Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 11/5: Rung lắc mạnh

(ĐTCK) Hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn duy trì tính hiệu Tăng trên VN-Index và HNX-Index, với mức hỗ trợ tại vùng 715-717 điểm và 88,8-89 điểm. Ngoài ra, VN-Index đang tiến sát biên trên của Bollinger Bands, củng cố cho khả năng thị trường sẽ rung lắc mạnh trong các phiên tới.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11/5. 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng của tăng điểm và tiếp tục quá trình tiến đến vùng kháng cự mạnh 730-735 điểm. Mặc dù chịu áp lực bán mạnh về cuối phiên khiến hình thành cây nến trắng dạng “shooting star”, nhưng mẫu hình nến này có độ tin cậy không cao.

Thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức cao. Đường trung bình động khối lượng 10 ngày vẫn đang đi lên cho thấy, động lực tăng điểm của VN-Index có thể sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm. Tuy nhiên, các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là các mã vốn hóa lớn đã bắt đầu có sự phân hóa. Hiện tượng dòng tiền luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu nhiều khả năng sẽ hình thành trong những phiên tới.

Như đã đề cập trước đó, nếu chỉ số xuất hiện phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi lùi về vùng hỗ trợ được hội tụ bởi nhóm MA ngắn hạn và đường SMA50, đồng thời tăng lên trên ngưỡng 723 điểm, thì có thể xem đó là một tín hiệu xác nhận cho khả năng tiến đến vùng kháng cự 730-735 điểm trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, sau khi vượt qua ngưỡng 723 điểm, VN-Index thể xuất hiện một vài phiên điều chỉnh trở lại để kiểm tra vùng 718-722 điểm, trước khi tiếp tục quá trình đi lên. Vùng kháng cự gần nằm tại 730-735 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 718-722 và quanh 705 điểm.

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

VN-Index tiếp tục tăng nhẹ và tiến sát vùng đỉnh 730-735 . Trong khi đó, HNX-Index vẫn giao dịch trong biên độ hẹp dưới vùng cản 90,5-91.

Hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn duy trì tính hiệu Tăng trên VN-Index và HNX-Index, với mức hỗ trợ tại vùng 715-717 điểm và 88,8-89 điểm. Ngoài ra, VN-Index đang tiến sát biên trên của Bollinger Bands, củng cố cho khả năng thị trường sẽ rung lắc mạnh trong các phiên tới.

Bên cạnh đó, các chỉ báo xác nhận về giá và khối lượng đang tăng trở lại cho thấy sự cải thiện của dòng tiền và xu hướng, tuy nhiên, các tín hiệu tích cực vẫn chưa rõ ràng. Do đó, cần quan sát thêm các diễn biến trong phiên tới.

Trong kịch bản tích cực, VN-Index vượt qua thành công ngưỡng kháng cự 730-735 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ hướng đến mức mục tiêu tiếp theo ở vùng 745-750 điểm. Ngược lại, VN-Index sẽ phải thoái lui về vùng hỗ trợ 715-717 điểm trong các phiên tới, song kịch bản giảm mạnh không được đánh giá cao trong giai đoạn hiện tại. 

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên 10/5, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng. Với diễn biến này, tín hiệu tạo đáy có được trong phiên 9/5 đã được xác nhận và chiều tăng dần của các mốc đáy trong chuỗi biến động giá theo ngày đang giúp xác định kênh xu hướng tăng ngắn hạn hướng về ngưỡng kháng cự 730-732 điểm.

Trên đồ thị, thân nến tăng của VN-Index không hoàn toàn tích cực như kỳ vọng, bởi phần bóng trên biểu thị sự thoái lui của chỉ số khỏi mức cao 727 điểm là tín hiệu cảnh báo về áp lực bán tồn tại trên vùng giá cao.

Tuy nhiên, điểm tích cực là đà tăng giá đang nhận được sự đồng thuận của yếu tố thanh khoản nên dấu hiệu biên độ tăng bị thu hẹp này chưa thực sự gây lo ngại. Cụ thể, đánh giá biến động đồ thị intraday cho thấy, khối lượng giao dịch tại những thời điểm thị trường tăng giá là vượt trội so với thời điểm chỉ số hiệu chỉnh. Do đó, nếu trạng thái này tiếp tục duy trì, rõ ràng tâm lý lạc quan vẫn bao trùm và đủ khả năng dẫn dắt sàn HOSE lên các mức điểm cao hơn nữa.

Trong phiên 11/5, vùng giá 730 điểm với sự hiện diện của biên trên bollinger bands sẽ tiếp tục giữ vai trò ngưỡng hỗ trợ đối với xu hướng ngắn hạn. Ở chiều ngược lại, chỉ số sau khi test thành công ngưỡng 720 điểm sẽ được hỗ trợ hiệu quả hơn bởi tập hợp các đường MA ngắn và trung hạn. Trong bối cảnh các chỉ báo có độ tin cậy cao như MACD, RSI, ADX vẫn đang dần được cải thiện theo chiều mua, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục tăng giá.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi thứ 2 liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường. Không những vậy, xu hướng phục hồi ngắn hạn của chỉ số có thể vẫn đang tiếp diễn, khi đang duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD hay RSI đi lên tích cực.

Tuy nhiên, trên đồ thị nến ngày, đường giá hình thành cây nên Shooting Star hàm ý áp lực bán chốt lời đang gia tăng làm giảm bớt động lực phục hồi của đường giá, do đó, nhà đầu tư nên quan sát thận trọng diễn biến tiếp theo của chỉ số trước khi có quyết định gia tăng thêm tỷ trọng.

HNX-Index có diễn biến kém tích cực hơn. Chỉ số có phiên suy giảm trở lại, kèm khối lượng giao dịch gia tăng hàm ý kém tích cực. Tuy nhiên, HNX-Index vẫn đang duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể là vẫn còn, phiên điều chỉnh có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Nhìn chung, xu hướng phục hồi ngắn hạn của thị trường là vẫn còn. Tuy nhiên, động lực phục hồi có dấu hiệu suy giảm, do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu và thận trọng quan sát thêm diễn biến tiếp theo của thị trường trước khi có quyết định giải ngân mới.

Tin bài liên quan