Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/7: Tín hiệu đảo chiều vẫn chưa hình thành

(ĐTCK) Nhìn chung, tâm lý thận trọng vẫn còn bao trùm toàn thị trường và tín hiệu đảo chiều từ chỉ báo tâm lý vẫn chưa hình thành. Tuy nhiên, nhóm chỉ báo dòng tiền vẫn giữ xu hướng tăng cho thấy trạng thái dòng tiền vẫn ở mức tích cực.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/7. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index cho phản tăng điểm trở lại khi lùi về vùng hỗ trợ 757-763 điểm. Cây nến trắng dạng “hammer” được hình thành tại vùng hỗ trợ này đã phần nào giúp tâm lý nhà đầu tư bình ổn trở lại, đồng thời tạo ra hi vọng giúp chỉ số tăng điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản giảm phiên thứ 3 liên tiếp. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm, nhưng sự chênh lệch là không đáng kể. Diễn biến này cho thấy sự thận trọng vẫn đang hiện hữu. Nhà đâu tư vẫn còn đang lo ngại về khả năng “bulltrap” của thị trường sau 2 phiên sụt giảm mạnh trước đó.

Như đã đề trước đó, việc dải BB đang có xu hướng thắt hẹp, trong khi chuyển động của đường SMA50 vẫn đang hướng lên, khiến vùng 757-763 điểm sẽ tạm thời đóng vai trò là vùng hỗ trợ mạnh cho VN-Index trong những phiên tới. Do đó, chỉ số nhiều khả năng sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Quan sát diễn biến của VN-Index trên khung thời gian intraday nhận thấy, động lực tăng giá của chỉ số nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong một vài phiên tới. Vùng kháng cự trong phiên được dự báo nằm tại vùng 771-775 điểm.

Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng, nhóm các chỉ báo dao động vẫn đang suy giảm với độ dốc lớn, trong khi đường MACD-Dema đã cắt xuống dưới ngưỡng 0 sau khi tạo phân kỳ liên tiếp với đường giá. Những tín hiệu này sẽ tiếp tục tạo áp lực lên cơ hội hồi phục của VN-Index trong những phiên tiếp theo. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 757-763 điểm và 745-750 điểm. Vùng kháng cự nằm tại 771-775 điểm và 780-783 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Hai chỉ số hồi phục nhẹ về cuối phiên và lực cầu chủ yếu tập trung tại phiên ATC ở các mã vốn hóa lớn. VN-Index xuất hiện mô hình nến bullish hammer tại đường SMA35 cho thấy đồ thị giá có thể hồi phục trong phiên 12/7 về mức 675, còn HNX-Index chững lại đà giảm tại đường SMA20. Khối lượng giao dịch sụt giảm nhẹ cho thấy lực cầu tỏ ra khá thận trọng sau các phiên điều chỉnh mạnh vừa qua, song áp lực bán đã có phần giảm nhẹ.

Nhìn chung, tâm lý thận trọng vẫn còn bao trùm toàn thị trường và tín hiệu đảo chiều từ chỉ báo tâm lý vẫn chưa hình thành. Các chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm nhẹ sau 2 phiên rơi mạnh cho thấy nhịp hồi kỹ thuật đang được hình thành. Ngoài ra, nhóm chỉ báo dòng tiền vẫn giữ xu hướng tăng cho thấy trạng thái dòng tiền vẫn ở mức tích cực.

Theo đó, hai chỉ số có thể tiếp tục nhịp hồi phục kỹ thuật và hướng về các mức kháng cự 775 của VN-Index và 100,7 của HNX-Index trong phiên 12/7, các phiên tăng điểm này thường xuất hiện sau các phiên giảm mạnh với khối lượng giao dịch lớn, hoặc xuất hiện các nhịp bán tháo để xác nhận xu hướng giảm.

Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn và chỉ báo tâm lý chưa có dấu hiệu đảo chiều chắc chắn, do đó vị thế bắt đáy hoặc mua mới có độ rủi ro cao. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên 2 chỉ số và duy trì mức cắt lỗ tại 760-765 trên VN-Index và 100-100,5 trên HNX-Index. 

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bất ngờ hồi phục về cuối phiên 11/7 sau 2 phiên giảm mạnh liên tiếp trước đó. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số vẫn là tiêu cực, với kháng cự gần nhất tại 770 điểm (MA20) và hỗ trợ gần nhất tại 759 điểm (đáy phiên 21/6).  Dự báo phiên 12/7, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục duy trì đà hồi phục để hướng đến vùng kháng cự tiếp theo tại 770-775 điểm (MA5-20), hỗ trợ của chỉ số tại 760-765 điểm.

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN-Index vẫn duy trì tích cực, với ngưỡng hỗ trợ tại 750 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với ngưỡng hỗ trợ tại 706 điểm (MA200).

HNX-Index hồi phục nhẹ trong phiên 11/7 sau khi đã điều chỉnh mạnh 2 phiên trước đó. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số vẫn duy trì tích cực, với kháng cự và hỗ trợ gần nhất lần lượt tại 101,4 điểm (MA5) và 100,4 điểm (MA10). Dự báo phiên 12/7, HNX-Index nhiều khả năng duy trì đà hồi phục để tiến gần hơn đến ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 101,4 điểm.

Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của HNX-Index là tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 95,5-99,5 điểm (MA20-50). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 87,3 điểm (MA200).

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm nhưng vẫn giữ trên mức bình quân 20 phiên cho thấy, dòng tiền có thể vẫn đang ở lại thị trường.

Tuy nhiên, áp lực điều chỉnh ngắn hạn là vẫn còn, khi chỉ số đang đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm theo các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD đi xuống dưới đường Signal và đường +DI nằm dưới –DI phát đi tín hiệu bán đang mạnh dần lên. Do đó, phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ mang tính phục hồi kỹ thuật, chỉ số có thể sớm quay trở lại thử thách ngưỡng hỗ trợ 756 điểm (Fib 61,8) trong những phiên tới.

HNX-Index diễn biến diễn biến tương tự, song có phần tích cực hơn. Chỉ số có phiên tăng điểm trở lại và duy trì đóng cửa trên MA 20 cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể vẫn còn. Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD đang có dấu hiệu cắt xuống đường Signal cho tín hiệu bán trở lại, nhà đầu tư nên quan sát thận trọng diễn biến của thị trường trước khi có quyết định giải ngân thêm.

Nhìn chung, thị trường vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, áp lực bán vẫn đang khá mạnh. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý tại thời điểm hiện tại.

Tin bài liên quan