Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/12: Áp lực tâm lý đối với nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật

(ĐTCK) Tâm lý nhà đầu tư đang có sự lạc quan vào xu hướng tăng điểm của thị trường, đặc biệt là khi sự chi phối của nhóm vốn hóa lớn đã bị suy giảm đáng kể, còn hiệu ứng tăng điểm đã có sự lan tỏa rộng hơn đến các nhóm khác. Tuy nhiên, do chỉ báo RSI (14) đã tạo mức cao hiếm hoi có thể đạt tới trong lịch sử nên dấu hiệu đảo chiều của chỉ báo này sẽ cần được đặc biệt lưu ý.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 1/12.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index đóng cửa giảm nhẹ và chấm dứt chuỗi 4 phiên tăng điểm liên tiếp. Xu hướng tăng của chỉ số có dấu hiệu thiếu bền vững khi đường giá đang tách xa khỏi dải BB trên.

Trong khi đó, cây nến đỏ đặc xuất hiện trong phiên hôm nay lại đang để ngỏ khả năng thị trường có thể điều chỉnh trong một vài phiên kế tiếp.

Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng bình quân 21 phiên, còn độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã tăng điểm.

Tâm lý nhà đầu tư đang có sự lạc quan vào xu hướng tăng điểm của thị trường, đặc biệt là khi sự chi phối của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã bị suy giảm đáng kể, còn hiệu ứng tăng điểm đã có sự lan tỏa rộng hơn đến các nhóm cổ phiếu khác.

Sau một nhịp bứt phá qua các vùng kháng cự mạnh, đà tăng của chỉ số đang có dấu hiệu chững lại trong những phiên gần đây. 

Điều này có thể là tín hiệu cảnh báo cho khả năng điều chỉnh, rung lắc của thị trường trong một vài phiên kế tiếp.

Nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên (tương ứng với vùng 935-945 điểm) sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ của chỉ số. Đường giá nhiều khả năng sẽ cho phản ứng bật tăng trở lại tại vùng điểm này.

Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ này bị xuyên thủng thì kịch bản chỉ số giảm về vùng 895-905 điểm cần được tính đến.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 955 điểm và 975-980 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 920-925 điểm và 890-900 điểm

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng và duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn ở lại thị trường.

Không những vậy, chỉ số đang duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA 5 tới MA 200, kèm theo chỉ báo xu hướng ADX đi lên vùng 66 và đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng chính của chỉ số có thể vẫn phục hồi.

Phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính điều chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng chính bền vững hơn.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang có xu hướng đi lên tích cực, cho thấy chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 1000 điểm. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index diễn biến có phần tích cực hơn.

Chỉ số tiếp tục có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy xu hướng tăng vẫn đang tiếp diễn, chỉ số có thể vượt qua ngưỡng kháng cự 114,8 điểm.

Nhìn chung, xu hướng tăng của thị trường vẫn đang được duy trì. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/12: Áp lực tâm lý đối với nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật ảnh 1

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS. 

CTCP FPT - FPTS

Phiên giao dịch 30/11, đà tăng của VN-Index tạm thời chững lại sau khi chỉ số đối mặt với lực áp lực kháng cự của khu vực 960 điểm.

Chốt phiên, chỉ số đảo chiều giảm nhẹ và lùi về ngưỡng 949,93 điểm. Với diễn biến này, chỉ số đã chạm tới mục tiêu của kịch bản tích cực nhưng kèm theo đó là dấu hiệu bất ổn xu hướng bởi tần suất tăng dần của những rung lắc mạnh xuất hiện tại vùng giá cao.

Trên đồ thị, VN-Index đóng cửa ở mức giá thấp nhất trong ngày tuy nhiên biến động giá của phiên hôm nay vẫn nằm ở phạm vi ½ trên của thân nến liền trước.

Bên cạnh đó, khối lượng khớp lệnh duy trì trên mức bình quân 20 phiên và độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng điểm. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn ở trong thị trường và duy trì kỳ vọng tăng giá.

Tuy nhiên, như đã đề cập trong phiên trước, do chỉ báo RSI (14) đã tạo mức cao hiếm hoi có thể đạt tới trong lịch sử nên dấu hiệu đảo chiều của chỉ báo này sẽ cần được đặc biệt lưu ý.

Sự suy yếu của RSI sau phiên hôm nay có thể sẽ gây áp lực tâm lý đến bộ phận các nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật.

Dự báo phiên cuối tuần, nhiều khả năng VN-Index sẽ lùi về kiểm tra lại vùng hỗ trợ 940 – 945 điểm, tương ứng với đường SMA 5 ngày.

Nếu vùng hỗ trợ này bị xuyên thủng thì kịch bản chỉ số lùi sâu hơn về khu vực đường SMA 20 sẽ cần phải được tính đến.

Tin bài liên quan