Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/9: Vùng kháng cự tâm lý 803-806 điểm có thể sẽ tạo áp lực khiến chỉ số điều chỉnh

(ĐTCK) Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước đó và vẫn duy trì ở mức thấp hơn so với khối lượng bình quân 21 phiên. Khối lượng giao dịch có dấu hiệu suy giảm đáng kể tại vùng hỗ trợ 790-795 điểm. Đây là một tín hiệu tốt tuy nhiên nếu chỉ số muốn duy trì đà tăng điểm bền vững hơn thì thanh khoản cần phải có được sự cải thiện rõ nét hơn.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index bật tăng trở lại khi lùi về vùng hỗ trợ 790-795 điểm. Kết phiên, chỉ số đóng cửa ở mức sấp xỉ 800 điểm và tiếp tục duy trì xu hướng tăng ngắn hạn.

Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước đó và vẫn duy trì ở mức thấp hơn so với khối lượng bình quân 21 phiên. Khối lượng giao dịch có dấu hiệu suy giảm đáng kể tại vùng hỗ trợ 790-795 điểm.

Đây là một tín hiệu tốt tuy nhiên nếu chỉ số muốn duy trì đà tăng điểm bền vững hơn thì thanh khoản cần phải có được sự cải thiện rõ nét hơn. Độ rộng thị trường tích cực.

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã phần nào được cởi bỏ khi chỉ số cho phản ứng hồi phục trở lại tại vùng hỗ trợ 790-795 điểm.

Hiệu ứng tăng điểm được lan tỏa trên diện rộng với sự trở lại của nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, bất động sản. Sức mạnh thị trường trong những phiên tới sẽ phụ thuộc khá nhiều vào nhóm cổ phiếu này.

Vùng kháng cự tâm lý 803-806 điểm có thể sẽ tạo áp lực khiến chỉ số điều chỉnh về vùng 790-795 điểm trong một vài phiên tiếp theo. Đây là vùng điểm được hội tụ bởi các đường trung bình động ngắn hạn đang hướng lên.

Do vậy, phản ứng hồi phục của chỉ số được chúng tôi kỳ vọng sẽ xuất hiện tại đây.

Tuy nhiên, nếu vùng điểm này bị xuyên thủng thì kịch bản điều chỉnh sâu hơn cần được tính đến. Lúc này, vùng hỗ trợ quanh 780 điểm sẽ đóng vài trò là vùng kháng cự kế tiếp.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 806 điểm và 813-818 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 790- 795 điểm và quanh 780 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Trong nhịp tăng hiện tại, VIC là cổ phiếu giúp VN-Index thoát khỏi trạng thái hiệu chỉnh quanh ngưỡng 760, sau đó SAB và MSN liên tục tạo đà, đẩy chỉ số vượt đỉnh cũ và đạt mốc 805,44.

Trái với các xu hướng tăng điểm trước đó, nhịp tăng lần này thiếu đi vai trò hỗ trợ của nhóm cổ phiếu tài chính nói chung và ngân hàng nói riêng.

Mặc dù phiên 12/09 tăng điểm nhờ lực đẩy bất ngờ của các mã MBB, VCB, BID trong phiên sáng nhưng rủi ro hiệu chỉnh vẫn còn tiềm ẩn qua trạng thái phân kì giữa VN-Index và chỉ số ngành Ngân Hàng.

Có thể nói, diễn biến hiện tại giữa 2 chỉ số có nét tương đồng giống với thời kì 14/07/2016 – 30/09/2016, mặc dù chỉ số sàn HOSE liên tục tạo đỉnh mới nhưng ngành ngân hàng lại giảm điểm, báo trước về rủi ro điều chỉnh.

Dữ liệu quá khứ cho thấy khi VN-Index hoàn thành phân kỳ tam đoạn với Bank-Index, chỉ số đã có nhịp điều chỉnh sâu từ 670 về quanh ngưỡng 600. Với quy luật như vậy, khả năng điều chỉnh sâu có khả năng sẽ tái diễn đối với mốc điểm hiện tại của VN-Index.

Trên khía cạnh kỹ thuật, phiên tăng điểm ngày hôm nay có nguyên nhân từ ngưỡng hỗ trợ động EMA 5 ngày.

Tuy nhiên, do thanh khoản khá yếu và các chỉ báo xung lượng như Stochastic và RSI đều có tín hiệu giảm điểm sau khi tiến vào vùng quá mua, nên xác suất xuyên thủng đường EMA 5 ngày nêu trên khá cao.

Bên cạnh đó, phương pháp Backtest cho thấy VN-Index thường có khuynh hướng giảm về EMA 20 ngày sau mỗi nhịp tăng vượt đỉnh, nên chúng tôi nghiêng về khả năng chỉ số sẽ giảm về quanh 780 trong ngắn hạn. 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/9: Vùng kháng cự tâm lý 803-806 điểm có thể sẽ tạo áp lực khiến chỉ số điều chỉnh ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS  

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại.

Xu hướng phục hồi của chỉ số vẫn đang tiếp diễn, khi chỉ số đang duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm theo đường ADX nằm trên vùng 22 và đường +DI nằm trên –DI hàm ý xác nhận xu hướng hiện tại, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Không những vậy, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi lên tích cực, cho thấy động lực phục hồi đang được duy trì, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 824 điểm (Fib 100).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm trở lại và duy trì đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn của chỉ số có thể là vẫn còn, ngưỡng kháng cự tiếp theo có thể là vùng 105,9 điểm ( Fib 127,2).

Nhìn chung, phiên tăng điểm 12/9 đang cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường vẫn đang được duy trì, thị trường có thể sớm tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên điều chỉnh kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục vào các cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 khả quan và có sự thu hút được dòng tiền của thị trường.

CTCK KIS Việt Nam – KIS

VN-Index nhanh chóng đảo chiều tăng và đóng cửa sát bên dưới ngưỡng tâm lý 800 với thanh khoản cải thiện tích cực. Mặc dù ROS và SAB khiến VN-Index mất gần 1,7 điểm nhưng thị trường vẫn diễn biến tích cực, với sự lan tỏa tích cực hơn của dòng tiền khi số mã tăng gấp 1,5 lần so với số mã giảm.

Dòng tiền đã quay trở lại thị trường nhanh hơn kỳ vọng, trong đó đáng kể nhất là ở các cổ phiếu ngành ngân hàng: VCB, MBB, VPB…và một số cổ phiếu lớn khác như PLX, BVH.

Đồng thời, một số cổ phiếu Mid-Cap cũng thu hút được sự chú ý như AAA, HBC, REE. Điều này xác nhận dòng tiền đang luân chuyên tích cực giữa các nhóm cổ phiếu.

Thị trường chững lại đà giảm nhờ sự hỗ trợ của 2 yếu tố.

Thứ nhất, các cố phiếu largecap có đà tăng mạnh vừa qua như VIC, MSN, GAS vẫn thu hút được lượng tiền nhất định, đồng thời áp lực bán ra cũng không quá lớn như kì vọng giúp cho các cổ phiếu này vẫn giữ được đà tăng.

Thứ hai, sự trở lại của các cổ phiếu ngành tài chính sau giai đoạn tích tũy ngay tại vùng hộ trợ mạnh, qua đó xu hướng tăng của nhòm ngành này vẫn được giữ vững.

Thị trường nhiều khả năng sẽ tìm thấy sự cân bằng sớm hơn so với kỳ vọng khi hôm nay ghi nhận phiên có GTGD cao nhất trong tháng 9 này với hơn 3.400 tỷ đồng.

Trong ngắn hạn, VN-Index sẽ tiếp tục vận động trong vùng 795 – 805 điểm và nếu có xuất hiện áp lực điều chỉnh thì áp lực này cũng sẽ không quá lớn. Còn HNX-Index sẽ tiếp tục kiểm chứng lại vùng đỉnh cũ trong khoảng 102 – 104 điểm.

Tin bài liên quan