tiếp tục duy trì. Do đó, khu vực 560 điểm sẽ chứa đựng rủi ro cao đối với các vị thế mua lướt sóng.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến đỏ đặc dài và cắt xuống dưới đường SMA10. Điều này cho thấy, áp lực cung đang ngày một lớn dần khi đường giá nằm ngay sát dưới vùng kháng cự mạnh được hội tụ bởi nhóm MA ngắn và trung hạn. Thanh khoản được cải thiện đáng kể khi vượt lên trên mức trung bình, còn độ rộng thị trường tiếp tục bị bao phủ gần như hoàn toàn bởi sắc đỏ. Diễn biến này cho thấy, nhà đầu tư đang dần mất đi sự kiên nhẫn và bắt đầu tỏ ra bi quan về xu hướng của chỉ số trong ngắn hạn.

Chỉ số vẫn đang phải chịu sức ép không nhỏ từ nhóm MA ngắn và trung hạn đang án ngữ phía trên. Điều này có thể khiến chỉ số đối mặt với nguy cơ điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ quanh 650 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Nếu vùng điểm này bị xuyên thủng, kịch bản đường giá rơi về vùng hỗ trợ mạnh 640 nhiều khả năng sẽ xảy ra trong ngắn hạn.

Trên khung thời gian intraday, nỗ lực hồi phục tại đường SMA20 không đủ mạnh, khiến chỉ số quay đầu giảm điểm và xuyên thủng đường hỗ trợ này. Đường giá sau đó đã lùi về cận dưới của dải BB, tuy nhiên, với áp lực từ nhóm MA ngắn và dài hạn đang hướng xuống, nhiều khả năng đường giá sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ 645-650 điểm trong phiên 14/12. Vùng kháng cự gần nằm tại quanh 665-670 điểm và 680-685 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 650 điểm và quanh 640 điểm.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 13/12, VN-Index tiếp tục để mất thêm 5,04 điểm, lùi về mốc 654,66 điểm. Theo đó, kịch bản xấu về việc chỉ số tiếp tục lùi sâu về vùng hỗ trợ dưới đã được xác nhận. Mô hình nến của VN-Index cho thấy, nỗ lực hồi phục mặc dù xuất hiện, nhưng không thành công và sau đó chỉ số đảo chiều giảm mạnh, đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày.

Khối lượng khớp lệnh tăng mạnh và vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất thể hiện bộ phận nhà đầu tư đang chờ đợi cơ hội để thoát khỏi thị trường. Trong bối cảnh chỉ số đang có dấu hiệu gia tăng độ dốc của xu hướng giảm, diễn biến này cảnh báo về khả năng xuyên phá mốc hỗ trợ nếu áp lực bán tiếp tục duy trì. Do đó, khu vực 560 điểm sẽ chứa đựng rủi ro cao đối với các vị thế mua lướt sóng.

Đường giá của VN-Index đang xác nhận xu hướng giảm giá, khi liên tiếp tạo ra các vùng đỉnh/đáy ngắn hạn theo hướng hạ dần độ cao và độ rộng của kênh hồi quy giá 1 tháng đang dẫn chiếu VN-Index lùi về khu vực 640 điểm, tương ứng với đương MA 200. Khả năng của phiên giảm mạnh đột ngột cũng được nhấn mạnh, do các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD, RSI, MFI vẫn tiếp tục lao dốc.

Theo đó, lần thử thách tiếp theo của VN-Index tại mốc 650 điểm sẽ cần được lưu ý với vai trò kích hoạt tín hiệu bán nếu như chỉ số đóng cửa dưới mốc điểm này.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index giảm điểm khá mạnh, tạo thành nến đỏ dài khá tiêu cực. Với phiên giảm điểm này, tín hiệu trong ngắn hạn chuyển từ trung tính sang tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 658-660 điểm (MA5-10). Tín hiệu trong trung hạn vẫn duy trì ở mức tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 667 điểm (MA20).

Xu hướng dài hạn của VN-Index tiếp tục ở mức trung tính, với kháng cự tại 667 điểm (MA100) và hỗ trợ tại 638 điểm (MA200). Dự đoán trong phiên 14/2, VN-Index có thể tăng điểm để thử thách vùng kháng cự ngắn hạn 658-660 điểm. Nếu thất bại, chỉ số sẽ lùi về tìm kiếm lực cầu tại hỗ trợ gần nhất 647 điểm (đáy phiên 7/12).

HNX-Index giảm điểm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp, tạo thành nến đỏ lớn khá tiêu cực. Với phiên giảm điểm này, tín hiệu trong ngắn hạn vẫn là tiêu cực, với vùng kháng cự trong khoảng 79-79,8 điểm (MA5- 10). Tín hiệu trong trung hạn tiếp tục duy trì là tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 80,3 điểm (MA20).

Xu hướng dài hạn của HNX-Index là tiêu cực, với kháng cự tạo thành bởi MA200 tại 82,4 điểm. Dự đoán trong phiên 14/2, HNX-Index có thể tiếp tục giảm điểm để kiểm tra lại hỗ trợ gần nhất tại 77,3 điểm (đáy phiên 24/2), và có thể phục hồi từ đây để hướng đến kháng cự gần nhất tại 79 điểm.

Tin bài liên quan