Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/10: Tín hiệu cảnh báo về khả năng chững lại của xu hướng tăng giá

(ĐTCK) Chỉ số Vn30 đóng cửa với mẫu hình nến “Reversed Pin Bar bóng ngắn” kèm khối lượng giao dịch vượt gấp đôi so với bình quân 5 ngày. Phương pháp Backtest kể từ tháng 12/2016 cho thấy, khi mẫu hình nến Pin Bar này xuất hiện kèm theo Volume tăng bất thường sẽ là tín hiệu cảnh báo về khả năng chững lại của xu hướng tăng giá.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/10.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa tăng điểm và chính thức phá vỡ kênh xu hướng đi ngang kéo dài hơn 3 tuần qua.

Sau một thời gian thắt hẹp, dải BB đã bắt đầu có tín hiệu mở rộng trở lại trong bối cảnh đường giá đang bám sát dải BB trên đi lên.

Điều này có thể là sự báo hiệu cho khả năng biến động mạnh theo hướng tích cực của chỉ số trong ngắn hạn. Thanh khoản có sự cải thiện mạnh mẽ và vượt lên trên mức trung bình 21 phiên.

Sự gia tăng của thanh khoản là một tín hiệu hỗ trợ cần thiết cho quá trình đi lên của chỉ số trong thời gian tới. Tuy vậy, độ rộng thị trường lại nghiêng về phía các mã giảm điểm.

Điều này cho thấy sự chi phối của các cổ phiếu vốn hóa lớn đến diễn biến của chỉ số. Chúng tôi cho rằng, đà tăng của thị trường sẽ có sự lan tỏa tốt hơn trong các phiên tới.

Sau khi thoát khỏi xu hướng đi ngang, chỉ số được kỳ vọng sẽ bước vào nhịp tăng điểm mới với đích đến gần được dự báo nằm tại vùng kháng cự mạnh 822-826 điểm trong ngắn hạn.

Nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên sẽ đóng vài trò là bệ đỡ cho chỉ số trong quá trình đi lên.

Bên cạnh đó, chuyển biến tích cực trở lại của các chỉ báo kỹ thuật (MACD, RSI, STO, W%R...) cũng sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho diễn biến của chỉ số những phiên tiếp theo.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 824-826 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 798-802 điểm và 785-790 điểm.

CTCK FPT – FPTS

Kịch bản VN-Index vượt 810 và tiếp cận 815 được đề cập trong phiên trước nay đã được kích hoạt. Với mốc điểm hiện tại, VN-Index một lần nữa tiếp cận đường kênh tăng trưởng nối 3 đỉnh được tạo ra kể từ đầu tháng 07/2017 đến nay.

Áp lực kháng cự theo đó nhanh chóng xuất hiện ở mốc 815 vào đầu phiên chiều khiến đà tăng nhanh chóng thu hẹp.

Mặc dù VN-Index đóng cửa vẫn duy trì đà tăng nhẹ nhưng nếu xem xét mức độ ảnh hưởng tương quan giữa lực cung vào khoảng 14h chiều nay và lực cầu trong phiên ATC, có thể thấy áp lực chốt lời đang có mức độ lan tỏa cao hơn.

Trong khi đó, lực tăng cuối phiên xuất phát phần lớn từ sự tích cực của VIC và VPB. Theo đó, lực cung trên vùng giá cao vẫn còn khá lớn và có khả năng sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến xu hướng tăng sau phiên “breakout” của sàn HSX.

Dự báo xu hướng, dựa trên sự sai khác giữa hình thái nến trên đồ thị EOD chỉ số VN-Index và VN30-Index thì chúng tôi cho rằng trạng thái hiệu chỉnh có thể xảy ra trong phiên ngày mai.

Khác với VN-Index, chỉ số Vn30 đóng cửa với mẫu hình nến “Reversed Pin Bar bóng ngắn” kèm khối lượng giao dịch vượt gấp đôi so với bình quân 5 ngày.

Phương pháp Backtest trong giai đoạn kể từ tháng 12/2016 cho thấy, khi mẫu hình nến Pin Bar này xuất hiện kèm theo Volume tăng bất thường sẽ là tín hiệu cảnh báo về khả năng chững lại của xu hướng tăng giá.

Mặt khác, mặc dù VN30-Index đạt mốc cao mới trong ngày hôm nay nhưng chỉ báo Stochastic lại giảm điểm, chưa kể một loạt các tín hiệu phân kì liên tục xuất hiện trước đó.

Do đó, nguy cơ mất đi lực kéo từ các cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến VN-Index và khiến cho chỉ số giảm về khu vực 810 điểm.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 12/10: Tín hiệu cảnh báo về khả năng chững lại của xu hướng tăng giá ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền đang quay trở lại thị trường.

Không những vậy, xu hướng tăng điểm của chỉ số đang tiếp diễn, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo chỉ báo ADX nằm trên vùng 26 và đường +DI nằm trên –DI phát đi tín hiệu củng cố xu hướng hiện tại.

Các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI cho tín hiệu tích cực, như MACD có dấu hiệu hội tụ với đường Signal và RSI đi lên vùng 68 cho thấy động lực phục hồi đang mạnh lên.

Chỉ số có thể  tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 824 điểm (Fib 100). 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm điểm trở lại và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự 110,9 điểm (Fib 161,8). 

Nhìn chung, xu hướng chính của thị trường vẫn là phục hồi.

Do đó, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III/2017 khả quan.

Tin bài liên quan