Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: TVSI

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: TVSI

Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/3: VN-Index kiểm tra lại vùng hỗ trợ dưới

(ĐTCK) Kịch bản bi quan về việc VN-Index sẽ cần kiểm tra lại vùng hỗ trợ dưới đã được xác nhận. Trong đó, việc thanh khoản khớp lênh giữ ở mức cao trong 2 phiên hiệu chỉnh liên tiếp là dấu hiệu khá tiêu cực, làm tăng rủi ro trong lần thử thách hỗ trợ sắp tới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/3.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có tuần điều chỉnh giảm nhẹ để tiếp tục duy trì quá trình bám dải BB đi lên kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, chỉ số vẫn chưa thể thoát ra khỏi kênh giá “sideway-up” được hình thành từ tháng 7/2016 đến nay.

Thanh khoản tuần qua vẫn được duy trì ở mức cao so với mức khối lượng bình quân 10 tuần gần nhất. Sự gia tăng của đường trung bình khối lượng 10 ngày vẫn đang cho thấy khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số trong thời gian tới.

Trên đồ thị ngày, chỉ số đang có dấu hiệu hình thành dao động đi ngang theo mẫu hình tam giác cân kể từ khi hình thành đỉnh ngắn hạn quanh 719,58 điểm. Cây nến đỏ đặc dài xuất hiện trong phiên 10/3 đã đẩy đường giá cắt xuống dưới đường SMA20, qua đó có thể tiếp tục đẩy đường giá lui về cận dưới của mẫu hình tam giác (tương ứng với vùng hỗ trợ 708-712 điểm) trong tuần này.

Đây cũng là vùng điểm tương ứng với đường trendline dưới của kênh xu hướng tăng kéo dài từ tháng 12/2016 đến nay. Thêm vào đó, dải BB vẫn tiếp tục quá trình thắt hẹp. Điều này khiến nhiều khả năng chỉ số sẽ cho phản ứng hồi phục khi lui về vùng hỗ trợ trên để tiếp tục duy trì quá trình dao động tích lũy theo mẫu hình tam giác cân trong tuần.

Trong kịch bản chỉ số bứt phá thành công qua vùng cản quanh 720 điểm sau quá trình tích lũy, đích đến kế tiếp sẽ nằm tại vùng 725-730 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại quanh 708-712 điểm và 700-705 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục giảm điểm tuần thứ 2 liên tiếp với mức giảm là rất nhỏ, đi kèm với đó là thanh khoản tiếp tục ở mức cao, phần nào cho thấy diễn biến giao dịch trong tuần qua của chỉ số là rất giằng co. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn của chỉ số duy trì ở mức tích cực, với hỗ trợ gần nhất tại 710 điểm (MA5) và kháng cự tiếp theo tại 720 điểm (đỉnh tháng 2/2017). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ gần nhất tại 685 điểm (MA20).

Dự báo trong tuần giao dịch này, xu hướng chính của VN-Index sẽ là giảm điểm để kiểm tra lại mức hỗ trợ tại 710 điểm (MA5), nếu thủng 710 điểm thì hỗ trợ tiếp theo của chỉ số tại 700 điểm (MA10). Kháng cự tiếp tục tại 720 điểm.

HNX-Index tiếp tục tăng điểm trong tuần thứ 3 liên tiếp, với mức tăng của điểm số là rất tích cực, đi kèm với đó là giá trị giao dịch gia tăng củng cố thêm cho xu hướng tăng điểm của chỉ số. Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn duy trì tích cực, với hỗ trợ tại 86,6 điểm (MA5) và kháng cự tại 90 điểm (đỉnh tháng 7/2015). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 82,9 điểm (MA20).

Dự báo, trong tuần giao dịch này, xu hướng chính của HNX-Index là tăng điểm để tiếp tục hướng đến mục tiêu tiếp theo tại 90 điểm, hỗ trợ được xác định tại 86,6 điểm (MA5).

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: TVSI

CTCK FPT – FPTS

Phiên 10/3 đã khép lại với biên độ giảm nới rộng trên sàn HOSE. Với áp lực bán tiếp tục chi phối xu hướng tại thời điểm đóng cửa, thân nến đỏ đặc đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày đã nhanh chóng đưa chỉ số về gần ngưỡng hỗ trợ và hoàn thành bù lấp khoảng trống giá có được từ phiên 6/3.

Như vậy, kịch bản bi quan về việc VN-Index sẽ cần kiểm tra lại vùng hỗ trợ dưới đã được xác nhận. Trong đó, việc thanh khoản khớp lênh giữ ở mức cao trong 2 phiên hiệu chỉnh liên tiếp là dấu hiệu khá tiêu cực, làm tăng rủi ro trong lần thử thách hỗ trợ sắp tới.

Rõ ràng, áp lực giảm mạnh đột ngột vào cuối phiên đang xuất hiện một cách thường xuyên hơn và gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý thị trường chung. Mặc dù tâm lý bán tháo vẫn chưa xuất hiện, tuy nhiên, những dấu hiệu suy yếu của xu hướng vẫn đang có chiều hướng tăng cường. Cụ thể, MACD tiếp tục đi xuống, trong khi các momentum như RSI, Stochastics cũng bi quan hơn với dấu hiệu của phân kỳ giảm giá. Sự đồng thuận của khá nhiều các chỉ báo có độ tin cậy cao đang dẫn chiếu đến kịch bản xấu của VN-Index trong tuần này.

Dựa trên nhận định đường giá của VN-Index sẽ sớm thực hiện kiểm tra lại đường xu hướng 03 tháng, những dấu hiệu quan trọng về xu hướng ngắn hạn có thể sẽ sớm được xác nhận trong tuần này. Ở góc độ tiêu cực, rủi ro giảm sâu sẽ được kích hoạt nếu VN-Index dễ dàng đánh mất khu vực hỗ trợ quan trọng tại 700 -710 điểm.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực chốt lời có dấu hiệu gia tăng. Không những vậy, chỉ số có phiên đi xuống dưới MA 5 và 20 cho thấy, áp lực điều chỉnh ngắn hạn đang gia tăng.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI và MACD tiếp tục đi xuống tiêu cực, cho thấy, chỉ số có khả năng tiếp tục suy giảm xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ tâm lý 700 điểm trong những phiên tới.

HNX Index có diễn biến trái chiều và có phần tích cực hơn. Chỉ số tiếp tục tăng điểm lên trên ngưỡng 88 điểm (đỉnh cũ tháng 7/2016), đồng thời duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi còn tiếp diễn. Tuy nhiên, diễn biến của HNX Index thường chịu ảnh hưởng của VN-Index, do đó, nếu VN Index có diễn biến bất lợi sẽ ảnh hưởng tới HNX Index. Vì vậy, nhà đầu tư nên quan sát kỹ diễn biến của chỉ số.

Nhìn chung, sự suy giảm của thị trường cho thấy áp lực điều chỉnh đang gia tăng. Do đó, nhà đầu tư nên hạ bớt tỷ trọng và quan sát thêm diễn biến tiếp theo của thị trường nhằm bảo toàn lợi nhuận hiện tại.

Tin bài liên quan