Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/12: Khả năng xuất hiện bẫy tăng giá rất cao

(ĐTCK) Hai chỉ báo có độ tin cậy lớn đều bắt đầu cho tín hiệu tăng tốc của nhịp giảm, trong đó MACD đứng trước rủi ro rơi xuống dưới mức 0 cùng đường tín hiệu. Tín hiệu từ RSI cho thấy, chỉ số bắt đầu vào khu vực “quá bán”. Như vậy, VN-Index mới chỉ trong giai đoạn “dò đáy”, do đó khả năng xuất hiện các bẫy tăng giá trong phiên là rất cao.
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 1/12.

CTCK FPT – FPTS

Mở đầu tuần giao dịch, VN-Index tiếp tục đà rơi và chính thức xuyên phá ngưỡng hỗ trợ 580 điểm đồng thời hình thành khoảng trống cần bù lấp tại khu vực này. Điều này có nghĩa mức 580 điểm đã chuyển thành ngưỡng kháng cự mới trong ngắn hạn. Đáng chú ý, đây là khu vực hoạt động của đường trung bình động dài hạn MA200 dó đó việc để mất khoảng hỗ trợ mạnh này sẽ rất dễ tạo đà cho nhịp rơi sâu hơn.

Theo kịch bản tiêu cực này, khu vực 550-560 điểm (Fibo 50% và 61.8%) được kỳ vọng sẽ là điểm dừng quan trọng trước khi chỉ số có xác lập được khu vực đáy chính thức. Dữ liệu thanh khoản kể từ phiên 24/11 cho thấy, hiện tượng giảm dần của khối lượng khớp lệnh, trong khi chỉ số đang trên đà lao dốc mạnh, đã phần nào xoa dịu sự bi quan thái quá của thị trường.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng này vẫn tái diễn trong các phiên chỉ số chạm khu vực hỗ trợ mạnh thì sẽ là cảnh báo rất tiêu cực về dòng tiền và khả năng xu hướng giảm sẽ chưa kết thúc.

Hai chỉ báo có độ tin cậy lớn đều bắt đầu cho tín hiệu tăng tốc của nhịp giảm, trong đó MACD đứng trước rủi ro rơi xuống dưới mức 0 cùng đường tín hiệu. Tín hiệu từ RSI cho thấy, chỉ số bắt đầu vào khu vực “quá bán”. Như vậy, VN-Index mới chỉ trong giai đoạn “dò đáy”, do đó khả năng xuất hiện các bẫy tăng giá trong phiên là rất cao.

Trên đồ thị, thân nến giảm của phiên 30/11cho thấy mức độ tiêu cực được tăng cường khi HNX-Index đã cắt xuống phía dưới đường SMA 100. Trong khi đó, phân kỳ giá xuống tạo bởi đường giá của HNX-Index và MACD cũng đang được củng cố thông qua việc MACD lùi về sát đường zero báo hiệu rủi ro hình thành xu hướng giá xuống. Điểm sáng duy nhất là sự hiện diện của bóng dưới cùng khối lượng giao dịch lùi về dưới mức bình quân 22 phiên gần nhất cho thấy, cầu giá thấp đang phát huy vai trò hỗ trợ xu hướng và bán tháo không xuất hiện. Theo tín hiệu này, nếu HNX-Index sớm bình ổn và không để mất mốc hỗ trợ tiếp theo tại 80 điểm (mức đáy ngày 12/11 và SMA 60) thì rủi ro sẽ được giảm bớt.

Tổng hợp tín hiệu từ đồ thị thì kịch bản lạc quan với xu hướng tuần của HNX-Index sẽ là sự duy trì của kênh đi ngang 80-82 điểm nếu mốc hỗ trợ 80 điểm không bị phá vỡ. Trong trường hợp tiêu cực hơn, nếu HNX-Index tiếp tục đi xuống, thì mục tiêu tiếp theo sẽ là vùng hỗ trợ tại 76-78 điểm (tương ứng với mức hoàn bù 1/3 và 2/3 cho nhịp tăng từ 72 đến 82 điểm).

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tiếp tục giảm và chạm các vùng hỗ trợ tương ứng là 575 điểm với VN-Index và 80,5 điểm với HNX-Index. Với quán tính giảm điểm hiện nay, không loại trừ khả năng các chỉ số sẽ kiểm nghiệm các vùng hỗ trợ thấp hơn tương ứng vùng 560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index, Đây là các ngưỡng hỗ trợ mạnh có thể giúp thị trường lấy lại trạng thái cân bằng. Do đó, nhà đầu tư giữ danh mục ở trạng thái cân bằng, các hoạt động mua trung hạn có thể mở mới tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh nêu trên.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index điều chỉnh giảm gần 10 điểm do áp lực bán trên diện rộng, trong đó đặc biệt nhóm cổ phiếu bluechips thuộc các nhóm ngân hàng và dầu khí bị bán tháo rất mạnh. Chỉ số này không giữ được mốc hỗ trợ dài hạn 582 điểm tạo bởi đường SMA200, phá vỡ luôn đường Fibo38.2% và đang hướng tới Fibo50%, tương đương 564 điểm.

Falling window đã xuất hiện, các tín hiệu giảm điểm của các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MFI, MACD cho thấy xung lực giảm điểm trong ngắn hạn đang duy trì khá mạnh. Dự kiến, VN-Index có khả năng test lại mốc 564 điểm nếu áp lực bán không suy yếu trong một vài phiên tới.

HNX-Index cũng chịu áp lực điều chỉnh giảm rất mạnh, tạo thành nến đỏ dài rơi khỏi channel tăng điểm trung hạn. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn nằm trên đường SMA50, tương ứng mốc 80.6 điểm. Nếu giảm xuống dưới mốc này, nhiều khả năng xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn của HNX-Index sẽ mạnh dần lên.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tăng điểm trong phiên 1/12 và kiểm định vùng kháng cự 580-585 điểm của VN-Index và 81.5 điểm của HNX-Index. Đồng thời, đây là nhịp hồi kỹ thuật và rủi ro ngắn hạn vẫn còn rất lớn, cho nên các nhà đầu tư cần tiết chế trong các nhịp hồi hưng phấn và ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Xét xu hướng trung hạn, lực mua tập trung nhiều ở vùng giá 570-575 điểm của VN-Index và 80.5 điểm của HNX-Index, đây cũng là điểm hỗ trợ kết thúc nhịp điều chỉnh kỹ thuật. Do đó, nếu hai chỉ số giữ được các vùng hỗ trợ này trong vài phiên tới thì vẫn kỳ vọng thị trường sẽ có nhịp sóng tăng mới trong tuần giao dịch tới.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 601.27 với VN-Index và 82.5 với HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán tháo ở vùng giá hiện tại và ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi, đặc biệt là các cổ phiếu đã vi phạm mức cắt lỗ.

CTCK BIDV – BSC

VN-Index đã mất mốc hỗ trợ 575 điểm trong phiên 30/11, tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh không tăng đột biến. Chỉ báo xung lượng RSI đã đi vào vùng quá bán, đồng thời đường MACD đang cắt đường 0 cho thấy thị trường đang vào xu hướng giảm mạnh. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index là 561 điểm, nhịp phục hồi kĩ thuật có thể xảy ra tại đây do thị trường đã giảm khá
kể từ đỉnh 615 điểm.

Tin bài liên quan