Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/8: Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đã kết thúc

(ĐTCK) 3 cây nến trắng dài xuất hiện để hình thành nên mẫu hình nến đảo chiều “Three White Soldiers”. Đây là một tín hiệu quan trọng được kỳ vọng giúp chỉ số chính thức kết thúc xu hướng điều chỉnh ngắn hạn từ đỉnh 682 điểm xuống 623 điểm.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 12/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng dài thứ ba liên tiếp với sự lan tỏa tích cực của độ rộng tăng điểm hàm ý động lực tăng điểm của chỉ số sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn, nhất là khi đường giá đã vượt lên trên đường SMA20. Thanh khoản tăng mạnh lên trên mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư đã được cởi bỏ để thay bằng tâm lý lạc quan, kỳ vọng vào khả năng tạo đáy và quay lại xu hướng tăng điểm của chỉ số.

Về mặt xu hướng, 3 cây nến trắng dài xuất hiện để hình thành nên mẫu hình nến đảo chiều “Three White Soldiers”. Đây là một tín hiệu quan trọng được kỳ vọng giúp chỉ số chính thức kết thúc xu hướng điều chỉnh ngắn hạn từ đỉnh 682 điểm xuống 623 điểm. Các chỉ báo dao động (W%R, STO) đang hướng lên với độ dốc lớn từ vùng quá bán, còn đường MACD đã cắt lên trên đường tín hiệu ở dưới ngưỡng 0. Thêm vào đó, đường ADX cũng đang nằm trên ngưỡng 25 trong sự phân kỳ của 2 đường DI. Những yếu tố này đang hỗ trợ cho đà tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, sau một nhịp hồi phục nhanh, mạnh từ đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 01/2016 đến nay, đường giá đang tiến vào vùng kháng cự mạnh 665-670 điểm trong bối cảnh dải BB đang có xu hướng thu hẹp dần và chuyển sang trạng thái đi ngang, nên nhiều khả năng đường giá sẽ gặp áp lực điều chỉnh giảm và bước vào nhịp đi ngang tích lũy quanh đường SM20 trong 1 đến 2 tuần tới.

Trên khung thời gian intraday, đà tăng điểm của đường giá tiếp tục được củng cố với những cây nến trắng được hình thành liên tiếp, kèm theo sự mở rộng của dải BB. Đà tăng của VN-Index nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục trong một vài phiên kế tiếp, tuy nhiên khả năng xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn về lại đường SMA20 vẫn cần được tính đến. Vùng kháng cự gần nằm tại 660-665 điểm và 670-675 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 645- 650 điểm và 635-640 điểm.

CTCK MB – MBS   

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiếp tục tăng mạnh và chinh phục thành công ngưỡng kháng cự MA20 ngày tương ứng vùng 650 điểm, trong khi HNX-Index tiệm cận đường trung bình động MA20 ngày tương ứng vùng 83,5 điểm và có thể test ngưỡng kháng cự này trong phiên 12/8.

Thanh khoản tiếp tục được cải thiện cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư về khả năng tăng điểm trong ngắn hạn. Hai chỉ số sẽ kiểm nghiệm lại các ngưỡng kháng cự cao hơn trong phiên 12/8. Nhà đầu tư nắm giữ danh mục với tỷ trọng cổ phiếu/ tiền mặt là 70%/30% và tiếp tục quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Phiên giao dịch 11/8 đã khép lại phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp của VN-Index. Chốt phiên, chỉ số tăng tới 11,91 điểm lên đứng ở mức 660,24 điểm. Như vậy, chỉ số tiếp tục hồi phục mạnh lên khỏi đường MA 20 và mở ra cơ hội quay lại vùng đỉnh ngắn hạn 675-680 điểm, sau khi trải qua giai đoạn điều chỉnh sâu vào cuối tháng 7/2016.

Trên đồ thị, liên tiếp các nến tăng mạnh tạo thành mẫu hình Three white soliders đã đưa VN-Index quay lại bên trong kênh giá trung hạn được coi là tín hiệu lạc quan về một nhịp tăng giá mới. Diễn biến này cũng đồng thời xác nhận cho trạng thái breakout của đường giá lên khỏi đường xu hướng giảm ngắn hạn trong phiên liền trước. Khối lượng giao dịch đang được cải thiện dần theo chiều giá lên và vượt qua được mức bình quân 20 phiên gần nhất cũng góp phần làm tăng mức độ tin cậy của dấu hiệu về xu hướng kể trên.

Về chỉ báo, nhóm chỉ báo xu hướng gồm MACD, +/-DI… cũng bắt đầu cho báo hiệu về xu hướng tăng giá quay trở lại. Các momentum cũng đang giữ đà hồi phục về vùng “quá mua” báo hiệu xung lực thị trường đang ở trạng thái tích cực. Tuy nhiên, do ADX vẫn đang ở dưới mức giá trị 20 và bollinger bands có chiều hướng thu hẹp nên nhiều khả năng, đà tăng hiện tại của VNIndex sẽ gặp khó khăn khi đi sâu hơn vào vùng đỉnh cũ 660-680 điểm.

Theo đó, những rung lắc mạnh có thể sẽ xuất hiện trong phiên cuối tuần 12/8. Trong trường hợp điều chỉnh xuất hiện, yêu cầu cần thiết để giữ được kỳ vọng tăng giá là VN-Index dao động không thấp hơn đường xu hướng trung hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hình thành cây nến xanh marubozu thứ 3 liên tiếp, vượt lên trên dải middle bollinger và đường MA20. Thanh khoản tiếp tục tăng tích cực. RSI cho tín hiệu tăng mạnh sau khi vượt khỏi vùng oversold. MACD cho tín hiệu cắt lên trên đường 0. Vùng hỗ trợ 640 điểm. Vùng kháng cự 670 điểm.

HNX-Index cũng hình thành cây nến xanh marubozu thứ 3 liên tục, vượt lên trên đường MA100, tiếp cận dải middle bollinger. Thanh khoản tiếp tục được cải thiện. RSI đã vượt khỏi đường 30. MACD cho tín hiệu cắt lên đường 0. Vùng hỗ trợ 81 điểm. Vùng kháng cự 84 điểm.

Tin bài liên quan