Góc nhìn kỹ thuật phiên 14/11: Có thể xuất hiện phiên breakout

(ĐTCK) Tổng hợp tín hiệu, VN-Index trong tuần này nhiều khả năng sẽ tập trung vào việc kiểm tra lại khu vực kháng cự 680 điểm. Trong đó, nếu cầu giao dịch được đẩy mạnh hơn nữa, có thể kỳ vọng sự xuất hiện phiên breakout giúp VN-Index quay lại vùng đỉnh ngắn hạn.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 14/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ ở ngay sát trên nhóm MA ngắn hạn và đường SMA50, kèm theo thanh khoản duy trì ở mức trung bình 10 phiên gần nhất. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Diễn biến này thể hiện sự tích lũy của thị trường sau 2 phiên hồi phục mạnh mẽ từ ngưỡng 657 điểm trước đó.

Trên đồ thị tuần, cây nến trắng dài có chân nến nằm trên đường SMA20 xuất hiện giúp chỉ số lấy lại gần như toàn bộ số điểm đã đánh mất trong tuần trước đó. Xu hướng tăng trung hạn của chỉ số nhờ vậy mà vẫn được duy trì. Tuy nhiên, dải BB có dấu hiệu thắt hẹp, trong bối cảnh chuyển động của các chỉ báo kỹ thuật cũng cần thêm thời gian để quay lại trạng thái tích cực. Điều này có thể khiến đà tăng điểm của chỉ số gặp khó khăn trong thời gian tới.

Trên đồ thị ngày, đà tăng của chỉ số trong những phiên đầu tuần này vẫn sẽ chịu áp lực từ đường PSAR đang hướng xuống. Đường giá cần tiếp tục có diễn biến tích cực và cắt lên trên chỉ báo này nếu muốn hướng đến một nhịp tăng điểm mới trong thời gian tới. Chuyển động của dải BB đang chuyển sang trạng thái đi ngang và dần thắt hẹp trở lại, trong bối cảnh nhóm đường MA ngắn hạn và đường SMA50 cũng đang có dấu hiệu hội tụ. Điều này thể hiện một sự tích lũy của đường giá trong ngắn hạn. Do đó, đường giá sẽ có dao động giằng co với những phiên tăng giảm đan xen quanh đường SMA20 trong một vài phiên tới, trước khi được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách dải BB trên (quanh 690 điểm).

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, các chỉ báo dao động (STO, W%R) vẫn duy trì được xu hướng đi lên từ vùng quá bán, còn đường MACD đã cho tín hiệu giao cắt lên trên đường tín hiệu. Sự chuyển biến theo hướng tích cực của các chỉ báo kỹ thuật này sẽ là yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của đường giá trong những phiên kế tiếp. Vùng kháng cự gần nằm tại 680-685 điểm và690-695 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 660-665 điểm và 640-645 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Cây nến tăng mạnh xuất hiện trên đồ thị tuần của VN-Index sau khi chỉ số giảm mạnh về vùng hỗ trợ ngắn hạn 650 cho thấy lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ khá mạnh. Thanh khoản giảm nhẹ so với tuần trước phản ánh xu hướng tích lũy trong các tuần gần đây.
Theo đó, áp lực bán trong tuần này sẽ tăng mạnh khi VN-Index đang tiệm cận vùng đỉnh cũ 685-690 điểm. Nhóm chỉ báo xu hướng vẫn duy trì tín hiệu Tăng trung hạn trên cả VN-Index, với mức cắt lỗ là 640 và hạ mức đánh giá xu hướng trung hạn trên HNX-Index từ trung tính xuống giảm, với mức kháng cự tại vùng 83-83,5 điểm.

Thị trường tiếp tục rung lắc mạnh trong nhiều tuần qua cho thấy đà tăng trung hạn đang bị chững lại. Tuy nhiên, các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa quá tiêu cực. Qua đó, nhà đầu tư trung hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cố phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư được khuyến nghị không nên quá hưng phấn khi thị trường tăng điểm mạnh.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Kết thúc phiên 11/11, VN-Index tiếp tục tăng nhẹ 1,03 điểm, lên mốc 679,2 điểm. Như vậy, tuần giao dịch với nhiều biến động của HOSE đã khép lại với kết quả lạc quan khi chỉ số vẫn giữ được trạng thái hồi phục và đang tiệm cận với ngưỡng kháng cự 680 điểm. Đánh giá về diễn biến trong phiên, có thể thấy, đồ thị VN-Index đang thu hẹp mạnh cả về biên độ cao-thấp, lẫn thanh khoản khớp lệnh. Đây là dấu hiệu thường thấy của tâm lý thận trọng khi kịch bản xu hướng ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, điểm sáng là đà tăng giá đã giúp VN-Index vượt qua khu vực hội tụ của các đường trung bình động ngắn và trung hạn. Do đó, một nền tảng nâng đỡ xu hướng mới đang được tái lập trong phạm vi 670-675 điểm.

Về chỉ báo, dấu hiệu xu hướng cũng giảm bớt tiêu cực khi MACD bắt đầu hướng về đường zero và có khả năng sớm cho giao cắt báo mua với đường tín hiệu nếu VN-Index tiếp tục tăng giá. Bênh cạnh đó, tín hiệu hồi phục của các chỉ báo tin cậy như RSI, OBV… cũng góp phần nâng cao xác xuất kéo dài của nhịp hồi phục hiện tại.

Tổng hợp tín hiệu, VN-Index trong tuần này nhiều khả năng sẽ tập trung vào việc kiểm tra lại khu vực kháng cự 680 điểm. Trong đó, nếu cầu giao dịch được đẩy mạnh hơn nữa, có thể kỳ vọng sự xuất hiện phiên breakout giúp VN-Index quay lại vùng đỉnh ngắn hạn. Ở chiều ngược lại, khu vực 670-675 điểm sẽ giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ mạnh trong trường hợp thanh khoản tiếp tục suy yếu.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tăng điểm trong tuần với cây nến xanh có bóng dưới dài cho thấy, lực bắt đáy vùng giá thấp là khá mạnh trong phiên bầu cử 9/11. Chỉ số đóng cửa ở giữa MA5 và MA10, nên xu hướng trong trung hạn ở mức tích cực, với hỗ trợ tại 676 điểm và kháng cự tại 680 điểm. Tín hiệu trong dài hạn của chỉ số tiếp tục duy trì ở mức tích cực, với hỗ trợ tại 665 điểm tương ứng với đường MA20. Dự báo xu hướng trong tuần này, VN-Index có thể tăng điểm để tiến về ngưỡng kháng cự tại 680 điểm. Nếu thất bại, chỉ số sẽ tiếp tục tích lũy đi ngang trong khoảng 665-680 điểm. Nếu vượt qua được ngưỡng cản 680 điểm, xu hướng tích cực trong trung hạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

HNX-Index có tuần hồi phục khá tốt với lực cầu mạnh vùng giá thấp đã hỗ trợ cho chỉ số trong phiên 9/11. Chỉ số đóng cửa ở dưới MA5 và MA10, nên xu hướng trong trung hạn tiếp tục là tiêu cực, với mốc kháng cự gần nhất tại 83 điểm (MA5). Mặt khác, chỉ số kết tuần dưới MA20 và MA50, nên HNX-Index đang trong một thị trường giá xuống (bear market), với mốc kháng cự gần nhất tại 81,4 điểm (MA50). Dự báo xu hướng trong tuần này, HNX-Index có thể tăng điểm tiến về vùng kháng cự 81,4-82,2 điểm (MA50-100). Nếu không thành công, chỉ số sẽ tìm lực cầu vùng giá thấp khi giảm gần về mốc hỗ trợ mạnh 77 điểm (MA200).

Tin bài liên quan