Góc nhìn kỹ thuật phiên 13/10: Đà tăng ngắn hạn chưa được xác nhận

(ĐTCK) Các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index hiện đang vẫn duy trì ở mức tiêu cực khi MACD đang cho phân kỳ âm, -DI giao dịch trên +DI, Aroon, Chaikin Oscillator và PSAR vẫn chưa cho dấu hiệu đảo chiều tăng điểm. Tổng hợp các chỉ báo kỹ thuật, đà tăng trong ngắn hạn của VN-Index chưa được xác nhận.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng nhỏ dạng “spinning top” thể hiện tâm lý giằng co, lưỡng lự của nhà đầu tư sau phiên hồi phục mạnh mẽ trước đó. Thanh khoản giảm nhẹ và rơi xuống dưới mức trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường có phần nhỉnh hơn về phía số mã tăng điểm. Điều này cho thấy, áp lực cung cầu của các nhóm cổ phiếu đang dần trở lại trạng thái tích lũy sau nhịp biến động mạnh trước đó.

Về mặt xu hướng, sau khi rơi vào trong mẫu hình tam được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645-650 điểm, chỉ số đã cho phản ứng hồi phục mạnh mẽ và nhanh chóng thoát khỏi mẫu hình này. Điều này được kỳ vọng giúp đường giá kết thúc quá trình điều chỉnh để quay lại xu hướng tăng điểm. Đích đến kế tiếp của chỉ số được dự báo nằm tại vùng 700-710 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, sau 2 phiên lao dốc mạnh của đường giá đã khiến cho các chỉ báo kỹ thuật đi vào trạng thái diễn biến không mấy tích cực. Điều này sẽ là yếu tố gây cản trở đà hồi phục của chỉ số. Do đó, đường giá sẽ cần thời gian dao động đi ngang tích lũy trong một vài phiên tới để trung hòa lại các yêu tố này. Chỉ số nhiều khả năng sẽ đi ngang tích lũy trong vùng 677-682 điểm trong ngắn hạn trong những phiên còn lại của tuần.

Trên khung thời gian intraday, đường giá sau khi vượt lên trên đường SMA20 đã chuyển sang xu hướng dao động theo hướng đi ngang tích lũy ngay sát trên đường trung bình động này. Xu hướng dao động này của đường giá có thể sẽ tiếp diễn trong một vài phiên kế tiếp. Mặc dù một số tín hiệu đảo chiều trên các khung thời gian ngắn đã xuất hiện để ủng hộ cho xu thế hồi phục của chỉ số, nhưng đường giá vẫn cần phải có thêm các tín hiệu đảo chiều rõ nét hơn trong những phiên tới để có thể củng cố độ bền vững cho nhịp hồi phục lần này. Vùng kháng cự gần nằm tại 700-710 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 665-670 điểm và 650-655 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường giao dịch chậm rãi sau phiên giao dịch hứng khởi trước đó, đi cùng với thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá thận trọng. Nhóm cổ phiếu thép không thể tiếp tục duy trì đà tăng, mà quay đầu giảm điểm, khiến thị trường không có nhóm cổ phiếu nổi bật để truyền hứng khởi. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa được cải thiện nhiều cho thấy, đà tăng trong ngắn hạn của VN-Index vẫn đang nằm trong dấu hỏi. Nhiều khả năng VN-Index sẽ kiểm tra lại mốc 681 trong các phiên giao dịch tiếp theo, trong khi nhà đầu tư đón chờ kết quả kinh doanh quý III của các cổ phiếu trụ. Nhà đầu tư được khuyến nghị quan sát vận động của VN-Index ở các mốc điểm quan trọng như 681 và 692 để quyết định tham gia vào thị trường.

Các chỉ báo kỹ thuật của VN-Index hiện đang vẫn duy trì ở mức tiêu cực khi MACD đang cho phân kỳ âm, -DI giao dịch trên +DI, Aroon, Chaikin Oscillator và PSAR vẫn chưa cho dấu hiệu đảo chiều tăng điểm. Tổng hợp các chỉ báo kỹ thuật, đà tăng trong ngắn hạn của VN-Index chưa được xác nhận.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 12/10, VN-Index chỉ tăng nhẹ 0,09 điểm, lên đứng ở mốc 682,45 điểm. Lực tăng giá ngay đầu phiên sáng đã có lúc đưa chỉ số tiếp cận mốc 686 điểm, nhưng sau đó đà tăng bắt đầu thoái lui bởi áp lực kháng cự của ngưỡng Fibonacci Extension 61,8%. Như vậy, trạng thái giằng co kiểm tra cung – cầu đã diễn ra như dự báo.

Trên đồ thị, nến giao dịch của VN-Index có dạng spinning top với phần thân hẹp cho thấy sự giằng co giữa mua và bán đang tái diễn trong khu vực 680- 690 điểm. Khối lượng giao dịch lùi về thấp hơn mốc bình quân 20 phiên thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đối với xu hướng ngắn hạn của sàn HOSE. Kịch bản tích cực lúc này có lẽ là trạng thái trượt ngang của giá sẽ tiếp diễn giúp chỉ số củng cố lại nền tảng hỗ trợ tại 680 điểm sau phiên giảm mạnh 10/10.

Về chỉ báo, các chỉ báo xu hướng gồm MACD và cặp +/-DI vẫn giữ trạng thái tiêu cực ủng hộ cho xu hướng giá xuống. Tuy nhiên, các momentum nhạy sóng lại phát đi tín hiệu cân bằng sau khi tiếp cận ngưỡng giá trị trung bình. Sự trái chiều giữa các nhóm chỉ báo đang khiến cho việc đánh giá xu hướng của VN-Index bị nhiễu mạnh. Do đó, nhà đầu tư vẫn cần chờ đợi thêm những tín hiệu có độ tin cậy cao hơn để có thể xác nhận được xu hướng tiếp theo.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index kết phiên với cây nến đỏ nhỏ dạng spinning tops thể hiện sự giằng co cân bằng của lực mua và lực bán trong phiên, thị trường có thể đảo chiều vào phiên 13/10. Chỉ số đóng cửa ở dưới đường MA10 và trên đường MA5, nên tín hiệu trong ngắn hạn ở mức trung tính. Trong trung hạn, tín hiệu vẫn là tích cực, bởi ngưỡng hỗ trợ được tạo bởi đường MA20 ở mức 676 điểm. Mốc kháng cự gần nhất của chỉ số là 684 điểm được tạo bởi đường MA10. Dự báo xu hướng trong phiên 13/10, VN-Index có thể thử thách lại mốc kháng cự 684 điểm (MA10), nếu thất bại thì chỉ số sẽ dao động trong khoảng 676-684 điểm.

HNX-Index kết phiên với cây nến xanh dạng búa ngược (inverted hammer) thể hiện lực bán mạnh tại ngưỡng kháng cự 85 điểm. Chỉ số đóng cửa ở dưới đường MA5 và MA10, nên tín hiệu trong ngắn hạn là trung tính. Trong trung hạn, tín hiệu của chỉ số vẫn duy trì ở mức tích cực với ngưỡng hỗ trợ được tạo bởi đường MA20 ở mức 84 điểm. Kháng cự hiện tại của chỉ số đang ở mức 85 điểm tương ứng với đường MA5 và MA10. Dự báo, xu hướng của HNX-Index trong phiên 13/10 có thể sẽ tiếp tục thử thách ngưỡng kháng cự 85 điểm, nếu thất bại, chỉ số sẽ dao động trong khoảng 84-85 điểm.

Tin bài liên quan