Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/11: Áp lực bán sẽ gia tăng nếu một vài phiên tới chỉ số không phục hồi

(ĐTCK) Vn-Index đóng cửa giảm điểm mạnh và hình thành cây nến đỏ đặc dài liền sau cây nến “shooting star”. Điều này có thể khiến cho diễn biến của chỉ số trở nên không tích cực trong một vài phiên kế tiếp.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 1/11.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa giảm điểm mạnh và hình thành cây nến đỏ đặc dài liền sau cây nến “shooting star”.

Điều này có thể khiến cho diễn biến của chỉ số trở nên không tích cực trong một vài phiên kế tiếp. Thanh khoản được duy trì ở trên mức trung bình,còn độ rộng thị trường tiêu cực.

Đà giảm được lan tỏa trên diện rộng khi các cổ phiếu vốn hóa lớn không còn đủ sức nâng đỡ thị trường. Tâm lý nhà đầu tư có phần hoảng sợ trước diễn biến sụt giảm mạnh của thị trường.

Nếu không có tín hiệu hồi phục trong một vài phiên tới thì nhiều khả năng áp lực bán sẽ gia tăng đáng kể và có thể đẩy chỉ số vào nhịp điều chỉnh mạnh.

Nhóm MA ngắn hạn sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ của chỉ số trong những phiên còn lại của tuần. Phản ứng hồi phục của đường giá được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng điểm này.

Chỉ số có thể sẽ tiến đến vùng kháng cự mạnh 850-855 điểm một lần nữa trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, với diễn biến phân hóa mạnh mẽ giữa các dòng cổ phiếu, kèm theo sự chi phối rõ nét của các cổ phiếu vốn hóa lớn đến thị trường, thì dòng tiền được dự báo sẽ vẫn chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Trên khung thời gian intraday, đường giá được dự báo sẽ giảm về vùng hỗ trợ 830-835 điểm trong phiên kế tiếp. Trong kịch bản tiêu cực chỉ số có thể lùi về vùng hỗ trợ quanh 825 điểm.

Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 850-855 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 825-830 điểm và 810-815 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Áp lực giảm mạnh bất ngờ xuất hiện sau 02 phiên tăng tích cực của sàn HSX. Chốt phiên 31/10, chỉ số VN-Index để mất 7,96 điểm và thoái lui về mốc 837,28 điểm.

Diễn biến đảo chiều này xuất hiện được xem là tín hiệu xác nhận cho mẫu hình nến Shooting star của phiên đầu tuần với khả năng chỉ số sẽ bước vào nhịp điều chỉnh mới sau khi kiểm tra biên trên của kênh xu hướng ngắn hạn.

Trên đồ thị intraday M3, những rung lắc mạnh xuất hiện ngay đầu phiên hôm nay đã nhanh chóng bù lấp hoàn toàn khoảng Gap tăng điểm tạo lập trong phiên liền trước.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch sụt giảm tại những thời điểm VN-Index hồi phục trong phiên.

Điều này thể hiện tâm lý nhà đầu tư có sự thay đổi theo hướng thận trọng trở lại, dòng tiền không sẵn sàng tham gia thị trường dù ở các mức giá thấp.

Về chỉ báo kỹ thuật, diễn biến đảo chiều sụt giảm mạnh của VN-Index đã kéo theo chỉ báo RSI lùi về dưới ngưỡng giá trị 70.

Trong bối cảnh đồ thị VN-Index đang tạo ra 02 đỉnh cao theo quy luật giá tăng thì sự chững lại của RSI đang tạo ra nguy cơ của phân kỳ đảo chiều.

Tuy nhiên, phân kỳ này sẽ chỉ được xác nhận nếu VN-Index có thể phá vỡ đường xu hướng ngắn hạn.

Theo quan sát, sự phá vỡ của đường giá xuống khỏi SMA 5 ngày thường gắn với kịch bản điều chỉnh kỹ thuật và lực đỡ giá sẽ xuất hiện trở lại sau khi chỉ số lùi về khu vực đường SMA 20.

Quy luật này vẫn đang đúng với kênh giá ngắn hạn của sàn HSX. Theo đó, khu vực 825 – 830 điểm sẽ giữ vai trò hỗ trợ mạnh nếu VN-Index tiếp tục đi xuống.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/11: Áp lực bán sẽ gia tăng nếu một vài phiên tới chỉ số không phục hồi ảnh 1

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS 

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch giao tăng trên mức bình quân 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường.

Không những vậy, chỉ số vấn đang duy trì đóng cửa trên MA 5 và 20, kèm theo chỉ báo ADX nằm trên vùng 33 và đường +DI nằm trên –DI cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn có thể vẫn là phục hồi, phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật.

Thêm vào đó, khi quan sát kĩ MACD vẫn đi lên tích cực cho thấy chỉ số có thể sớm quay trở lại tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 850 điểm. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index diễn biến tương tự nhưng có phần kém tích cực hơn.

Chỉ số có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp và duy trì đóng cửa dưới MA 5 và 20, kèm theo các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực, cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang tiếp diễn.

Chỉ số có thể đi xuống thử thách ngưỡng hỗ trợ 102,8 điểm (MA100). 

Nhìn chung, thị trường tiếp tục cho thấy sự phân hóa trái chiều giữa hai sàn giao dịch.

Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc kĩ lưỡng trước khi có quyết định giải ngân mới tại thời điểm hiện tại.

Tin bài liên quan